Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha bày tỏ lòng kính trọng đối với người sáng lập Hội “Các Bà Mẹ của Quảng trường tháng Năm”

Thứ ba - 22/11/2022 05:21
Đức Thánh Cha bày tỏ lòng kính trọng đối với người sáng lập Hội “Các Bà Mẹ của Quảng trường tháng Năm”
Đức Thánh Cha gửi thư chia buồn đến Hiệp hội “Các Bà mẹ của Quảng trường tháng Năm” vì sự qua đời của người sáng lập và chủ tịch của Hội, bà Hebe de Bonafini. Ngài viết: “Bản lĩnh và lòng dũng cảm của bà Bonafini, trong những khoảnh khắc mà sự im lặng chiếm ưu thế, được khuyến khích và tiếp tục duy trì cuộc tìm kiếm sự thật, ký ức và công lý”.

 

Bà Hebe de Bonafini có hai con trai và một con dâu bị mất tích trong cuộc chiến ở Argentina năm 1976-1983. Trong gần 50 năm qua, với khăn trắng trên đầu, vào mỗi thứ Năm bà cùng với các bà mẹ khác đến Quảng trường tháng Năm của thủ đô Buenos Aires để yêu cầu công lý và sự thật cho những người đã chết và mất tích trong chế độ độc tài quân phiệt.

Tuần hành tại Quảng trường tháng Năm
Tuần hành tại Quảng trường tháng Năm
 

Trong thư, Đức Thánh Cha nói đến lòng dũng cảm và can đảm của bà Hebe de Bonafini, cũng như khả năng biến nỗi đau do sự mất tích của con của bà thành một nhiệm vụ không mệt mỏi để bảo vệ quyền của những người bị gạt ra bên lề và không được biết đến. Đức Thánh Cha nhắc lại cuộc gặp gỡ của ngài với người sáng lập Hiệp hội tại Vatican, và khẳng định niềm say mê của bà - “là tiếng nói cho những người không được biết đến” - đã truyền cho ngài.

Quảng trường tháng Năm
Quảng trường tháng Năm
 

Đức Thánh Cha viết: “Bản lĩnh và lòng dũng cảm của bà Bonafini, trong những khoảnh khắc mà sự im lặng chiếm ưu thế, được khuyến khích và tiếp tục duy trì cuộc tìm kiếm sự thật, ký ức và công lý. Một cuộc tìm kiếm đã làm cho bà thực hiện cuộc tuần hành hàng tuần để sự lãng quên không chiếm lấy các đường phố và lịch sử, đồng thời dấn thân vì người khác, sẽ là lời nói tốt nhất và là liều thuốc giải độc chống lại những hành động tàn bạo đã phải chịu đựng”.

Đức Thánh Cha kết thúc thư bằng việc mời gọi các bà mẹ của Quảng trường tháng Năm đồng hành với vị sáng lập trong cuộc tuần hành cuối cùng bằng lời cầu nguyện, xin Chúa ban cho bà được nghỉ yên muôn đời và xin cho những gì bà đã thực hiện không bị biến mất.

Các Bà mẹ của Quảng trường tháng Năm
Các Bà mẹ của Quảng trường tháng Năm
 

Nhớ đến chứng tá và di sản của bà Hebe de Bonafini, chính phủ Argentina đã tuyên bố ba ngày quốc tang. Và Hội đồng Giám mục Argentina đã gửi lời chia buồn về cái chết của nhà hoạt động nhân quyền: “Chúng tôi cầu nguyện, xin Chúa an ủi cho gia đình và bạn bè của bà Bonafini, và chúng tôi cũng gửi lời chia buồn đến Hiệp hội các Bà mẹ của Quảng trường tháng Năm”. 

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây