Giáo xứ Vinh Hương

Bỏ súng xuống

Thứ hai - 19/07/2021 02:26
"Là một gia đình nhân loại, chúng tôi phải đối mặt với một mối đe dọa có thật. Đói khát, lo lắng và sợ hãi chiếm trọn trái tim họ" (Đức Hồng y Bo)
Người dân bất chấp lệnh giới nghiêm quân sự khi chờ đổ đầy các bình oxy ở Yangon vào ngày 14 tháng 7 trong bối cảnh số ca mắc bệnh Covid-19 ở Myanmar tăng vọt. (Ảnh: AFP)
Người dân bất chấp lệnh giới nghiêm quân sự khi chờ đổ đầy các bình oxy ở Yangon vào ngày 14 tháng 7 trong bối cảnh số ca mắc bệnh Covid-19 ở Myanmar tăng vọt. (Ảnh: AFP)

Đức Hồng y Bo nói rằng mọi người cần được chăm sóc y tế, thuốc men và thực phẩm khi Covid-19 tràn vào đất nước vừa bị đảo chính này.

Hồng y Charles Bo, Tổng Giáo phận Yangon, đã cầu xin viện trợ y tế khẩn cấp khi làn sóng Covid-19 thứ ba trở nên tồi tệ hơn ở Myanmar.

Ngài nói trong bài giảng vào ngày 18 tháng 7: "Tất cả những ai đang cầm súng, nhân danh Chúa, chúng tôi cầu xin, hãy bỏ súng xuống, hãy đem chăm sóc y tế đến ngay lập tức".

"Đoàn kết tương trợ để cứu sống. Người dân chúng tôi cần chăm sóc, thuốc men và thực phẩm. Hãy để cho bác sĩ đến cứu sống dân chúng".

Vị giám chức cho biết quốc gia Đông Nam Á này đang phải đối mặt với ba thách thức lớn: Covid, xung đột và sự sụp đổ của nền kinh tế.

"Nhưng bây giờ mỗi hơi thở đã là một thử thách. Ngày và đêm hàng ngàn người đang vật lộn để thở. Đại dịch chết người này đang đánh cắp món quà cơ bản của thiên nhiên. Ôxy tự do có sẵn trong không khí bỗng nhiên trở thành một mặt hàng quý giá mà mọi người đang xếp hàng ngày đêm mới có được".

Đức Hồng Y Bo chỉ trích việc thiếu nhân viên y tế và tình nguyện viên khi cuộc khủng hoảng Covid vượt ngoài tầm kiểm soát.

"Các bệnh viện đã kín chỗ. Xác chết xếp hàng dài nơi nghĩa trang. Nhiều người chết mà không được nói lời từ biệt, không nhìn thấy người thân của họ", ĐHY nói.

Lời kêu gọi của Ngài được đưa ra khi các bệnh viện chật kín bệnh nhân và mọi người đang tuyệt vọng tìm kiếm oxy cho người thân của họ ở nhà, sau khi các ca bệnh gia tăng ở đất nước nghèo khó này.

Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy người dân ở Yangon, Mandalay và Kalay xếp hàng dài để cố gắng nạp đầy bình oxy. Cư dân Yangon, trung tâm thương mại, đang bất chấp lệnh giới nghiêm do quân đội áp đặt để tìm kiếm ôxy.

Giữa những hạn chế về việc lấy ôxy từ các nhà máy tư nhân và đàn áp nhân viên y tế, sự gia tăng các vụ việc là đòn giáng mới nhất đối với một đất nước đang quay cuồng sau đảo chính ngày 1 tháng 2 và cuộc đàn áp đẫm máu những người biểu tình đã cướp đi sinh mạng của hơn 900 người.

Đức Hồng y Bo, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Myanmar, cho biết Covid đang thực hiện một "cuộc tấn công không thương tiếc" vào những người vô tội đã bị tổn thương sau nhiều tháng xung đột, chết chóc và di dời.

"Là một gia đình nhân loại, chúng tôi phải đối mặt với một mối đe dọa có thật. Đói, lo lắng và sợ hãi chiếm trọn trái tim họ", Ngài nói.

Vị Giám chức cho biết ít nhất 20% người dân Myanmar có thể đã bị nhiễm bệnh. Khoảng 90 phần trăm các thị trấn đã báo cáo có trường hợp bị nhiễm.

Đức Hồng Y Bo cảnh báo: "Ngày tận thế vẫn chưa xảy ra, nhưng nếu lòng người không biến đổi thì hàng ngàn người sẽ bị chôn vùi trong những tháng tới".

Tom Andrews, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về Myanmar, cho biết chính quyền quân sự thiếu các nguồn lực, khả năng và tính hợp pháp để kiểm soát cuộc khủng hoảng.

Ông nói: "Cuộc khủng hoảng đặc biệt gây chết người vì tình trạng ngờ vực chính quyền ngày càng lan rộng".

Theo Bộ Y tế do chính quyền kiểm soát: Vào ngày 18 tháng 7, Myanmar đã ghi nhận 5.497 trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 và 233 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm lên 224.236 người và số người chết là 4.769,

Các chuyên gia cho rằng số người chết thực tế có thể cao hơn con số chính thức.

Tác giả bài viết: "Drop your guns, Myanmar cardinal pleads", UCANEWS 18.07.2021 - Huuchanh dịch

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây