Giáo xứ Vinh Hương

Chi nhánh Mátxcơva của Giáo hội chính thống Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ với Nga

Thứ sáu - 27/05/2022 21:21
Linh mục Dmytro Povorotnyi bên các ngôi mộ của người lính Ukraine đã hy sinh trong chiến tranh.
Linh mục Dmytro Povorotnyi bên các ngôi mộ của người lính Ukraine đã hy sinh trong chiến tranh.

Ngày thứ sáu, chi nhánh Mátxcơva của Giáo hội chính thống Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ với Nga sau khi nước này xâm lược Ukraine, “độc lập hoàn toàn” khỏi các cơ quan thiêng liêng của Nga, một quyết định lịch sử.
 

Trong một cuộc họp công đồng về vụ Nga tấn công Ukraine, một thông báo của Giáo hội chính thống Ukraine cho biết: “Trong độc lập và tự chủ hoàn toàn, chúng tôi không đồng ý với thượng phụ Kyrill, Mátxcơva (…) về những vấn đề liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.” Chi nhánh Mátxcơva của Giáo hội chính thống Ukraine cho đến nay vẫn thuộc quyền của thượng phụ Kyrill Nga, người ủng hộ tuyệt đối cuộc tấn công của tổng thống Nga Vladimir Putin nhắm vào Ukraine.

Gần đây hàng trăm linh mục Ukraine đã ký một thỉnh nguyện thư kêu gọi đưa thượng phụ Kyrill ra trước tòa án tôn giáo.

Bản thông báo của công đồng viết: “Hội đồng lên án chiến tranh, đó là vi phạm điều răn của Chúa ‘Ngươi không được giết người’ và bày tỏ lời chia buồn với tất cả những ai phải chịu đựng vì chiến tranh.” Theo Giáo hội Ukraine, quan hệ của Ukraine với giới lãnh đạo Mátxcơva đã bị “phức tạp hoặc không còn tồn tại” kể từ khi luật quân sự được ban bố ở Ukraine. Quyết định này là cuộc ly giáo chính thống giáo thứ hai ở Ukraine từ một vài năm nay. Một phần của Giáo hội Ukraine đã cắt đứt với Mátxcơva năm 2019 vì vai trò của Điện Kremlin trong nước.

Cuộc xâm lược do Vladimir Putin quyết định và được thượng phụ Kyrill ủng hộ đã đặt Giáo hội Ukraine, vẫn còn gắn bó với Moscow, vào một tình thế ngày càng không thể giải quyết. Hàng trăm linh mục Ukraine gần đây đã ký một thỉnh nguyện thư kêu gọi đưa thượng phụ Kyrill ra trước tòa án tôn giáo để xét xử vì lập trường của ông trong cuộc xung đột. Ukraine là trung tâm của Giáo hội chính thống Nga, một số tu viện quan trọng nhất nằm ở quốc gia này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây