Giáo xứ Vinh Hương

Một lần ghé thăm - Chuyện Dòng Giuse

Thứ năm - 03/01/2013 20:31
Một lần ghé thăm - Chuyện Dòng Giuse
Bao công lao vun vén, tích góp ngày xưa, hôm nay chỉ còn lại tình nghĩa mặn nồng của chí cốt, của kỷ niệm.

Sau 35 năm, các "chiến hữu" về với "chiến trường xưa", câu mà anh em chúng tôi thường "buột miệng" mỗi lúc gặp gỡ, để như một lời luyến tiếc thời dĩ vãng xa xăm ấy. Dakmil, chiều cuối năm 31.12.2012, từng cơn gió lạnh thi thoảng tràn về, lâu lâu có chút nắng se chiếu, để tình đời ấm, tình người gần.

Đến với Đakmil lần này có cha Ignace Hồ Kim Thanh, dòng Ngôi lời Giuse "SVD" (gia đình của cha cố Simon Hồ Đức Minh), cha Gioan Nguyễn Hoài An SVD , đặc trách Cựu tu Ngôi Lời Giuse (NLGS) và một số anh em Cựu Giuse đã từng sinh hoạt và lao tác tại đồn điền cà phê của dòng,  thuộc khu vực giáo xứ Thổ Hoàng.

Được biết, đồn điền cà phê và đất đai của dòng Giuse được khai thác tại Dakmil từ đầu thập niên 60, diện tích hơn 100 ha, trong đó cà phê khoảng 50 ha; đến năm 1977, nhà nước thu hồi và mời các cha, các thầy cùng anh em tại đây đi cải tạo và rồi trả về  địa phương.

Điểm gặp gỡ đầu tiên là giáo xứ Thổ Hoàng, nơi từ thời sơ khai được thừa hưởng nhiều công sức gieo trồng đức tin của cộng đoàn dòng Giuse thời đó, gặp nhau tay bắt mặt mừng, hàn huyên tâm sự; phút chốc, những  ký ức, những kỷ niệm chợt đến ; người đã khuất, cha cố Gérard Trần Lộc, cha Simon Hồ Đức Minh; về chuyện trại cải tạo; về đất đai, đồn điền cà phê;  về con người  cứ chực chờ hiển hiện; tình người nối kết nhưng quặn đau tiếc nuối. Ôi ! nhắc lại làm chi "cho đau lòng con quốc quốc", một người trong cuộc thổ lộ.

Sau mấy ngày lưu lại tại đây, sáng 01.01.2013, các cha đã dâng lễ ở giáo xứ Thổ Hoàng, cầu nguyện cho ân, thân nhân của nhà Dòng và cầu bình an cho giáo xứ;  chiều cùng ngày, tại nhà thờ Thanh Lâm, giáo xứ Vinh An, quý cha đã dâng lễ cách riêng cầu nguyện cho những gia đình anh em Cựu tu tại vùng Dakmil, và sáng ngày 03.01.2013, cùng với cha Raphael Trần Xuân Nhàn, người con của giáo xứ; cha Ignace Hồ Kim Thanh SVD, cha Gioan Nguyễn Hoài An SVD, đã cử hành thánh lễ cầu bình an cho giáo xứ  và giáo họ Vinh Sơn tại nhà thờ Vinh Hương.
 

Sau bài Tin Mừng thánh Gioan "Chúa phải lớn lên...còn con phải nhỏ lại" cha Ignace chia sẻ: Gioan Tẩy giả có một lối sống đặc biệt,  một lời rao giảng đặc biệt và một cách thanh tẩy đặc biệt, ngài nói  thêm,  Gioan Tẩy Giả đã “nói tiếng không” về bản thân mình, để “nói tiếng có” về Chúa Giêsu,  nhưng tại sao con người lại đang tâm  lãng quên Ngài trong muôn vàn lý do; ơn gọi còn đó để phục vụ;  ánh sáng  chiếu tỏa để loan báo...hãy ngẫm nghĩ và suy xét. . Xin Chúa cứ lớn dần trong mỗi người để chúngcon ngày càng nhỏ bé trong tay Chúa.

 Kết thúc thánh lễ là lời cầu chúc bình an. Xin cảm ơn cha quản xứ, cha phó xứ đã tạo điều kiện để chúng con có dịp cử hành thánh lễ tại giáo xứ nhà, xin cảm ơn quý cộng đoàn đã hiệp thông, và mong mãi cầu nguyện cho các linh mục, cho Hội dòng, đặc biệt tại giáo xứ Vinh Hương này đang có một số Cựu tu Giuse đang sinh hoạt trong các hội đoàn,  xin cho họ sống xứng đáng với trách vụ của mình, cha Ignace Hồ Kim Thanh tâm tình.
 

Trước khi từ giã giáo xứ và vùng Dakmil, quý cha và anh em tiến ra hang đá chụp hình kỷ niệm để lưu dấu một lần ghé thăm.

Kính chúc quý cha, quý thầy, các anh chị lên đường bình an trong Đức Kitô và thầm chấp nhận những thực tại trên hành trình dương thế đầy toan tính và nhiễu nhương này.
 
CLIPS 
 
 

Tác giả bài viết: Caohuong

Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây