Giáo xứ Vinh Hương

Chầu lượt

Thứ sáu - 16/03/2012 09:21

Chầu lượt

Chớ gì mỗi người chúng ta khi quì trước Mình Thánh Chúa, biết hiệp thông với Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể với đức tin nồng nàn và lòng mến thiết tha!

Chầu Lượt là gì?

Danh từ nầy diễn tả một ngày lễ đặc biệt. “Chầu“ nghĩa là yết kiến hoặc thăm viếng một vị thượng khách nào đó. Chúng ta “chầu“ Đức Giáo Hoàng, chúng ta được vào “chầu“ Đức vua, “chầu“ Chúa.  “Lượt“ có nghĩa là “phiên“. Hai tiếng ấy có nghĩa là “Phiên chầu“.

Chầu Lượt: “Phiên chầu Mình Thánh Chúa“ của một giáo xứ.

Chầu Thánh Thể là kính tôn Chúa Giêsu hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể. Hội Thánh Công Giáo có nhiều dòng tu và cộng đoàn tổ chức chầu Thánh Thể hằng ngày. Mỗi ngày dành một giờ nhất định để chầu Mình Thánh Chúa. Cũng có những Hội dòng được thành lập với mục đích là Chầu Thánh Thể liên tục ngày đêm.

Việc tôn sùng Thánh Thể phát triển mạnh và lan rộng khắp nơi. Trong các giáo xứ, giáo họ, mỗi ngày chúa nhật và lễ trọng đều có giờ chầu Mình Thánh Chúa trọng thể, thường được tổ chức vào ban chiều. Hằng ngày có Thánh Lễ khắp nơi trên thế giới và hằng năm có một ngày lễ trọng để kính Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu.  Đó là lễ Mình Thánh Chúa, cũng được gọi là “Lễ Santi“. Tiếng Santi được dịch từ tiếng La Tinh “Sancti Corpus Christi“.  Lễ Santi được mừng vào ngày Thứ  Năm sau chúa nhật lễ Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Trong ngày Đại Lễ nầy có cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa trọng thể trong giáo xứ và sau đó chầu suốt ngày.

Để tôn kính Chúa Giêsu hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể một cách đặc biệt trên bình diện giáo phận, có nhiều nơi các giám mục chia phiên cho các giáo xứ có linh mục cai quản tổ chức hàng năm một ngày chầu Mình Thánh Chúa thay cho toàn Giáo phận.

Hôm nay đến lượt giáo xứ tổ chức Chầu Mình Thánh Chúa thay cho toàn thể giáo phận.

Truyền thống ngày chầu lượt đã được các vị truyền giáo thiết lập trong các giáo phận tại VN từ thế kỷ 18. Ngày chầu lượt cũng có lịch sử của nó: Có ngày khởi đầu, thời gian phát triển và hình thành. Ngày nay tại VN nói chung và trên phần đất giáo phận Ban Mê Thuột nói riêng, lễ chầu lượt đã và đang phát triển mạnh.

Chớ gì mỗi người chúng ta khi quì trước Mình Thánh Chúa, biết hiệp thông với Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể với đức tin nồng nàn và lòng mến thiết tha! Như thế ngày chầu lượt là một cơ hội quí giá để mỗi người chúng ta tỏ lòng sùng kính Chúa Giêsu Thánh Thể và từ đó đón nhận muôn vàn hồng ân Chúa ban và sự sống đời đời.

(Trích Lễ Chầu Lượt của Lm Đan-Minh Trần Minh-Công)

Ý Chí Sưu tầm

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây