Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC nói với các Kinh sĩ Thánh Augustinô: Hãy đặt Chúa Kitô ở trung tâm của cuộc sống

Thứ bảy - 14/01/2023 05:17
ĐTC nói với các Kinh sĩ Thánh Augustinô: Hãy đặt Chúa Kitô ở trung tâm của cuộc sống
Ngỏ lời với Tổng tu nghị của Liên Dòng Kinh sĩ Thánh Augustinô trong cuộc gặp gỡ trưa ngày 13/1/2023 Đức Thánh Cha khuyến khích họ tìm kiếm Chúa trong mọi việc họ làm, làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa, và để Tin Mừng là quy tắc sống của họ, khi họ hướng đến tương lai với niềm hy vọng mới.

 

Liên Dòng Kinh sĩ Thánh Augustinô bao gồm các nhánh Dòng Kinh sĩ theo tu luật Thánh Augustinô. Dòng được Đức Gioan XXIII thành lập năm 1959 nhân kỷ niệm 900 năm Đức Giáo hoàng Nicôla II triệu tập Thượng Hội đồng Lateranô. Dòng được lãnh đạo bởi một Viện phụ Tổng quyền với nhiệm kỳ 6 năm, được các đại diện của các nhánh Dòng bầu chọn.

Liên kết trợ giúp nhau

Trong bài diễn văn, trước hết Đức Thánh Cha nhắc lại mục đích Liên Dòng được thành lập vào năm 1959 là “liên kết các nhánh khác nhau của Dòng trong mối dây bác ái, đề cao ý nghĩa Tin Mừng nơi đặc sủng của dòng và để giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là về chiều kích thiêng liêng, đào tạo người trẻ, thường huấn và thăng tiến văn hóa.”

Sự hiệp thông giữa các nhánh dòng

Dù mỗi nhánh Dòng có quyền tự trị riêng, Đức Thánh Cha nhắc rằng Quy chế của Liên Dòng “cân bằng giữa quyền tự trị này và sự phối hợp thích hợp để tránh, trong mọi trường hợp, sự độc lập và cô lập. Cô lập là nguy hiểm.” Do đó, ngài nhắc nhở: “Chúng ta cần hết sức cẩn thận để bảo vệ mình khỏi căn bệnh tự quy chiếu và bảo vệ sự hiệp thông giữa các Hội dòng khác nhau như một kho báu thực sự.” “Không ai xây dựng tương lai bằng cách tự cô lập mình hoặc chỉ bằng sức riêng của mình, nhưng nhìn nhận nhau trong sự thật của một sự hiệp thông luôn rộng mở để gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe, và giúp đỡ lẫn nhau” (Thư gửi tất cả những người thánh hiến nhân dịp Năm Đời Sống Thánh Hiến, 21/11/2014, II, 3). Và Đức Thánh Cha nhận định: “Thực hành linh đạo gặp gỡ là điều cần thiết để sống tính hiệp hành trong Giáo hội.”

Theo Chúa Kitô

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng quy luật nền tảng của đời sống tu trì là theo Chúa Kitô như Tin Mừng trình bày với chúng ta. Do đó ngài khuyến khích các Kinh sĩ Thánh Augustino hãy lấy Tin Mừng làm quy luật sống: “Xin cho Tin Mừng là cẩm nang của anh em, để tránh xa cám dỗ giản lược Tin Mừng thành một ý thức hệ; Tin Mừng sẽ luôn là tinh thần và sự sống cho anh em. Tin Mừng liên tục đưa chúng ta trở lại với việc đặt Chúa Kitô ở trung tâm cuộc sống và sứ mạng của chúng ta, đưa chúng ta trở lại với ‘mối tình đầu’. Và yêu mến Chúa Kitô có nghĩa là yêu mến Giáo hội, thân thể của Người.”

Tìm Chúa

Như thánh Augustinô, lòng chúng ta khắc khoải cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa. Do đó, theo Đức Thánh Cha, công việc chính của các Kinh sĩ Thánh Augustinô là tìm kiếm Chúa liên tục và hàng ngày. Ngài khuyên họ tìm kiếm Chúa trong đời sống cộng đoàn, trong việc siêng năng đọc Sách Thánh, trong phụng vụ, đặc biệt là trong Bí tích Thánh Thể, đỉnh cao của đời sống Kitô hữu. Hãy tìm kiếm Người trong học tập và trong việc mục vụ thông thường. Và hãy tìm kiếm Người trong thực tại của thời đại chúng ta, biết rằng không có gì thuộc về con người có thể xa lạ với chúng ta và được thanh thoát khỏi mọi tính thế gian, chúng ta có thể làm cho thế giới sống động bằng men của Nước Thiên Chúa.

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây