Giáo xứ Vinh Hương

Thêm cuộc tấn công thánh chiến ở Niger, nhiều người bị giết và nhà thờ bị đốt cháy

Thứ ba - 06/07/2021 20:49
Cuộc tấn công của các phần tử thánh chiến nhắm vào hai ngôi làng ở khu vực phía nam Tillabéri, là Fantio và Dolbel, cách Burkina Faso không xa. Những người sống sót sau cuộc tấn công đã chạy trốn đến giáo phận Burkinabé của Dori, đến thủ đô Niamey hoặc đến lãnh thổ của giáo xứ Téra.


7 7 21Thông cáo của Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ cho biết: các nạn nhân bao gồm cả phụ nữ và trẻ sơ sinh. Theo các nhân chứng, những kẻ khủng bố đã tấn công các trung tâm dân cư hai lần, giết chết nhiều người. Tại Fantio, Mình Thánh Chúa bị ném xuống đất. Tượng Đức Mẹ cũng bị phá đổ. Sách và nhạc cụ phụng vụ đã bị đốt cháy. Nhà thờ sau đó đã bị phóng hỏa. Đây là giáo xứ thứ ba ở khu vực này của Niger, bị hoang tàn, do các cuộc tấn công và khủng bố của các nhóm cực đoan.

Vụ tấn công diễn ra chỉ một tháng sau vụ thảm sát ngày 4/6 vừa qua tại làng Solhan, ở Burkina Faso, giáp biên giới với Niger. Đây là vụ tấn công nặng nề nhất do các tay súng thánh chiến gây ra ở nước này trong những năm gần đây, với hơn 160 nạn nhân, bao gồm nhiều trẻ em, và nhiều nhà bị đốt cháy.

Như tại toàn bộ vùng Sahel, Burkina Faso đã phải chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể hoạt động của các chiến binh thánh chiến có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo kể từ năm 2015. Theo Báo cáo của Tổ chức Trợ giúp Các Giáo hội Đau khổ về tự do tôn giáo trên thế giới, khu vực này là một trong những điểm nóng nguy hiểm nhất của chủ nghĩa thánh chiến ở châu Phi. Chỉ riêng ở Burkina Faso, số người phải di dời nội địa do mất an ninh đã lên tới gần một triệu người.

Các giám mục Burkina Faso và Niger đã đề cập đến tình cảnh này vào cuối hội nghị hồi tháng 6 ở Ouagadougou. Trong tuyên bố mới nhất, Hội đồng giám mục Burkina Faso và Niger nhắc lại rằng “bối cảnh hiện tại, đáng lo ngại hơn bao giờ hết, chỉ ra rằng người dân Sahel không còn chắc chắn về tương lai của khu vực”, do “sự lạm dụng khủng bố”. Do đó, các giám mục đã yêu cầu Nhà nước “quản lý tình trạng này một cách mạnh mẽ và chặt chẽ hơn”, bởi vì “tương lai và sự tồn vong của Giáo hội địa phương phụ thuộc vào điều này”, trong khi cũng đặt câu hỏi về tính hữu dụng “sự hiện diện của quá nhiều lực lượng ngoại quốc trên lãnh thổ”, với “kết quả ngày càng thất vọng” của những lời hứa.

Tổ chức Trợ giúp Các Giáo hội Đau khổ từ lâu đã hỗ trợ Giáo hội Công giáo địa phương tại đây. Năm ngoái, Tổ chức đã phân bổ 130 ngàn euro để hỗ trợ cho tám dự án mới ở Burkina Faso.

Tác giả bài viết: Văn Yên

Nguồn tin: .www.vaticanews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây