Giáo xứ Vinh Hương

Đức Phanxicô nói với người công giáo đồng tính LGBT: “Giáo hội không được chọn lọc”

Thứ ba - 10/05/2022 21:17
Trong một thư gởi ngày 8 tháng 5 cho linh mục Dòng Tên Mỹ James Martin, cha đặc biệt lo cho người đồng tính, Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Giáo hội là người mẹ và Mẹ đón nhận tất cả con cái của Mẹ”.
Đức Phanxicô nói với người công giáo đồng tính LGBT: “Giáo hội không được chọn lọc”


“Cha nghĩ điều quan trọng nhất mà người LGBT nên biết về Chúa là điều gì?” Đó là câu hỏi mở đầu e-mail của linh mục Dòng Tên James Martin gởi cho Đức Phanxicô ngày thứ năm 5 tháng 5, linh mục Martin là linh mục đặc biệt lo mục vụ cho người đồng tính. Ba ngày sau Đức Phanxicô trả lời thư và đã được linh mục công khai đăng ngày 9 tháng 5.

Đức Phanxicô viết thư tay trả lời cho linh mục bằng tiếng Tây Ban Nha: “Thiên Chúa là Cha và không từ chối bất kỳ người con nào của mình. Phong cách của Ngài là gần gũi, thương xót và dịu dàng. Đó là cách chúng ta sẽ tìm thấy Chúa.”

Trong vài dòng trả lời cho linh mục Martin, ngài viết: “Những người công giáo LGBT đã bị Giáo hội loại bỏ. Nhưng đây không phải là Giáo hội loại bỏ nhưng những người trong Giáo hội loại bỏ. Giáo hội là người mẹ và Mẹ đón nhận tất cả con cái của Mẹ.”

Như ngài đã lên tiếng nhiều lần từ đầu triều giáo hoàng của ngài, đặc biệt cách ngài cảnh báo chống lại một Giáo hội “như cơ quan hải quan” và trong bức thư ngắn này, ngài cảnh cáo lại: “Một Giáo hội “chọn lọc”, một Giáo hội “thuần khiết” không phải là Giáo hội Mẹ, mà là một tà phái.”

Kết hợp Lòng Thương Xót và Giáo lý

Quan điểm này đồng nhất với các quan điểm trước đây của ngài về chủ đề này. Tháng 4 năm 2021, tổng giám mục Bruno Forte, giáo phận Chieti-Vasto và là cựu thư ký đặc biệt của Thượng Hội đồng về gia đình giải thích: “Kể từ đầu triều giáo hoàng của ngài, Đức Phanxicô đã kết hợp lòng thương xót và giáo lý với nhau.”

Điều 2358, giáo lý của Giáo hội công giáo quy định, những người đồng tính “phải được đón nhận trong sự tôn trọng, trắc ẩn và tế nhị” và đoạn sau xin họ “sống khiết tịnh”. Trong đó chúng ta cũng có thể đọc: ‘Truyền thống luôn tuyên bố, ‘các hành vi đồng tính tự bản chất nội tại là mất trật tự’ ”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây