Giáo xứ Vinh Hương

Giáo phận Đài Nam kỷ niệm 400 năm truyền giáo

Thứ hai - 03/06/2024 20:40
Giáo phận Đài Nam kỷ niệm 400 năm truyền giáo
Trong khi thành phố Đài Nam, cách thủ đô Đài Bắc của Đài Loan 90 phút đi tàu cao tốc, đã triển khai một kế hoạch để kỷ niệm 400 năm thành lập, Giáo phận Đài Nam ở miền nam Đài Loan cũng đã bắt đầu Năm Thánh nhân kỷ niệm 400 năm truyền giáo. Bởi vì Đài Nam trước đây là thủ đô văn hóa của đảo Formosa cổ xưa, luôn là điểm đến của việc Truyền giáo.

 

Chương trình dân sự “Đài Nam 400” đã được đồng hành với chương trình tôn giáo “Đài Nam 400. Truyền giáo 400”.

Chương trình “Truyền giáo 400”

Vào ngày 6/4/2025, Đại Năm Thánh của Giáo phận Đài Nam đã được bắt đầu với Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận Gioan Baotixita Hoàng Minh Thành chủ tế, trong đó 89 người đã được rửa tội, với sự hiện diện tham dự của hơn một ngàn tín hữu, bao gồm đại diện của Tòa Thánh ở Trung Quốc, Đức ông Stefano Mazzotti, và tất cả các giám mục Đài Loan khác.

Đức cha Gioan Baotixita mô tả Giáo hội như một chiếc thuyền và nói rằng “với sự bảo vệ của Chúa, mọi người đều làm việc chăm chỉ để Giáo hội tiến tới”.

Chương trình “Truyền giáo 400” còn bao gồm các khóa đào tạo giáo lý viên và các hoạt động văn hóa và sẽ kết thúc vào tháng 12 với việc khai mạc Năm Thánh 2025.

Giáo phận Đài Nam và thành phố Đài Nam

Vào năm 1624, trong thời đại khám phá, thành phố Đài Nam đã trở thành tâm điểm cho các nhà thám hiểm. Thành phố được sinh ra từ nơi từng là pháo đài của Hà Lan.

Mặc dù việc truyền giáo ban đầu của đảo này có liên quan đến sứ vụ truyền giáo của Bồ Đào Nha ở châu Á, nhưng người Công giáo của thành phố vẫn tự coi mình có mối liên hệ với lịch sử và văn hóa của thành phố. Những người châu Âu đầu tiên đến Đài Loan là những người châu Âu đầu tiên đến Đài Loan vào năm 1517. Họ gọi Đài Loan là Đảo xinh đẹp, nhưng họ không tuyên bố chủ quyền vì họ đã sống ở Ấn Độ.

Người Hà Lan đổ bộ lên Bành Hồ, eo biển Đài Loan vào năm 1622 và chính quyền Trung Quốc đã đẩy họ đến hòn đảo chưa có người ở. Năm 1624, họ xây dựng một pháo đài ở khu vực Đài Nam ngày nay, nơi trở thành căn cứ buôn bán của họ trong 40 năm tiếp theo.

Đài Nam là thủ đô chính trị và văn hóa của Đài Loan trong thời kỳ thuộc địa và dưới thời nhà Thanh.

Giáo phận Đài Nam được thành lập năm 1961 và có khoảng 8.300 người Công giáo tại 47 giáo xứ. 

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây