Giáo xứ Vinh Hương

Cuộc sống của các dân tộc không phải là một trò chơi giữa các thế lực

Thứ sáu - 08/10/2021 20:37
Cuộc sống của các dân tộc không phải là một trò chơi giữa các thế lực
Chiều thứ Năm 07/10, Đức Thánh Cha tham dự cuộc gặp gỡ vì Hoà bình với các vị lãnh đạo tôn giáo và các nhân vật văn hóa chính trị, do Cộng đoàn thánh Egidio tổ chức tại đấu trường Colosseo, ở Trung tâm Roma. Trong bài phát biểu, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng cuộc sống của các dân tộc không phải là một trò chơi giữa các thế lực, đồng thời kêu gọi mọi người nỗ lực thanh tẩy con tim để hoà bình tràn ngập thế giới.

 

Trong hai ngày 06 và 07/10, Cộng đoàn thánh Egidio đã tổ chức cuộc gặp gỡ hoà bình lần thứ 35 tại Trung tâm hội nghị Nuvola ở khu vực Eur, thuộc Roma, với sự tham dự của hơn 700 người thuộc 40 quốc gia.

Với chủ đề “Các dân tộc anh em, trái đất tương lai. Các tôn giáo và văn hóa đối thoại với nhau”, các tham dự viên đã thảo luận về cách “bắt đầu lại” theo “tinh thần Assisi”, một trong những tương quan tình bạn và đối thoại.

Đây là cuộc gặp gỡ thứ 35, theo tinh thần cuộc gặp gỡ cầu nguyện cho hòa bình do thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II triệu tập, vào tháng 10/1986 tại Assisi.

Cuộc gặp gỡ vì hoà bình
Cuộc gặp gỡ vì hoà bình
 

Phát biểu trong buổi kết thúc tại đấu trường Colosseo, Đức Thánh Cha ca ngợi sự tham gia của nhiều người, điều này cho thấy cầu nguyện là “nguồn sức mạnh thầm lặng mang lại hòa bình và loại bỏ thù hận khỏi con tim”.

Ngài lưu ý, buổi cầu nguyện được cử hành ngay tại nơi trước đây từng là địa điểm của những cuộc đấu mua vui cho người khác. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, chúng ta cũng có thể trở thành “khán giả của bạo lực và chiến tranh, như thể đó là một trò chơi mà chúng ta xem từ xa”.

Cuộc gặp gỡ vì hoà bình
Cuộc gặp gỡ vì hoà bình
 

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta không được là những khán giả thờ ơ. Ngược lại, chúng ta cần đồng cảm với những người có chung khát vọng trong cuộc chiến vì hoà bình. Những gì xảy đến với anh chị em chúng ta, đều ảnh hưởng đến chúng ta. Mặc dù để nhận ra điều này cần phải can đảm”.

Theo Đức Thánh Cha, chiến tranh là một trò chơi với mạng sống con người và là một sự thất bại của chính trị và nhân loại. Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách của các tôn giáo trong hoàn cảnh này là “loại bỏ quân sự khỏi trái tim con người”. Ngài nói: “Là những tín đồ, trách nhiệm của chúng ta là giúp xóa bỏ hận thù khỏi trái tim con người và lên án mọi hình thức bạo lực. Chúng ta hãy thúc giục một cách rõ ràng rằng cần phải loại bỏ vũ khí và giảm chi tiêu quân sự, để cung cấp cho các nhu cầu nhân đạo, và để công cụ của cái chết được biến thành công cụ của sự sống”.

Cuộc gặp gỡ vì hoà bình
Cuộc gặp gỡ vì hoà bình
 

Tiếp theo, Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh đến “hòa bình”, nếu không có điều này, mọi người không thể trở thành anh chị em của nhau. Hoà bình là con đường hướng tới của mọi người thuộc mọi tôn giáo. Hòa bình đòi hỏi chúng ta phải thanh tẩy tâm hồn, vì nó không chỉ là một thỏa thuận hay một giá trị, nhưng trên hết là một “thái độ của con tim”.

Cuộc gặp gỡ vì hoà bình
Cuộc gặp gỡ vì hoà bình
 

Sau cùng Đức Thánh Cha khuyến khích: “Chúng ta hãy mơ về các tôn giáo chị em và các dân tộc anh em. Các tôn giáo chị em giúp các dân tộc trở thành anh em trong hòa bình, những người quản lý được hoà giải của ngôi nhà chung của thụ tạo”.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: www.vaticannews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây