Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC mời gọi các nghệ sĩ kiến tạo ánh sáng Giáng sinh giữa bóng đêm đại dịch

Thứ bảy - 12/12/2020 22:04
Ngỏ lời với các nghệ sĩ tham gia buổi hòa nhạc tại Vatican, Đức Thánh Cha cảm ơn tinh thần liên đới của họ, đặc biệt trong thời gian đại dịch, khi thực thi ơn gọi thông truyền chân lý và thiện mỹ. Ngài mời gọi các nghệ sĩ kiến tạo ánh sáng Giáng sinh giữa bóng đêm đại dịch bằng cách truyền thông chân lý và thiện mỹ.


Trước hết, Đức Thánh Cha mời gọi các nghệ sĩ cầu nguyện cho tất cả những người đang đau khổ vì đại dịch và nhận ra chúng ta phụ thuộc lẫn nhau. Và ngài chia sẻ một số ý tưởng về nghệ thuật và vai trò của nó trong thời điểm lịch sử quan trọng hiện tại.

Từ nghệ thuật đến sự đồng cảm

Đức Thánh Cha nói về ba cách “chuyển động” của sáng tạo nghệ thuật: sự ngạc nhiên của các giác quan; sự ảm nhận sâu sắc hơn của trái tim và linh hồn, đánh thức các ký ức, hình ảnh và cảm xúc”; và cảm giác hy vọng có thể thắp sáng thế giới của chúng ta, được nghệ thuật tạo nên.

Những chuyển động bên ngoài và nội tâm này hòa trộn và tác động đến tương quan của chúng ta với những người xung quanh. Đức Thánh Cha nói: "Chúng giúp chúng ta đồng cảm, hiểu người khác, những người mà chúng ta có nhiều điểm chung. Chúng ta cảm thấy có một mối dây liên kết với họ, một mối dây không còn mơ hồ, mà là thật sự và được chia sẻ".

Hòa hợp, thiện mỹ

Đức Thánh Cha nhận định rằng “chuyển động ba chiều của sự ngạc nhiên, khám phá cá nhân và chia sẻ này tạo ra cảm giác bình yên, giải phóng chúng ta khỏi ý muốn thống trị người khác, khiến chúng ta nhạy cảm với những khó khăn của họ và thúc đẩy chúng ta sống hòa hợp với tất cả, như thánh Phanxicô. Đây là sự hài hòa được gắn liền với vẻ đẹp và sự thiện".

Kiến tạo ánh sáng giữa thời gian đại dịch

Mối liên hệ giữa sự hài hòa, vẻ đẹp và lòng tốt, có thể được thấy ngay cả trong sách Sáng thế. 

Thánh Gioan Phaolô II nói nghệ sĩ là người cảm nhận trong mình một thứ ánh sáng thần linh và cảm thấy được mời gọi dùng nó phục vụ nhân loại; thánh Phao-lô VI gọi các nghệ sĩ là người yêu vẻ đẹp và thế giới của chúng ta “cần vẻ đẹp để không rơi vào thất vọng”.

Truyền thông chân lý và vẻ đẹp

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các nghệ sĩ: “Giữa những lo lắng do đại dịch gây ra, sự sáng tạo của các bạn có thể là nguồn sáng. Cuộc khủng hoảng thậm chí còn làm dày đặc ‘những đám mây đen trên một thế giới khép kín’ (xem FratelliTutti, 9-55), và điều này dường như che khuất ánh sáng của Thiên Chúa, của sự vĩnh cửu. Chúng ta đừng khuất phục trước ảo giác đó, nhưng hãy tìm kiếm ánh sáng của Giáng sinh, nơi xóa tan bóng tối của nỗi buồn và đau khổ”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha kêu gọi các nghệ sĩ hãy là “những người bảo vệ vẻ đẹp trong thế giới của chúng ta”, những người có “có ơn gọi cao cả” là truyền tải chân lý và vẻ đẹp bằng “đôi bàn tay tinh khiết và nhiệt thành".
 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: www.vaticannews.va

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây