Giáo xứ Vinh Hương

Giáo xứ Vinh Hương - Thánh lễ cầu cho người cao tuổi

Thứ tư - 26/06/2013 10:43
Vào lúc 17 giờ 15, ngày 26.06.2013, tại nhà thờ Vinh Hương, cha quê hương Raphael Trần Xuân Nhàn, quản xứ giáo xứ Lộc Mỹ, giáo phận Vinh chủ sự thánh lễ đặc biệt cầu cho người cao tuổi trong giáo xứ; có cha Gioan Boulien Hiền, Giám đốc Chủng viện Thakhet Lào và cha quản xứ Phaolô cùng đồng tế với ngài.

Với tâm tình của người con của giáo xứ, cứ mỗi lần trở về thăm lại quê hương xứ sở, cha Raphael không thể quên những kỷ niệm thời ấu thơ của mình, ngài thường nhắc đến nhiều mẫu chuyện vui ngày ấy, vì ngài đã được nhận nơi đây quá nhiều; nợ ân nợ nghĩa; thậm chí nợ cả những lằn roi vì tuổi thơ "nghịch ngợm" ngày xưa. "Giữa thời Thằng Cu và Ông Cụ là cả một quá trình biến đổi tự nhiên, không có Thằng Cu thì cũng chẳng có Ông Cụ bây giờ...", những lời dí dỏm mà chân thật trong bài giảng lễ hôm nay khiến cộng đoàn chú tâm theo dõi.

Chia sẻ sau Tin Mừng, cha Raphael đề cao tuổi già, vì tuổi này đáng được chúc phúc và là một ân huệ Chúa ban; nên mọi người phải biết tận dụng triệt để cơ hội này, "Xuân bất tái lai". Sống là phải có ích, nếu chỉ sống co cụm, chỉ biết tìm lợi ích cho bản thân thì chắc chắn sẽ phải hối tiếc. Ngài đưa ra nhiều điều hướng thiện trong đời sống đạo:

Người trồng cây hạnh để chơi - Ta trồng cây đức để đời mai sau (ca dao)

Hay

Cây xanh thì lá vẫn xanh , cha mẹ hiền lành để đức cho con.
Mừng cây rồi lại mừng cành
Cây đức lắm chồi, người đức lắm công
(ca dao)...

Ngài đúc kết, muốn thế hãy suy niệm và thực hiện lời Chúa dạy "Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời". (Mt 5, 14-16)
 

Cuối lễ, cha Gioan Boulien Hiền, Giám đốc Chủng viện Thakhet Lào, người đã cùng đồng hành với cha Raphael trong thời gian qua tại quê hương nhận xét: Tôi "khoái" giáo xứ này lắm, vì giáo dân tham dự thánh lễ ngày thường quá đông, còn ở bên Lào "hơi bị hiếm", xin cảm ơn. Riêng cha Nhàn,  ngài cũng rất cảm phục các loại hình sinh hoạt tại giáo xứ nhà. Được nghe những lời trên đây, có lẽ cộng đoàn cũng lấy làm hãnh diện và ước mong mãi được như vậy.

Kính chúc quý cha lên đường bình an.

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây