Giáo xứ Vinh Hương

Bách hại Kitô hữu gia tăng ở châu Âu

Thứ năm - 17/11/2022 07:36
Báo cáo dài 65 trang ghi nhận trong năm vừa qua, các vụ thù ghét các Kitô hữu đã xảy ra ở 19 quốc gia châu Âu.
Bách hại Kitô hữu gia tăng ở châu Âu
Theo báo cáo của Cơ quan quan sát về sự bất khoan dung và kỳ thị các Kitô hữu ở châu Âu có trụ sở ở thủ đô Áo, các Kitô hữu tại châu Âu ngày càng bị tấn công và thù ghét nhiều hơn. Cụ thể trong năm 2021 có 500 vụ thù ghét và chống các Kitô hữu, trong đó có 4 vụ giết người.


Báo cáo dài 65 trang ghi nhận trong năm vừa qua, các vụ thù ghét các Kitô hữu đã xảy ra ở 19 quốc gia châu Âu. Trong số này, có 14 vụ hành hung, và 4 vụ sát hại các Kitô hữu. Trong số 500 vụ thù ghét chống các Kitô hữu được báo cáo trong năm 2021, khoảng 300 trường hợp là hành vi phá hoại như vẽ bậy, phá hoại tài sản, xúc phạm. Ngoài ra còn có 80 trường hợp trộm cắp đồ vật và tài liệu của nhà thờ, có 60 vụ đốt phá các nơi thờ phượng.

Theo báo cáo, do chỉ quan tâm đến các nhóm tôn giáo thiểu số nên dân chúng dửng dưng với các vụ thù ghét Kitô hữu và các phương tiện truyền thông cũng không đưa tin nhiều về các trường hợp này. Họ cho rằng các Kitô hữu không thể bị phân biệt đối xử vì họ là số đông. Ví dụ, rất ít người nhận ra hai cuộc rước ở Pháp là đích nhắm của các cuộc tấn công trực tiếp: lần đầu tiên vào tháng 5, bởi một nhóm các nhà hoạt động cánh tả, và lần thứ hai vào tháng 12, với lần này nhân vật chính là một nhóm các phần tử Hồi giáo cực đoan. Vào tháng 8, một nhà giảng thuyết Kitô đã bị cảnh sát tra vấn vì đọc to Kinh thánh, với giọng bình tĩnh, bên ngoài một nhà ga xe lửa ở London. Và đó không phải là một trường hợp cá biệt: nhiều lần, trong năm 2021, những người rao giảng công khai ở Anh đã bị bắt hoặc thậm chí bị sách nhiễu vì rao giảng các giá trị Kitô.

Về quyền phản đối theo lương tâm, báo cáo đưa ra trường hợp liên quan đến hai nữ hộ sinh Thụy Điển, đã sử dụng quyền tự do lương tâm để từ chối hỗ trợ phá thai và vì lý do này họ không được tiếp tục làm việc. Tòa án Nhân quyền châu Âu đã bác bỏ vụ kiện, tạo tiền lệ cho các vụ việc trong tương lai.

Đặc biệt, Cơ quan quan sát lưu ý rằng trong các bài báo, Kitô giáo đã được mô tả là một hệ tư tưởng nguy hiểm, và các tín hữu bị gọi là “những người cuồng tín tôn giáo ngu ngốc”. Thực tế, một chính trị gia Tây Ban Nha đã mô tả một cuộc rước Công giáo là một sự kiện “Taliban”.

Báo cáo giải thích rằng luật về diễn văn thù ghét với các quy định không rõ ràng và luật trật tự công cộng đã làm suy yếu quyền tự do ngôn luận. Các phương tiện truyền thông và các nhóm chính trị Kitô ngày càng phải tuân theo các định kiến. Các tổ chức Kitô đã bị loại trừ trên các nền tảng truyền thông xã hội, nơi lại được phép lăng mạ và phát ngôn bạo lực chống các Kitô hữu.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến - Vatican News – 17.11.2022

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây