Giáo xứ Vinh Hương

Nên thánh - Chỉ dành riêng cho giới ưu tuyển?

Chủ nhật - 12/09/2021 00:07
Con đường nên thánh cần cả cuộc đời, nhưng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu.
Nên thánh - Chỉ dành riêng cho giới ưu tuyển?
Nên thánh - Chỉ dành riêng cho giới ưu tuyển?

Khi chúng ta nhìn vào khoảng cách giữa cuộc đời các thánh và của chúng ta, thánh thiện dường như chỉ dành riêng cho những người được tuyển chọn. Việc làm của họ dường như vượt quá sức chúng ta. Vậy thì làm sao tin được là chúng ta cũng có thể nên thánh?

Trước hết, điều quan trọng là không nản lòng, và trên hết hãy ghi nhớ rằng mọi người đều được mời gọi nên thánh. Thánh Phaolô nói với chúng ta rất rõ ràng: "Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh" (1Tx 4,3). Vì vậy, cho dù là ai thì lời mời gọi này luôn dành cho chúng ta.

Cần nhớ rằng các thánh không phải là những người hoàn hảo. Con người không thể hoàn hảo, và Thiên Chúa không bao giờ yêu cầu phải đạt được những mục tiêu bất khả đối với chúng ta. Vậy thì, thế nào là thánh?

Thánh là người ít nhất vào cuối đời mình đã cố gắng chân thành yêu mến Thiên Chúa và truyền bá Tình Yêu đó cho mọi người. Chính vì tình yêu nên họ thực hiện những hành vi ít xấu xa nhất và ta có thể cảm nhận được sự thánh thiện của họ.

Những diễn văn lỗi lạc và những công trình vĩ đại chẳng ích lợi gì nếu không được thực hiện với tình yêu thương. "Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non mà không có đức mến, thi tôi cũng chẳng là gì" (1Cr 13, 2).

Con đường nên thánh cần cả cuộc đời, nhưng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Người trộm lành, một trong hai tội phạm bị đóng đinh với Chúa Giêsu (anh ta bị kết án tử hình vì tội ác của mình). Do vậy, đó không phải là mẫu gương thánh thiện, nhưng vào cuối đời, anh vừa kịp nhận ra Chúa Giêsu là con Thiên Chúa. Tình yêu của Chúa Giêsu bao trùm lấy anh và anh đã cảm nhận được tình yêu ấy nên thưa với Ngài: "Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi" (Lc 23,42). Như vậy, bằng niềm tin và tình yêu chân thành của mình trong những giây phút cuối đời, anh sẽ được nhìn nhận như là một vị thánh.

Có nhiều cách dẫn đến sự thánh thiện cũng như nên thánh. Giáo Hội đã và đang cung cấp cho chúng ta những mẫu gương cụ thể về đời sống để nên thánh. Những mẫu gương này giúp chúng ta thăng tiến chính mình.

Tuy nhiên, mẫu gương sáng nhất về thánh khiết mãi mãi là chính Đức Giêsu Kitô. Do đó, chúng ta sẽ nên thánh khi sẵn sàng bước đi theo Ngài. Điều khiến chúng ta ngại ngùng là khi đọc những lời này: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo" (Mt 16,24). Tuy nhiên, chỉ bằng cách từ bỏ cuộc sống mình, nghĩa là tách ra khỏi mọi thứ khiến mình trở thành nô lệ, chúng ta mới trở thành chính mình hoàn toàn. Vậy chúng ta còn phải sợ điều gì?

Vì vậy, vấn nạn thực sự là: Tôi có thực sự muốn đi con đường này - một con đường không hề dễ dàng - để trở nên chính mình hoàn toàn và dẫn đến hạnh phúc không?

"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái và gánh tôi nhẹ nhàng" (Mt 11,28 -30).
"La sainteté! Réservée à une élite?", qe.catholique.org

Tác giả bài viết: Huuchanh dịch

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây