Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh cha Phanxicô xếp thứ tư trong 72 nhân vật quyền lực nhất thế giới

Thứ bảy - 02/11/2013 20:30

Đức Thánh cha Phanxicô là người “có quyền lực lớn” thứ tư trên thế giới theo Forbes, tạp chí kinh doanh uy tín của Mỹ vừa mới phát hành danh sách những người được họ xếp vào danh sách “72 nhân vật quyền lực nhất” trên trái đất năm 2013.

Forbes xếp ngài đứng ngay sau tổng thống Nga, Mỹ và chủ tịch Trung Quốc. Đây là một kết quả đầy ngạc nhiên đối với vị lãnh đạo khiêm tốn của Giáo hội Công giáo, người vốn chưa bao giờ trong đời theo đuổi chức vụ, quyền thế hay địa vị, luôn sống như một người nghèo và cho đến khi được bầu làm giáo hoàng vẫn dùng phương tiện giao thông công cộng, tránh né các sự kiện thế tục và ưu tiên quan tâm người nghèo trên thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được xếp vị trí số 1 trong danh sách của Forbes, tiếp theo là Tổng thống Mỹ Barack Obama đứng thứ 2 và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng thứ 3. Thủ tướng Đức Angela Merkel xếp thứ 5 và là người phụ nữ có quyền lực nhất thế giới.

Hàng năm Forbes đưa ra danh sách xếp hạng các nguyên thủ quốc gia, chuyên gia tài chính, nhà từ thiện và doanh nghiệp “thật sự chăm lo cho thế giới”. Tạp chí chọn một trong 100 triệu người trên thế giới, và vì hiện nay có 7,2 tỷ người trên trái đất, nên họ chọn danh sách 72 người ‘quyền lực nhất’ trong số 7,2 tỷ người.

Khác với Đức Phanxicô, người xem “quyền lực là phục vụ”, Forbes dùng các tiêu chuẩn khác nhau để xác định ‘quyền lực’. Tờ tạp chí phác thảo những tiêu chuẩn này trong một bài báo phát hành online hôm 30-10, trong đó họ công bố tên của 72 người. Họ giải thích ban biên tập của họ đo lường ‘quyền lực’ theo ‘bốn chiều kích’. Thứ nhất, họ đánh giá “ứng viên có quyền lực trên nhiều người hay không”. Tiếp theo, họ đánh giá “các nguồn tài chính do mỗi người kiểm soát, và xem các nguồn tài chính đó có lớn so với những người đồng cấp không”. Sau đó họ xác định “ứng viên có ảnh hướng lớn trong nhiều lĩnh vực không”, ảnh hưởng lớn chỉ trong một lĩnh vực thường không đủ. Cuối cùng, “họ chắc chắn các ứng viên sử dụng quyền lực cách tích cực”.
 
Nguồn: Vatican Insider/La Stampa

Nguồn tin: vietnam.ucanews.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây