Giáo xứ Vinh Hương

Kitô hữu không có ký ức không phải là Kitô hữu đích thực

Thứ ba - 14/05/2013 20:57

 
Trong bài giảng lễ sáng ngày 13/5/2013 tại nguyện đường nhà Thánh Martha, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: "Một Kitô hữu không có ký ức không phải là Kitô hữu đích thực mà anh ta chỉ là tù nhân của từng thời điểm". Ngài muốn nhắc nhở đến việc Chúa Thánh Thần giúp chúng ta ghi nhớ.
 
Đức Giáo Hoàng lấy cảm hứng từ bài đọc thứ nhất, khi thánh Phaolô hỏi tín hữu Êphêsô: "Khi anh em tin theo, anh em đã nhận được Thánh Thần chưa"? Và họ trả lời: "Chúng tôi thậm chí còn không nghe nói rằng có Chúa Thánh Thần" (Cv 19,1-8).
 
Và cho đến ngày nay, Chúa Thánh Thần gần như vẫn còn xa lạ với đức tin, ngài lưu ý bằng cách minh họa một giai thoại cá nhân: Một lần, khi tôi đang là linh mục giáo xứ, trong thánh lễ cho trẻ em, vào ngày Lễ Ngũ Tuần, tôi hỏi: "Ai biết được Chúa Thánh Thần là ai?". Và tất cả đều giơ tay lên ... Một trong số đó trả lời: "Là một người bại liệt". Nó đã nghe "paraclito (Đấng an ủi)" và hiểu là "paralitico (bại liệt)"!
 
Đức Thánh Cha tiếp tục bằng cách làm rõ một đặc tính của Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu biểu đạt: "Ngài sẽ dạy anh em mọi thứ và nhắc nhở anh em về tất cả những điều Thầy  đã nói với anh em" (Ga 14,26). Vì vậy, "Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa đang hoạt động trong chúng ta ... Thiên Chúa thức tỉnh ký ức. Chúa Thánh Thần giúp ta duy trì ký ức", ngài giải thích.
 
Đối với Đức Giáo Hoàng ký ức rất cần thiết, vì một Kitô hữu không có ký ức không phải là Kitô hữu đích thực mà anh ta chỉ là tù nhân của từng thời điểm mà thôi.
 
Người Kitô hữu có một "quá trình", nhưng nếu không có ký ức, anh ta chẳng biết làm thế nào để sử dụng quá trình đó, Đức Giáo Hoàng muốn nhấn mạnh đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong hoàn cảnh này: "Ký ức đến từ trái tim là ân sủng của Chúa Thánh Thần".
 
Ngài minh định: Đặc biệt là ký ức về "sự đau khổ và tội lỗi", về "sự nô lệ tội lỗi của bản thân", và ký ức về "ơn cứu độ" của Thiên Chúa. Ngài còn lưu ý rằng ký ức cũng có lợi cho người bị cám dỗ bởi tính kiêu căng và ảo tưởng rằng mình là một "giải Nobel" thánh thiện. Trong trường hợp này, người ấy phải nhớ rằng anh ta chỉ "đứng ở cuối đàn cừu".
 
Và Đức Giáo Hoàng kết luận: "Hôm nay, tôi muốn cầu xin ơn ‘được nhớ lại’ này cho tất cả chúng ta", xin "Thánh Thần đem ký ức đến cho tất cả chúng ta", như Đức Trinh Nữ Maria, "người phụ nữ của ký ức".
 
Anne Kurian – Homélie du matin (Zenit)
Huuchanh lược dịch
 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây