Giáo xứ Vinh Hương

Bốn Giám mục Mexicô gặp gỡ các tội phạm để tìm giải pháp hòa bình

Thứ tư - 21/02/2024 04:49
Cảnh sát Mexico tại một hiện trường tội phạm
Cảnh sát Mexico tại một hiện trường tội phạm
Trong nỗ lực tìm kiếm hòa bình ở một khu vực bị rung chuyển bởi các cuộc đụng độ bạo lực và chết chóc, gần đây bốn Giám mục đến từ bang Guerrero của Mexicô đã bắt đầu tìm kiếm đối thoại với những tên trùm [tội phạm] để có thể mang lại hòa bình cho khu vực.

 

Trong cuộc họp báo ngày 14/2/2024, Đức cha José de Jesús González của Giáo phận Chilpancingo-Chilapa, cho biết các Giám mục đã gặp gỡ các thành viên tội phạm có tổ chức nhưng không đạt được kết quả. Theo ngài, trở ngại chính cho các cuộc đàm phán này là những kẻ tội phạm “thèm muốn lãnh thổ”. Ngài chỉ ra rằng ban đầu một trong các tổ chức tội phạm muốn “đình chiến với các điều kiện họ đưa ra”, nhưng những điều kiện đó không đúng ý muốn của các đối thủ của họ.

Bạo lực gia tăng ở bang Guerrero

Các vụ bạo lực đã gia tăng ở bang Guerrero trong những tháng gần đây, và các tài xế taxi và tài xế xe tải đã bị sát hại. Trong bảng xếp hạng 50 thành phố bạo lực nhất thế giới năm 2022 do Hội đồng Công dân về An toàn Công cộng và Tư pháp Hình sự đưa ra, có 17 thị trấn của Mexicô, trong đó Acapulco đứng thứ 10 trong danh sách.

Theo Ban Thư ký Điều hành của Hệ thống An ninh Công cộng Quốc gia, 1.398 vụ giết người cấp độ một đã được ghi nhận ở Guerrero trong năm 2023. Trong số đó, 1.026 vụ được thực hiện bằng súng.

Bạo lực ảnh hưởng đến Giáo hội

Đức cha González cho biết bạo lực trong khu vực của ngài đã ảnh hưởng trực tiếp đến các thành viên của Giáo hội Công giáo: “Họ đã giết những người lãnh đạo các giờ chầu Thánh Thể ban đêm, họ đã giết cha mẹ của những người giúp lễ”.

Vào tháng 10 năm 2023, cha Velázquez Florencio bị những kẻ tấn công bắn khi đang di chuyển trên đường cao tốc nối các thị trấn Tixtla và Chilpancingo ở bang Guerrero.

Đức cha than thở rằng có vẻ như chính quyền “đã bỏ rơi” người dân trước bạo lực. “Chúng tôi tin rằng chính phủ có giải pháp và chúng tôi cũng muốn nó không bị tham nhũng… họ có quyền lực, họ có nguồn lực, họ có phương tiện”.

Giáo hội sẽ tiếp tục nỗ lực vì hòa bình

Mặc dù không thành công trong nỗ lực đối thoại với các tổ chức tội phạm, Đức cha González đảm bảo rằng “những nỗ lực của Giáo hội Công giáo nhằm đạt được hòa bình sẽ tiếp tục”. “Chúng ta sẽ phải tiếp tục các chiến lược để chạm tới trái tim của họ, để thay đổi não trạng [của bọn tội phạm]”.

Để đạt được mục tiêu đó, ngài kêu gọi các tín hữu dâng lời cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái để hoán cải tội phạm, tin tưởng rằng những hành động này có thể “đánh động tâm trí và trái tim”.

“Là một Giáo hội [chúng ta được mời gọi] đừng thờ ơ với những gì đang xảy ra, đừng nhắm mắt, bịt tai, đừng im lặng” và “ở với những người nghèo nhất, những người bị tổn hại nhiều nhất, với những nạn nhân của bạo lực”; bởi vì có rất nhiều đau khổ”.

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây