Giáo xứ Vinh Hương

Tôi đang muốn điều gì?

Thứ hai - 10/06/2013 18:19
Chúng ta đang học hỏi, tìm kiếm nhiều thứ, nhưng cuối cùng không biết điều cốt lõi mình đang muốn là cái gì?

Có bao giờ bạn và tôi tự đặt cho mình câu hỏi: Tôi thật sự đang muốn cái gì? Quả thật, bạn và tôi đang đi tìm và ước muốn rất nhiều thứ, nhưng thật sự không biết mình đang muốn cái gì. Vậy điều gì làm cho chúng ta không xác định được điều mình đang tìm kiếm và ước muốn? Làm thế nào để sống có định hướng và mục đích để cuộc đời của bạn và tôi trở nên ý nghĩa hơn?

Cách đây không lâu, một bạn trẻ không phải là đạo Thiên Chúa đã chia sẻ với một người bạn thân rằng: “Mình bị mất ngủ cách nay hơn một tháng. Mình không hiểu nguyên nhân vì sao. Tiền bạc thì mình không thiếu. Công việc thì cũng tạm ổn và cứ đều đều mỗi ngày. Tuy nhiên mình có cảm giác trống vắng, thiếu thiếu một điều gì đó. Mình thật sự không biết đang muốn cái gì. Nhiều lúc muốn xin nghỉ làm, muốn đi tu cho lòng thanh thản.”

Bạn thân mến, đã có lần nào bạn rơi vào hoàn cảnh và tâm trạng giống như câu chuyện về người bạn trẻ trên đây chưa? Trường hợp này cho thấy cuộc sống của chúng ta đôi khi rơi vào tình trạng mất quân bình. Người thì thiếu thốn tiền bạc. Người thì không có việc làm. Người khác thì có rất nhiều tiền, nhưng không biết dùng tiền để làm một điều gì đó có ý nghĩa, chỉ biết đắm mình vào hưởng thụ, để rồi cuối cùng cảm thấy trống trải trong tâm hồn. Không có tiền cũng khổ, nhưng có nhiều tiền đôi khi cũng khổ vì tiền. Trường hợp của người bạn trẻ trên đây cho thấy bạn ấy đang rơi vào tình trạng thiếu một điều gì đó rất là cốt lõi mà bạn đang khao khát, nhưng điều ấy không xảy đến cho bạn được. Có lẽ, bạn ấy đang thiếu thốn tình cảm, muốn có một người bạn gái để chia sẻ, chở đi chơi sau một ngày làm việc mệt nhoài. Hay có lẽ bạn ấy không muốn làm công việc nhàm chán, muốn tự lập, đi du lịch đâu đó, nhưng ngại không dám nói với ông chủ. Hoặc có thể gia đình bạn đang phải đối diện với những biến cố đau buồn… Vì không thể nhận ra, hoặc không dám nói ra, nên lòng bạn ấy luôn trĩu nặng nỗi niềm trằn trọc băn khoăn, thậm chí mất ngủ.

Vậy thì, để nhận ra chúng ta đang thật sự muốn cái gì đòi hỏi mỗi chúng ta chân thành với lòng mình. Chúng ta dám can đảm đối diện với sự thật con người của mình: xu hướng con người của tôi là gì? Tôi đang thích cái gì? Điều gì làm cho tâm hồn tôi cảm thấy thanh thản và hạnh phúc? Việc tự kỷ ám thị như thế giúp bạn và tôi khám phá ra chính mình. Không ai hiểu chúng ta bằng bản thân chúng ta. Vì thế, việc nhận ra mình đang muốn cái gì đòi hỏi bạn và tôi cần quy về bản thân. Đó là khởi điểm và cốt lõi quyết định điều mình thật sự đang tìm kiếm và mong muốn đạt được.

Bạn có cảm thấy ngạc nhiên khi người bạn ngoại đạo trên có ý định đi tu không? Điều gì làm cho bạn ấy có ước muốn như thế? Phải chăng bạn ấy đang chán đời, hay đang cảm thấy cuộc đời chỉ thật sự ý nghĩa khi làm một điều gì đó khác tiền, khi làm một điều gì đó mang lại niềm vui và sẻ chia vật chất, tinh thần với những mảnh đời bất hạnh? Thật vậy, có lẽ bạn ấy đang đánh mất niềm tin. Vì đánh mất niềm tin nên tâm hồn bạn ấy lúc nào cũng trăn trở và bất an. Vì đánh mất niềm tin nên bạn ấy không thể sống lạc quan và tích cực. Thế nên, bản thân bạn ấy phải tự khơi lên niềm tin cho chính mình bằng cách tận dụng thời gian và tiền bạc dành cho những điều mình thật sự thích. Với giải pháp này, hy vọng bạn ấy sẽ vượt qua thử thách tâm lý và vui sống từng ngày.

Là những người Kitô hữu, chắc cũng không ít lần bạn và tôi rơi vào tâm trạng và hoàn cảnh bi quan, bế tắc như thế. Chúng ta biết rất nhiều thứ nhưng thật sự không biết, không hiểu chính bản thân mình. Chúng ta đang học hỏi, tìm kiếm nhiều thứ, nhưng cuối cùng không biết điều cốt lõi mình đang muốn là cái gì? Chúng ta không xác định được mình làm chuyện này chuyện nọ để làm cái gì? Vì thế, bạn và tôi cần lắng đọng tâm hồn, để cầu nguyện và suy nghĩ về bản thân. Chúng ta hãy tự hỏi lòng: cái gì còn lại trong cuộc đời này ngoài hai chữ tình thương. Ai yêu người thì sẽ được người yêu lại. Ai gieo yêu thương thì sẽ gặt được yêu thương. Ở đâu có yêu thương thì ở đó có sự hiện diện của Thiên Chúa. Và ở đâu có Chúa thì ở đó mới có sự bình an thật sự cho tâm hồn mỗi Kitô hữu chúng ta. Một khi cảm nhận được Chúa trong tâm hồn thì bạn và tôi đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Tôi đang thật sự muốn điều gì? Điều này đã được thánh Augustinô trải nghiệm năm xưa: “Lạy Chúa, tâm hồn còn khắc khoải cho đến khi nào được nghỉ yên trong Chúa mà thôi.” Vậy đã có lần nào bạn và tôi cảm nhận như thế?

Hy vọng với sự nâng đỡ đức tin nhờ ơn Chúa giúp, bạn và tôi sẽ khám phá ra cuộc sống quanh ta còn có biết bao là nét đẹp. Nét đẹp của thiên nhiên và nét đẹp của tình người. Bên cạnh đó, chúng ta còn nhận ra rằng mình khổ còn có người khổ hơn mình. Đôi khi chúng ta cần làm chậm lại nhịp sống hối hả và bon chen hàng ngày, để đi tĩnh tâm, tham dự Thánh lễ, cầu nguyện với Chúa và gặp gỡ chính bản thân mình. Hy vọng Chúa Giêsu và những nét đẹp của Tin mừng sẽ là lý tưởng đích thực mang lại bình an và lẽ sống cho mỗi người trẻ chúng ta.
 

Tác giả bài viết: Raphael Trần Dương Tuyển

Nguồn tin: www.giaophanmytho

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây