Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC bác bỏ ý kiến cho rằng ngài ủng hộ tổng thống Putin về cuộc chiến ở Ucraina

Thứ tư - 15/06/2022 23:10
ĐTC bác bỏ ý kiến cho rằng ngài ủng hộ tổng thống Putin về cuộc chiến ở Ucraina
Trong bài phỏng vấn được đăng trên tạp chí La Civiltà Cattolica - Văn minh Công giáo - của Dòng Tên hôm 14/6/2022, Đức Thánh Cha bác bỏ ý kiến cho rằng ngài ủng hộ tổng thống Putin về cuộc chiến ở Ucraina; đồng thời ngài mô tả việc Nga sử dụng lính đánh thuê trong cuộc chiến Ucraina là điều tàn ác.
 

Cuộc trò chuyện của Đức Thánh Cha với các biên tập viên của các tạp chí Dòng Tên diễn ra vào ngày 19/5/2022 cũng đề cập đến Công đồng Vatican II và “Con đường Công nghị” của Giáo hội Đức.

Sự tàn bạo vô nhân đạo của chiến tranh

Về cuộc chiến ở Ucraina, Đức Thánh Cha nói rằng “Những gì chúng ta đang thấy là sự tàn bạo vô nhân đạo mà cuộc chiến này đang được thực hiện bởi quân đội, nói chung là lính đánh thuê, được sử dụng bởi người Nga. Người Nga thích dùng lính đánh thuê người Chechnya và Syria.”

Nhưng Đức Thánh Cha cũng lưu ý rằng chúng ta có nguy cơ không nhìn thấy toàn bộ bi kịch đàng sau cuộc chiến này, cuộc chiến mà theo ngài là “có lẽ cách nào đó hoặc bị khiêu khích hoặc không bị ngăn chặn,” và ngài lưu ý đến việc thử nghiệm và buôn bán vũ khí.

Không ủng hộ Tổng thống Putin trong vấn đề chiến tranh

Đức Thánh Cha bác bỏ ý kiến nói rằng ngài ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Ai đó có thể nói với tôi vào thời điểm này: vậy là ngài ủng hộ Putin! Không, không. Sẽ là đơn sơ và sai lầm nếu nói một điều như vậy. Tôi chỉ đơn giản là chống lại việc giảm thiểu sự phức tạp của chiến tranh thành sự phân biệt giữa người tốt và kẻ xấu mà không xem xét về nguồn gốc và lợi ích, điều vốn rất phức tạp.” “Trong khi chúng ta nhìn thấy sự hung hãn, tàn ác của quân đội Nga, chúng ta không được quên những vấn đề thực sự nếu chúng ta muốn chúng được giải quyết.”

Tin rằng người Nga đã tính toán sai khi nghĩ rằng tất cả sẽ kết thúc trong một tuần, Đức Thánh Cha nhận xét: “Họ gặp phải một dân tộc dũng cảm, một dân tộc đang đấu tranh để tồn tại và những người có lịch sử đấu tranh.”

Đức Thánh Cha nói thêm rằng ngài hy vọng sẽ được gặp Đức Thượng phụ Kirill, nhà lãnh đạo Chính Thống giáo Nga, tại Kazakhstan vào tháng 9.

"Con đường Công nghị” ở Đức

Được hỏi về “Con đường Công nghị” ở Đức, và việc một số người cho rằng nó là dị giáo, Đức Thánh Cha đề cập đến một lá thư mà ngài đã viết cho những người Công giáo Đức vào năm 2019. Ngài nói ở đó người ta sẽ tìm thấy những suy nghĩ của ngài.

Đức Thánh Cha cũng cho biết ngài đã nói với Đức cha Georg Bätzing, Chủ tịch Hội đồng giám mục Đức rằng “ở Đức, có một Giáo hội Tin lành rất tốt. Chúng ta không cần hai Giáo hội như thế.” Ngài nhận xét là “vấn đề nảy sinh khi con đường công nghị đến từ giới tinh hoa trí thức, thần học (mà không đến từ dân Chúa), và bị ảnh hưởng nhiều bởi các áp lực bên ngoài.” (CNA 14/06/2022)

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây