Giáo xứ Vinh Hương

Giản dị - Quà tặng của Chúa

Thứ sáu - 03/09/2021 22:48
Cuộc sống đã trở nên phức tạp kể từ khi con người quay lưng lại với Tạo Hoá. Nhưng rồi, làm cách nào để hòa giải với Ngài?
Giản dị - Quà tặng của Chúa
Giản dị - Quà tặng của Chúa
Mọi thứ trên đời đều nhằm mục đích đơn giản hóa cuộc sống chúng ta. Kể từ thời đại công nghiệp, máy móc đã làm những công việc nặng nhọc và tiết kiệm thời gian quý báu cho chúng ta. Y học cho phép sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Tất cả đều nhằm giúp chúng ta được thoải mái hơn. Vậy là cuộc sống đã đơn giản hơn rất nhiều rồi đúng không?

Thế nhưng, thực tế là sự thoải mái về vật chất của chúng ta lại gây thêm rắc rối hơn cho người khác. Thiệt hại về con người và môi trường rất lớn. Nói thì dễ… nhưng làm sao khắc phục? Quay ngược lại một vài thế kỷ là không thể và sẽ không thay đổi bất cứ điều gì. Bởi vì gốc rễ của vấn đề ngày càng sâu xa hơn nhiều: Cuộc sống đã trở nên phức tạp kể từ khi con người quay lưng lại với Đấng Tạo Hoá. Nhưng rồi, làm cách nào để hòa giải với Ngài?

Nền tảng vững chắc

Để sống giản dị thực sự và trải nghiệm bình an nội tâm, giải pháp duy nhất là đừng mong thoát ra khỏi chính mình và luôn tin cậy nơi Đức Giêsu Kitô. Bởi vì chỉ một mình Ngài yêu thương chúng ta đến độ hy sinh mạng sống để cứu chuộc và hòa giải chúng ta với Thiên Chúa! Đừng ảo tưởng, vì nếu không có mối tương quan mật thiết với Chúa Giêsu Kitô thì không thể nào tìm thấy bình an đích thực. Đây là lý do tại sao thánh Phaolô khuyên: "Anh em thân mến, hãy vững vàng trong Chúa!" (Pl 4,1). Bởi vì tình yêu Thiên Chúa là nền tảng cuộc sống và giữ chúng ta luôn ngay thẳng vững vàng, bất kể phải vượt qua bão tố hay sa mạc.

... niềm vui trong Chúa

Thoạt nhìn, thánh Phaolô đưa ra một mệnh lệnh lạ lùng: "Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa! Tôi nhắc lại: Hãy vui lên!" (Pl 4,4). Sắp xếp cảm xúc thế nào được? Chúng thường chỉ thoáng qua và dễ biến mất… Chẳng phải là cố ra vẻ vui mừng để che giấu bất hạnh và đau khổ của chúng ta sao? Thánh Phaolô biết rằng chúng ta không thể tạo ra những cảm xúc tích cực và đây là lý do tại sao vị tông đồ ra lệnh "hãy vui mừng trong Chúa". Bằng sự hiện diện nhân từ, Chúa Giêsu Kitô muốn ban cho chúng ta niềm vui đích thực và lâu bền. Tại mỗi thời điểm, Ngài sẽ biết cách đổi mới niềm vui của chúng ta!

... hiền hoà

"Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến" (Pl 4,5). Trong thế giới phức tạp và bạo lực này, Chúa Giêsu Kitô ban cho chúng ta lòng nhân từ của Ngài! Lòng nhân từ kèm theo niềm hy vọng phi thường về một ngày nào đó, Thiên Chúa sẽ dứt khoát tiêu diệt sự dữ. Và còn gì vui hơn! Cuộc đời Chúa Giêsu Kitô là một viên ngọc quý với nhiều khía cạnh tuyệt vời: tình yêu, nhân từ, niềm vui, an bình, nhẫn nại, mãn nguyện, khiêm nhường… Nhưng làm thế nào để sống canh tân nội tâm như vậy?

Và bình an của Thiên Chúa là bình an vượt trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Giêsu Kitô" (Pl 4,6-7).


… tự do

Không có "hướng dẫn sử dụng" để đạt được sự giản dị nội tâm, và càng nhiều càng tốt! Vì đơn sơ giản dị trước hết là món quà Chúa muốn ban tặng cho chúng ta. Tôi sẵn sàng để được Đấng Thánh Tuyệt Diệu yêu thương chưa? Ngài đã trả giá cho mọi thứ để giải thoát tôi khỏi sự xấu xa đang gây tổn thương và làm xáo trộn cuộc sống của tôi.

 
Gợi ý:
- Trong vài ngày tới, tôi có đọc hoặc nghe thư thánh Phaolô gửi tín hữu Philiphê?
- Và mỗi sớm mai thức dậy, tôi có cầu xin Chúa đồng hành cùng tôi trong ngày hôm nay?
- Từng chút một, hoàn cảnh, ước mong, cảm xúc và nghĩ suy của tôi sẽ thay đổi.
- Bằng cách suy ngẫm Kinh Thánh, Tình Yêu Thiên Chúa sẽ biến đổi tôi… Không hề phức tạp!
"La simplicité, un cadeau du Seigneur", Anne-Catherine Piguet, infochretienne.com 27.08.2021

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ngữ

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây