Giáo xứ Vinh Hương

Quân đội Myanmar phá huỷ ngôi làng Công Giáo lịch sử

Thứ hai - 09/05/2022 22:31
Ít nhất 20 ngôi nhà bị đốt cháy trong cuộc tấn công quân sự vào làng Chan Thar ở vùng Sagaing
Phần còn lại của những ngôi nhà bị đốt cháy sau các cuộc không kích và tấn công bằng súng cối của quân đội Myanmar vào một ngôi làng ở quận Doo Tha Htoo, bang Kayin, miền đông Myanmar vào ngày 3/5. (Ảnh: Free Burma Rangers/AFP)
Phần còn lại của những ngôi nhà bị đốt cháy sau các cuộc không kích và tấn công bằng súng cối của quân đội Myanmar vào một ngôi làng ở quận Doo Tha Htoo, bang Kayin, miền đông Myanmar vào ngày 3/5. (Ảnh: Free Burma Rangers/AFP)

Quân đội tiếp tục nhắm mục tiêu vào một ngôi làng Công Giáo lịch sử ở trung tâm Bamar, Myanmar, trong khi cuộc tấn công của quân đội nhằm vào dân thường ở các khu vực chủ yếu theo đạo Thiên Chúa vẫn không suy giảm.

Theo các nguồn tin địa phương, ít nhất 20 ngôi nhà đã bị đốt cháy trong vụ tấn công quân sự vào làng Chan Thar ở vùng Sagaing hôm 7 tháng 5 vừa qua.

Cuộc đột kích đã khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa để tìm đến những khu vực an toàn gần đó. Không có báo cáo về thương vong dân sự do vụ tấn công.

"Thật buồn khi nghe tin những ngôi nhà bị thiêu rụi và phá hủy với một thái độ cố ý", một linh mục từ làng Chan Thar nói.

Một người Công giáo địa phương cho biết đó là một ngày đau buồn vì nhà của cô cũng như của chú, dì và em gái cô nằm trong số những ngôi nhà bị cháy. "Làm thế nào tôi có thể hỗ trợ tinh thần cho những người thân và những người dân làng khác?" cô ấy hỏi.

Cuộc tấn công vào ngôi làng Công giáo diễn ra trong bối cảnh cuộc giao tranh giữa quân đội và lực lượng phòng thủ nhân dân (PDF) ở các khu vực gần đó đang leo thang.

Ngôi làng đã bị quân đội đột kích ít nhất ba lần. Hai người, trong đó có một người bị thiểu năng trí tuệ, đã bị bắn chết và ba người bị đánh đập nghiêm trọng trong một cuộc đột kích vào ngày 10 tháng 1 trong khi quân đội chính quyền phá hủy các bức tượng và cướp bóc tài sản.

Kể từ tháng Giêng, hàng ngàn người Công giáo từ ngôi làng trong một khu vực mà người Thiên chúa giáo và Phật giáo chung sống hòa bình trong nhiều thập kỷ đã chạy đến các khu vực an toàn gần Mandalay.

Ba ngôi làng Công giáo lịch sử ở vùng Sagaing, trung tâm Bamar, nơi quân đội PDF đang gia tăng sức đề kháng, đã bị nhắm mục tiêu, trong khi quân đội tiếp tục tấn công nhà dân và nhà thờ ở các khu vực chủ yếu theo đạo Thiên Chúa, bao gồm bang Kayah ở miền đông Myanmar.

Ba ngôi làng trong tổng giáo phận Mandalay - Chaung Yoe, Monhla và Chan Thar - được gọi là làng Bayingyi, nơi hậu duệ của những nhà thám hiểm Bồ Đào Nha đến vào thế kỷ 16 và 17. Những ngôi làng đã sản sinh ra nhiều giám mục, linh mục và nữ tu cùng anh chị em tín hữu.

Tháng 6 năm ngoái, hàng chục binh lính đã đột kích vào Nhà thờ Assumption và nhà cha xứ ở làng Chan Thar và bắt giữ 6 linh mục vì nghi ngờ có liên quan tới các nhóm phản kháng dân sự.

Hơn nữa, khoảng 100 binh lính đã đột kích vào khuôn viên của Nhà thờ Thánh Tâm ở trung tâm Mandalay và khám xét mọi tòa nhà bao gồm cả tòa giám mục và nhà của các linh mục để tìm vũ khí được cất giấu vào ngày 8 tháng 4.

Xung đột, đặc biệt tại các khu vực chủ yếu là Kitô giáo, nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số Kayah, Chin, Karen và Kachin, đã dẫn đến việc các nhà thờ bị pháo kích và đột kích. Các linh mục và mục sư đã bị bắt trong khi nhiều thường dân không vũ trang đã bị giết.

Theo các nhóm cứu trợ, hàng nghìn người bao gồm cả người Công giáo từ các vùng Kayah, Chin, Karen và Kachin đã phải di dời và rất cần thực phẩm, thuốc men và nơi ở vì quân đội chính phủ đã ngăn chặn hỗ trợ nhân đạo.
Theo UCANEWS 09.05.2022

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây