Giáo xứ Vinh Hương

Đối thoại giữa Hồi giáo và Kitô giáo cần tôn trọng phẩm giá và các quyền của mọi người

Thứ tư - 26/06/2024 18:50
ĐTC Phanxicô tiếp một nhóm tín đồ Hồi giáo từ Bologna  (Vatican Media)
ĐTC Phanxicô tiếp một nhóm tín đồ Hồi giáo từ Bologna (Vatican Media)

Sáng thứ Tư ngày 26/6/2024, gặp gỡ một nhóm Hồi giáo đến từ thành phố Bologna của Ý, trong diễn văn trao cho họ, Đức Thánh Cha mời gọi họ cùng các Kitô hữu và người Do Thái chào đón nhau, đối thoại và tôn trọng nhau. Ngài nhấn mạnh rằng để đối thoại, trước hết cần nhìn nhận phẩm giá và quyền lợi của mỗi người, trong đó có quyền tự do tôn giáo.

 

Chào đón nhau

Chúa Giêsu dạy chúng ta chào đón nhau như anh em. Đức Thánh Cha nói rằng điều này “trước hết áp dụng cho chúng ta, Kitô hữu, người Do Thái và người Hồi giáo, những người tôn thờ một Thiên Chúa duy nhất và là những người, dù bằng những cách khác nhau, coi ông Abraham như một người cha trong đức tin”. Ngài nhấn mạnh: “Trong thế giới ngày nay, chứng tá của chúng ta về tình huynh đệ là điều không thể thiếu và rất quý giá”.

Hơn nữa, Đức Thánh Cha nói thêm rằng sự cởi mở và chào đón này cũng dành cho những người không chia sẻ cùng tôn giáo độc thần như các Kitô hữu, người Do Thái và tín đồ Hồi giáo, “bởi vì họ, giống như tất cả chúng ta, là thành viên của một gia đình nhân loại”.

Đối thoại chân thành và tôn trọng

Tiếp đến, Đức Thánh Cha nói rằng “đối thoại chân thành và tôn trọng” giữa các Kitô hữu và người Hồi giáo, là nghĩa vụ của chúng ta, những người muốn tuân theo ý muốn của Thiên Chúa. Bởi vì “Chúa Cha muốn con cái của Người yêu thương nhau, giúp đỡ lẫn nhau, và nếu bất cứ khó khăn hay hiểu lầm nào nảy sinh giữa họ, hãy đạt được thỏa thuận với lòng khiêm tốn và kiên nhẫn”.

Quyền tự do lương tâm và tôn giáo

Để đối thoại với nhau, Đức Thánh Cha lưu ý rằng cần nhìn nhận một cách hiệu quả về phẩm giá và quyền lợi của mỗi người. Ngài nói rằng “quyền đầu tiên là quyền tự do lương tâm và tôn giáo, có nghĩa là mỗi con người phải được hoàn toàn tự do trong việc lựa chọn tôn giáo của mình. Và mọi tín đồ phải dễ dàng giới thiệu - không bao giờ áp đặt! – tôn giáo của một người đối với người khác, dù có tin hay không”.

Đức Thánh Cha giải thích thêm: “Điều này loại trừ bất kỳ hình thức chiêu mộ tín đồ nào, được hiểu là gây áp lực hoặc đe dọa; phải từ chối bất kỳ hình thức ưu đãi tài chính hoặc công việc nào; không được lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân. Ngoài ra, hôn nhân giữa những người thuộc các tôn giáo khác nhau không được là cơ hội để cải đạo người phối ngẫu của mình”.

"Nghệ nhân hòa bình"

Đức Thánh Cha cũng mong muốn những người Hồi giáo có thể duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Giáo hội Công giáo ở nơi họ sống trong sự tôn trọng và tình bạn với nhau.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha cám ơn nhóm Hồi giáo và cộng đoàn của họ là những “nghệ nhân” của hòa bình, bởi vì “Thế giới, đặc biệt trong thời điểm lịch sử này, cần những tín hữu kiên định, những người dấn thân mạnh mẽ vào việc xây dựng và duy trì hòa bình xã hội và thế giới”.

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây