Giáo xứ Vinh Hương

Lễ thánh Phanxicô Trần Văn Trung – Bổn mạng Cộng đoàn thanh niên Vinh Hương

Thứ tư - 07/10/2020 06:08
- “Tôi là người Công giáo, tôi sẵn sàng đi đánh giặc để bảo vệ tổ quốc, nhưng không bao giờ tôi bỏ đạo”
Lễ thánh Phanxicô Trần Văn Trung – Bổn mạng Cộng đoàn thanh niên Vinh Hương
Đó là những lời nói hùng hồn của thánh Phanxicô Trần Văn Trung trước khi bị xử trảm. 

Hợp với Giáo Hội Việt Nam, hôm nay ngày 06.10.2020, giáo xứ Vinh Hương mừng kính lễ thánh Phanxicô Trần Văn Trung, bổn mạng Cộng đoàn thanh niên giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ, cha quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan sơ lược lại tiểu sử thánh nhân. Ngài sinh năm 1825 tại Quảng Trị, là một giáo dân và là cai đội, bị xử trảm năm 1858 dưới thời Vua Tự Đức. Được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong Hiển thánh ngày 19.6.1988, lễ kính vào ngày 06 tháng 10 hằng năm.

Chia sẻ sau bài Tin Mừng, cha Phaolô đã nêu bật mỗi chúng ta phải có sự lựa chọn nào là tốt nhất. Như trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, thay vì Matta lo toan tất cả thì Maria lại chỉ nghĩ đến một điều duy nhất là lắng nghe Lời Chúa vì đó là lựa chọn đúng nhất. Sống đạo trong thời đại hôm nay cũng vậy, có hai cách thế để thể hiện, đó là hoạt động và cầu nguyện chiêm niệm. Nếu không cầu nguyện xin ơn soi sáng thì hoạt động không thể có hiệu quả, nên cầu nguyện là tốt nhất.

Với giới trẻ hôm nay, việc đọc kinh cầu nguyện thật là khó khăn, vì nó nhàm chán, không hấp dẫn bằng việc lướt web, chơi game. Đây thực sự là một vấn nạn cho cả Giáo Hội lẫn xã hội. Đây cũng là thách đố trong giáo dục đức tin hiện nay. Chúng ta không thể áp đặt hoặc có chế tài trong giáo dục, mà phải có phương pháp tương thích như lồng ghép giáo lý đức tin vào các trò chơi. Đó chính là học mà chơi, chơi mà học.

Trở lại với Cộng đoàn thanh niên trong giáo xứ, cha chủ tế chia sẻ thêm “vấn nạn xã hội hôm nay là khó dạy dỗ các con em, vậy chúng ta phải làm gì? Phải dùng chính đời sống gương mẫu của các bậc phụ huynh, các anh chị trong ban điều hành phải hoàn thiện chính mình trước”.

Phải chuyên chăm cầu nguyện và dựa vào ơn trên.
Như thánh nhân Phanxicô Trần Văn Trung dặn dò vợ và các con trước khi bị xử trảm là luôn cầu nguyện, dựa vào ơn trên để có hoa trái là một người con của thánh nhân đã trở thành nữ tu của Hội Thánh.






 
 

Tác giả bài viết: Hồng Ân

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây