Giáo xứ Vinh Hương

Thứ Hai tuần XV Mùa Thường Niên B

Chủ nhật - 11/07/2021 19:40
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu 10,34 -11,1
Thứ Hai tuần XV Mùa Thường Niên B
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con chớ tưởng rằng Thầy đến để mang hoà bình cho thế gian: Thầy không đến để đem hoà bình, nhưng đem gươm giáo. Vì chưng, Thầy đến để gây chia rẽ con trai với cha mình, con gái với mẹ mình, nàng dâu với mẹ chồng mình: và thù địch của người ta lại là chính người nhà mình. Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó. Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy, và kẻ nào đón tiếp Thầy, là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. Kẻ nào đón tiếp một tiên tri với danh nghĩa là tiên tri, thì sẽ lãnh phần thưởng của tiên tri; và kẻ nào đón tiếp người công chính với danh nghĩa người công chính, thì sẽ lãnh phần thưởng của người công chính. Kẻ nào cho một trong những người bé mọn này uống chỉ một bát nước lã mà thôi với danh nghĩa là môn đệ, thì quả thật, Thầy nói với các con: người ấy không mất phần thưởng đâu". Sau khi Chúa Giêsu truyền dạy xong các điều ấy cho mười hai tông đồ, Người rời khỏi đó để đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành phố của các ông. Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM:

"Các con chớ tưởng rằng Thầy đến để mang hoà bình cho thế gian: Thầy không đến để đem hoà bình, nhưng đem gươm giáo.” Đọc lại trình thuật Tin mừng hôm nay, hẳn mõi người chúng ta đều có chúng một sự nghi ngờ giống nhau là “Phải chăng Chúa Giêsu đã nói ra những lời này?” “Và nếu đó là của Chúa, thì Chúa chúng ta hiểu sao?”. Điều quan trọng khi đọc đoạn Tin mừng này là chúng ta đọc nó theo những gì khác mà Chúa Giê-su đã từng viết. Chúng ta phải đọc nó trong ánh sáng của tất cả những lời dạy của Ngài về tình yêu và lòng thương xót, sự tha thứ và sự hiệp nhất, v.v. Vậy, Chúa Giê-su đang nói về điều gì trong đoạn Tin mừng này?

Quả thật, Chúa đang nói về một trong những hiệu quả của sự thật của Tin Mừng. Sự thật của Tin mừng có sức mạnh kết hợp chúng ta với Chúa một cách sâu sắc khi chúng ta hoàn toàn chấp nhận đó là Lời Sự Thật. Nhưng một hiệu quả khác của Tin mừng là chia rẽ chúng ta khỏi những người từ chối kết hợp với Chúa trong Sự thật. Chúng ta đang sống trong một thế giới, nơi mà văn hoá đương thời đang truyền bá một chủ nghĩa “Tương Đối”. Chủ nghĩa tương đối cho rằng điều tốt và đúng đối với tôi có thế không tốt và đúng đối với người khác. Và cho dù có những khác biệt và sự thật như vậy, chúng ta vẫn là một gia đình hạnh phúc. Nhưng điều đó không là chân lý được. Chân lý là điều mà Thiên Chúa đã thiết định cái gì là tốt cái gì là xấu. Ngài đã thiết lập luật luân lý cho toàn thể con người. Và luật đó cũng đúng với tôi cũng như đối với bạn hay bất cứ ai khác. Như thế, loại bỏ tất cả các hình thức của thuyết tương đối và sống theo giáo huấn của Chúa chúng ta cũng có nguy cơ bị chia rẽ, ngay cả với những người trong gia đình chúng ta. Điều này thật đáng buồn và thật đau đớn. Chúa Giê-su khi dậy chúng ta những điều này là để củng cố chúng ta khi những điều này xảy ra. Nếu sự chia rẽ xảy ra do tội lỗi của chúng ta, chúng ta phải chấp nhận sai lỗi của mình. Nếu sự chia rẽ xảy ra vì chân lý của Tin mừng, thì chúng ta nên chấp nhận nó như là kết quả của Tin mừng. Chúa Giê-su đã bị từ chối và chúng ta cũng không nên ngạc nhiên nếu điều đó xảy ra với mình.

Lạy Thánh cả Giuse, xin giúp con biết đón nhận thánh ý Chúa như ngài đã từng đón nhận bằng một trái tim yêm mến và lòng can đam mãnh liệt. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Nguồn tin: www.tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây