Giáo xứ Vinh Hương

Tôn trọng niềm tin và xây dựng xã hội huynh đệ

Thứ ba - 04/01/2022 02:29
Cầu nguyện cho nạn nhân bị phân biệt đối xử và đàn áp tôn giáo được xã hội công nhận quyền và phẩm giá vì tình huynh đệ đích thực (Ý cầu nguyện tháng 01/2022)
Cầu nguyện cho nạn nhân bị phân biệt đối xử và đàn áp tôn giáo
Cầu nguyện cho nạn nhân bị phân biệt đối xử và đàn áp tôn giáo

Ý cầu nguyện tháng 1 năm 2022 của Đức Giáo Hoàng cũng là lời mời gọi các xã hội dân sự trên thế giới - các quốc gia - đồng thời kêu gọi lương tâm của mọi người. Sự công nhận niềm tin và liên đới tôn giáo xây dựng tình huynh đệ. Nỗi đau của Đức Giáo Hoàng là nhìn thấy những người nam, người nữ nạn nhân của phân biệt đối xử và đàn áp tôn giáo. Điều này mâu thuẫn với quyền phổ quát được thể hiện trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền vốn công nhận tự do tôn giáo. Niềm tin vào Thiên Chúa, tự do tôn giáo cá nhân và tập thể với những biểu hiện công khai của họ, là một phần trong những quyền căn bản của con người. Bỏ qua điều đó là ngăn cản loài người tự vấn và giải đáp vấn nạn của chính mình.

Từng thời kỳ trên thế giới, nhiều người, nhiều gia đình phải chạy trốn khỏi quê hương họ vì lý do tôn giáo. Thật không may, thực tế hiện nay cũng đang minh chứng điều đó. Bằng cách im lặng, cộng đồng xã hội có thể là lực cản thực hành một tôn giáo, chẳng hạn như chống lại việc xây dựng cơ cấu tôn giáo.

Phải thừa nhận rằng nhiệm vụ của họ không dễ dàng. Một tôn giáo có thể đáng sợ vì có những nhóm cực đoan làm mất uy tín. Trong chính trị, có đi có lại thường là quy tắc: Việc một quốc gia từ chối chấp nhận một tôn giáo trên lãnh thổ là lý do để tôn giáo của họ không được thừa nhận trong quốc gia liên quan. Mọi người sau đó được trả lại những thứ chẳng tốt đẹp gì so với bản chất của họ lúc ban đầu. Đó cũng là nhiệm vụ của cộng đồng chính trị nhằm phân định giữa một tôn giáo để tôn trọng quyền của họ và một giáo phái nhằm ngăn chặn việc gây hại cho cộng đồng. Can đảm chính trị thực sự là cần thiết. Điều này được tạo điều kiện nếu mọi công dân đều sẵn sàng tôn trọng nhân quyền.

Thách thức rất lớn. Đây là ba dự án nổi bật trong số những dự án khác:

- Xây dựng tình huynh đệ với sự tôn trọng những dị biệt. Đức Giáo Hoàng đã tận dụng những cuộc hành hương để gặp gỡ chức sắc tôn giáo. Các văn bản phổ biến đã được viết. Thông điệp Fratelli Tutti lặp lại điều này.


- Bảo đảm rằng các cộng đồng đức tin cởi mở với thế giới, và đừng tự giới hạn bản thân trong một suy nghĩ độc nhất. Không dung nạp là chất độc: Nó có thể đến từ một cộng đồng đức tin; Nó cũng có thể là công việc của một xã hội dân sự.

- Làm việc vì đoàn kết quốc gia bằng cách chào đón sự đa dạng của niềm tin. Cám dỗ có thể là rất lớn nhằm hạn chế sự đa dạng này. Mối quan hệ giữa các quốc gia và tôn giáo không đơn giản. Mọi người phải tự đặt mình vào sự tôn trọng người khác.

Ý cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng cũng gửi đến mọi cộng đồng xã hội dân sự. Ước mong lời cầu nguyện cũng giúp mọi người tăng triển thái độ cởi mở và khoan dung để thăng tiến trong tinh thần tôn trọng và tình huynh đệ. Đây là ân sủng mà chúng ta có thể chúc nhau trong ngày đầu năm.
 
Chuyển ngữ từ "Intention de Janvier 2022: Pour les victimes de persécutions religieuses",
Lm. Daniel Régent SJ, GĐ Mạng Lưới Cầu Nguyện Toàn Cầu của ĐGH tại Pháp
ZENIT 03.01.2021

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây