Giáo xứ Vinh Hương

Tự do đích thực nảy sinh từ Thập giá Đức Kitô

Thứ năm - 07/10/2021 00:34
Trong hành trình đầy khó khăn của cuộc đời, Tình Yêu đến từ Thập Giá thể hiện Chân Lý và cho chúng ta Tự Do
Bài giáo lý trưa thứ Tư 06.10.2021
Bài giáo lý trưa thứ Tư 06.10.2021

"Tự do đích thực nảy sinh từ Thập giá Chúa Kitô", Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong buổi tiếp kiến ​​chung vào sáng thứ Tư tuần này, ngày 6 tháng 10, tại hội đường Phaolô VI, Vatican. Sự tự do này dựa trên "hai trụ cột cơ bản: ân ban của Chúa Giêsu và sự thật được thể hiện trong Đức Kitô", ĐTC giải thích khi suy gẫm Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galat.

ĐTC chào mừng người hành hương đến từ các nước nói tiếng Pháp, "đặc biệt" từ giáo phận Autun, thuộc vùng Saône-et-Loire, và từ tuần báo Pháp ngữ La Vie.

"Vào ngày 9 tháng 10 tới đây sẽ khai mạc Hội nghị về Thượng hội đồng", ĐTC nhắc nhở. Ngài mời gọi "hãy cầu nguyện để những suy tư và thảo luận của Hội nghị này có thể giúp chúng ta khám phá lại niềm vui được trở thành Dân Chúa, những người đồng hành với mọi người và lắng nghe họ". "Xin chúc lành cho tất cả", ĐTC kết thúc.

Cuối buổi tiếp kiến chung, ĐTC phát biểu về báo cáo của CIASE về lạm dụng tình dục trong Giáo Hội và yêu cầu đặt các nạn nhân vào trung tâm của mối quan tâm. Ngài nói thêm: "Đã đến lúc phải xấu hổ".

ĐTC Phanxicô cũng cầu nguyện trong thinh lặng với bốn Giám mục Pháp: Đức Cha Yves Le Saux (Le Mans), ĐC Laurent Dognin (Quimper và Léon), ĐC Pierre-Yves Michel (Valence) và ĐC Emmanuel Gobillard (phụ tá, Lyon).

Bài giáo lý bằng tiếng Pháp

Thánh Phaolô, trong Thư gửi tín hữu Galát, ghen tị với tự do mà các Kitô hữu có được trong Chúa Kitô. Chúng ta không được vượt qua sự hiện diện của Chúa Giêsu, Đấng giải thoát khỏi nô lệ của tội lỗi và chủ nghĩa lề luật.

Rao giảng mà cản trở tự do trong Đức Kitô thì không phải là truyền giáo. Chúng ta không bao giờ được ép buộc ai đó, cũng như không được nhân danh Chúa Giêsu, Đấng đã giải thoát chúng ta, mà biến họ thành nô lệ.

Tự do của Kitô hữu dựa trên hai trụ cột cơ bản: Ân ban của Chúa Giêsu và sự thật được tỏ hiện trong Đức Kitô. Một mặt, tự do là quà tặng của Thiên Chúa. Đó là hoa trái của cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Tự do đích thực được sinh ra từ Thập giá Đức Kitô.

Mặt khác, tự do dựa trên sự thật. Chân lý của đức tin không phải là một lý thuyết trừu tượng, nhưng là hiện thực Đức Kitô Hằng Sống ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của mỗi cá nhân. Tự do đích thực là tự do biến đổi và hướng đời sống của một người đến điều thiện hảo. Trong hành trình đầy khó khăn của cuộc đời, Tình Yêu đến từ Thập Giá thể hiện Chân Lý và cho chúng ta Tự Do.

Theo ZENIT 06.10.2021 - Marina Droujinina

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây