Giáo xứ Vinh Hương

Giáo xứ Vinh Hương - Thánh lễ mừng thọ

Thứ năm - 08/08/2013 10:27
- "Kính già, già để tuổi cho”, đạo lý ấy thể hiện rõ nét trong văn hóa Việt Nam. Lễ mừng thọ là dịp để con cháu bảo tròn chữ hiếu và lòng tri ân đối với đấng sinh thành.

Sống thọ là một ơn trời ban và là một phúc lớn, bởi vì cha mẹ có sống lâu, con cháu mới được phụng dưỡng và thể hiện lòng hiếu thảo, thật đáng quý trọng trong thời buổi thực dụng và duy vật ngày nay

Sáng ngày 08.08.2013, tại nhà thờ giáo xứ Vinh Hương, cha quản nhiệm Phaolô Trần Vĩnh Niệm long trọng cử hành lễ mừng thọ cho bà cụ Anna Nguyễn Thị Lân (bà Khanh) thuộc giáo họ Thanh Tân. Con cái cháu chắt, thân tộc họ hàng và đông đảo cộng đoàn cùng hiệp thông để cầu nguyện cách riêng cho bà Anna.

Đây là một nghĩa cử tốt đẹp khi con cháu cùng nhau tổ chức lễ mừng thọ cho bà. Qua thời gian dài, bà cụ là người đóng vai trò quan trọng nhất trong đời sống đức tin trong gia đình, gia tộc. Xin chúc mừng bà cụ mừng thọ hôm nay, cha quản nhiệm khai mở đầu lễ.

Trong bài chia sẻ, cha chủ tế khai triển rõ nét về ơn gọi làm  mẹ trong mỗi cuộc sống, ở đời không ai tốt bằng mẹ, chỉ có mẹ mới dám hy sinh cho con. Những lúc trở trời, mẹ nào mà chẳng lo toan. Ngài dẫn chứng tình Mẹ Thiên Chúa, Mẹ là người biết cảm thông với những đớn đau nhức nhối trong đời, chính Mẹ đã từng trải qua giai đoạn ấy. Ơn gọi của Mẹ là những chuỗi ngày vác thập giá cùng con lê bước lên đồi Canvê, rồi khi con về Trời, Mẹ lại tiếp tục lo lắng cho những chuỗi ngày con cái thơ dại vì chưa có Thần Khí ban tặng.
 

Điều răn thứ 4 là kim chỉ nam, cha Phaolô ước mong những người làm con hãy biết sống trọn lành, ngài khuyên nhủ mỗi người là con, là cháu phải biết hiếu kính với ông bà cha mẹ mình, bằng cách sống ngoan hiền, thật thà, yêu thương và lo chăm sóc ông bà, cha mẹ lúc về già. Đừng để bên khóe mắt mẹ còn đọng lại những giọt nước mắt buồn tủi, đau thương vì con vì cháu.

Thánh lễ tạ ơn diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, bởi mỗi người đều thấu cảm được những ơn lành của Thiên Chúa đã ban xuống trên bà và gia đình. Cuối thánh lễ, đông đảo con cháu và thân tộc chụp chung những tấm hình kỷ niệm cùng cha quản nhiệm ngay trước bàn thờ.
 



Xin được nói thêm, bà Anna Nguyễn Thị Lân, sinh năm 1933 - kết hôn với ông Phaolô Lê Duy Khanh ngày 18.04.1957 (về nhà Cha: 22.4.2007), ông bà đã sinh được 12 người con, 4 trai và 8 gái. Trong đó có 2 nữ tu:

- Nữ tu Maria Lê Thị Kim Liên, sinh năm 1962 - Khấn dòng ngày 14.9.1997, tại dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn. Khấn trọn ngày 14.9.2002. Hiện đang phục vụ tại Cộng đoàn MTG Tuy Hòa, Phú Yên.

- Nữ tu Maria Lydie Lê Thị Duy Nhơn, sinh năm 1966 - Khấn lần đầu ngày 04.9.1989 và khấn trọn ngày 21.11.1996 tại Tu viện Chúa Quan Phòng Cần Thơ. Hiện đang giúp ở Cộng đoàn Chúa Quan Phòng, giáo xứ Kim Châu, Bmt.

Cho đến hôm nay, bà cụ đã có 38  cháu nội ngoại (15 cháu trai và 23 gái) 15 chắt nội ngoại (7 trai và 8 gái)

Cộng đoàn giáo xứ Vinh Hương chúc mừng bà cụ trong ngày trọng đại này, và kính chúc bà Bách Niên Giai Lão.
 


Trong bữa tiệc mừng, cha quản nhiêm chúc thọ và trao quà mừng của cha cố Phaolô Nguyễn Công Minh, bởi Ngài đã chuẩn bị sẵn để về dâng lễ và mừng thọ cho bà..



Niềm vui hôm nay, xen lẫn nỗi buồn - bà không ngăn nổi được những giọt lệ khi nhắc đến  tình cảm cha cố Phaolô đã dành cho bà.

XIN TRÍCH ĐOẠN LỜI CHÚC THỌ CỦA CON CHÁU
 
"...Thưa mẹ kính yêu! Chúng con là con cái của mẹ. Hôm nay anh chị em chúng con muốn làm bữa tiệc này để tỏ lòng hiếu thảo kính yêu đối với mẹ. Đành rằng lòng kính yêu và hiếu thảo thì lúc nào chúng con cũng muốn thể hiện để mẹ được vui lòng, nhưng đây cũng là dịp để mẹ và chúng con tri ân Thiên Chúa và cám ơn mọi người. Tạ ơn Chúa vì đã cho anh chị em chúng con được làm con của thầy mẹ - Cám ơn Chúa đã cho mẹ được vui sống bình an với một đàn con cháu chắt đông đúc. Mặc dù hôm nay, còn thiếu ba gia đình con cháu của mẹ, không về với mẹ được bằng thể xác, nhưng tấm lòng cũng luôn hướng về mẹ từng dây từng phút.

Mẹ ơi! Chúng con muốn nói với mẹ thật nhiều, rằng – Chúng con yêu mẹ nhiều lắm – Công lao trời bể của mẹ chúng con không thể kể xiết. Tình yêu của mẹ đối với chúng con không lời nào diễn tả được… Đến bây giờ chúng con đã khôn lớn, thành đạt, đã có con cháu, chúng con đã thấu hiểu và cảm nhận được những lời ca dao đã nói:

Lên non mới biết non cao
Nuôi con mới biết công lao mẹ thầy

Dầu vậy – Lắm lúc chúng con đã làm phiền lòng mẹ, mẹ buồn nhiều, khổ nhiều, nhưng mẹ vẫn yêu thương, vẫn tha thứ cho chúng con. Tiện dịp đây chúng con cũng xin lỗi mẹ, xin  mẹ đừng chấp nhất chúng con, mà hãy tiếp tục tha thứ và yêu thương chúng con như ngày nào..."  (Nguồn: gia đình)
.


 

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây