Giáo xứ Vinh Hương

Đôi điều về "Tình Yêu Gia Đình"

Thứ ba - 20/11/2012 21:22
Tập thể ca đoàn CTTĐ/VN - Đồng ca Tình Yêu Gia Đình
Tập thể ca đoàn CTTĐ/VN - Đồng ca Tình Yêu Gia Đình
Trong vòng xoáy của xã hội đang "hối hả" và "gấp gáp" xoay vần, vấn đề "hội nhập" của toàn cầu hóa càng sâu càng rộng thì tình yêu trong gia đình cần phải được quan tâm.

Buổi gặp gỡ, giao lưu dịp Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam giáo xứ Vinh Hương mừng bổn mạng, anh ca trưởng FX. Nguyễn Văn Lương cho biết: Sợ dĩ, ca đoàn chọn đề tài Tình Yêu Gia Đình vào dịp này là ước muốn các ca viên luôn biết trân trọng và gìn giữ tương quan giữa vợ chồng, ít ra ở trong tập thể, tại gia đình rồi lan tỏa đến giáo xứ, xã hội. Muốn cho gia đình hạnh phúc, ca đoàn lớn mạnh, giáo xứ phát triển, xã hội văn mình, cốt lõi cũng từ tình yêu của gia đình. "Tình Yêu Gia Đình" hôm nay, muốn mang những thông điệp đó.

Gợi lên trong tôi bao điều, gần đây qua các phương tiện thông tin đại chúng, chỉ trong vòng 3 ngày, từ mồng 2 đến mồng 4 tháng 11, trên địa bàn tỉnh Đaknông liên tiếp xảy ra hai vụ án mạng đau lòng, gây xôn xao dư luận, nguyên nhân cũng từ trong "mái ấm".
 
Thực tế, “nghịch tử” Nguyễn Văn Hoàng 29 tuổi, sau khi ngấm chút hơi men đã bất chấp luân thường đạo lý, đang tâm sát hại chính bố đẻ của mình là ông Nguyễn Minh Tiến, trú thôn 9, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút. Cũng xuất phát từ mâu thuẫn gia đình, mà Trần Văn Cường (SN 1966) đã sát hại chính con ruột của mình là Trần Văn Trung, ở thôn Thuận Nam, xã Thuận An, huyện Đắk Mil, (theo tintaynguyen.com). Không riêng gì trong "đấng mày râu" mới dám "xuống tay" hung hãn, mà các "bậc nữ tướng" cũng đã từng "xuất chiêu", vào ngày 9.9 vừa qua, con dâu tên Quách Hoài Thương 24 tuổi, đi nhậu say về bị la rầy đã đâm chết cha chồng  là ông Trần Văn Kịp (45 tuổi) ngụ tại thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi tỉnh Bạc Liêu, (theo tuoitre.vn). Chưa hẳn ở những vùng sâu vùng xa, văn hóa kém cỏi, ít học... mà một nơi mang danh "Hòn Ngọc Viễn Đông" như Sài Gòn hôm nay, những “trí thức” là thạc sĩ - luật sư, kỹ sư, cán bộ thi hành án bạo hành cả thể xác và tinh thần người mẹ 77 tuổi già nua, bệnh tật, (theo dantri.com), và còn nhiều, còn rất nhiều điều lớn, điều nhỏ đang "âm ỉ" chực chờ.
 
Đang bàn về những hệ lụy này, anh JB. Nguyễn Hữu Trọng bộc bạch: Hiện tượng suy thoái văn hoá gia đình là hệ quả của nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. Trong bối cảnh người người, nhà nhà  đang từng bước hội nhập sâu rộng với "văn minh và phát triển" vấn đề kinh tế, giáo dục, văn hóa...của thế giới, rất dễ cuốn con người vào những lo toan, bận rộn, uẩn khúc; kéo theo đó sẽ dẫn đến mối quan hệ trong gia đình trở nên lỏng lẻo và dễ đổ vỡ.
 
Đúng vậy, từ những tư tưởng và sự kiện trên; nên đề tài Tình Yêu Gia Đình là mối quan tâm hàng đầu của các tôn giáo, của mọi tầng lớp xã hội, là mối lo toan của biết bao người có trách nhiệm. Trở lại với bầu khí "mỗi người là một cành hoa, cùng đem về đây góp gió", không riêng gì tôi, mà có nhiều bậc cha mẹ là ca viên, hoặc phu quân hay phu nhân cũng đều một cảm nhận, họ diễn cảm bằng lời ca; chồng hát, vợ nhảy, vợ hát chồng múa, họ muốn thể hiện và mang mọi thông điệp vể yêu thương, về tình yêu gia đình. Ấm cúng và lắng đọng làm sao! những "cặp đôi hoàn hảo", họ đã "nói" và thể hiện hết mình:
 
Với bài hát Tình yêu gia đình, tập thể ca đoàn thể hiện như khơi dậy bao tình yêu đã lụi tàn; cho dù mùa đông về lạnh giá tái tê, đời ngược xuôi dãi dầu mưa nắng, đường đời thênh thang lộng gió. Hãy mau đốt lên ánh lửa tình yêu để chia sớt nỗi sầu:

 
Nguyện hứa trung thành yêu thương nhau, tình sắt son bền lâu tha thiết.
Chung xây gia đình luôn ấm êm, yêu mến nhau trọn đời.
Dù tháng năm vần xoay thay đổi, cuộc sống bao phù hoa nông nổi.
Xin dâng trọn tình yêu trong sáng không lo lắng từ nan.


Hãy thắp sáng tình yêu gia đình, cho yên vui sáng đẹp trần gian.
Hãy thắp sáng tình yêu trung tín. Nguồn hạnh phúc miên man.

 
Anh chị Báu Trinh đã khéo dào dạt, như trở về quá khứ một thời, nóng bỏng và da diết; dù có mưa, dù cho mây, hoặc bão tố có kéo qua đây; lãng mạn hơn, dù có gió lạnh, có lá buồn, dù sao đi nữa, anh vẫn yêu em...
 
Dù mai đây ai đưa em đi đến cuối cuộc đời
Dù cho em, em đang tâm xé, xé nát tim tôi
Dù có ước, có ước ngàn lời, có trách một đời
Cũng đã muộn rồi
Tình ơi dù sao đi nữa xin vẫn yêu em
....(Niệm khúc cuối)
 
Quan tâm đến nhau từng đường đi nước bước, đấng lang quân không thể và mãi không thể... Anh chị Đức Luận, hài hước và nhí nhảnh với bài hát Giăng câu

Em hỏi anh đêm nay đi đâu
Anh nói rằng anh đi giăng câu...


Trời thanh gió mát cá cắn câu quẫy đuôi gọi nhau
Nửa đêm giăng câu anh ngước lên có muôn vì sao
Rèm thưa không đủ che nắng mưa dám mơ gì đâu
Xuồng bé tí teo sóng gió lên phải quay về mau...

 
Anh chị Trọng Hoa, thầm lặng rồi gởi trao cho nhau mọi ân tình, từ ngày có em về, nhà mình toàn ánh trăng thề, hát bài Tango cho em:

Ta xây vách chung tình,
nhiều chông gai có tay mình.
Xin cảm ơn đời còn nhau,
xin ghi phút ban đầu bằng bài TANGO cho em

 
 Xin định nghĩa tình yêu - Dù có lắm xót xa hoặc đời tối đen. Xin cho tình sáng lên, cho đời nắng lên bằng tình yêu mến. Anh chị Cương Trâm cương quyết:
 
Hãy yêu như Giêsu, chết đi cho dương gian, đóng đinh cho người mình yêu mến
Hãy yêu trong an vui, thủy chung trong đau thương, sống trong cuộc đời đầy mến yêu

 
Dạt dào ước vọng khát khao trong muôn vàn khắc khoải của tình yêu gia đình, anh chị Thu Chi với bài hát Bên nhau; anh chị Điệp Yến tha thiết với Lối nhỏ vào đời, anh chị Đình Tuyền trong ca khúc Yêu nhau đi, anh chị Dũng Hoa, anh chị Phú Liên... và còn rất nhiều cặp đôi đề cao văn hoá gia đình,  không phải là vấn đề quá xa xôi, trừu tượng, nhưng nó thể hiện ngay trong những hành động, suy nghĩ, cách hành xử của mỗi người trong cuộc sống thường ngày.
 
Những ảnh hưởng từ những yếu tố tiêu cực của văn hoá ngoại lai đang tác động xấu đến tư tưởng tình cảm và nhận thức trong nhiều người. Bên cạnh đó, mặt trái của cơ chế thị trường là đề cao quá mức, thậm chí tôn sùng để hưởng thu vật chất, tư tưởng duy vật đang bào mòn những quan niệm truyền thống văn hóa vốn có của gia đình Việt Nam.
 
Thầm nghĩ, ngay trong  "giáo hội địa phương" ta đây cũng đang gõ lên tiếng chuông cảnh báo. Vợ chồng ít có thời gian để quan tâm lẫn nhau, cha mẹ "hẹp hòi" vấn đề  lo lắng, săn sóc cho con cái, tình trạng bạo hành gia đình cũng phải là không có nơi vùng đất đã hằng yên ắng bao năm... Gìn giữ được hạnh phúc gia đình, chắc chắn sẽ giữ được tất cả, và khi đã đánh mất nó rồi, thì bất cứ mọi điều gì cũng có thể xảy ra. Than ôi! các vụ việc đau lòng đang, đã và sẽ còn tiếp diễn nếu xem nhẹ tình yêu trong gia đình và những tiếng chuông cảnh báo được nghe hằng ngày trên bục giảng của quý cha, được nhìn và được đọc thấy mọi nơi, mọi lúc, không thẩm thấu vào tâm mỗi người.
 
"Tình Yêu Gia Đình" mà ca đoàn giáo xứ đã chọn chủ đề, không phải là chuyện ngẫu nhiên.

Noi gương Các Thánh Tử Đạo, để có Tình Yêu Gia Đình đằm thắm và ấm êm.



 


Những "cặp đôi hoàn hảo" so tài

Tác giả bài viết: Caohuong

Tổng số điểm của bài viết là: 38 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây