Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Phanxicô: Hãy giảng ngắn gọn kẻo ‘giáo dân sẽ buồn ngủ’

Thứ ba - 25/06/2024 05:35
Đức Thánh Phanxicô: Hãy giảng ngắn gọn kẻo ‘giáo dân sẽ buồn ngủ’

Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa kêu gọi các Linh mục Công giáo hãy giảng ngắn gọn súc tích, lần này cảnh báo rằng các bài giảng không nên dài quá 8 phút nếu không “giáo dân sẽ buồn ngủ”.

Phát biểu tại Quảng trường Thánh Phêrô trong bài chia sẻ Giáo lý hôm thứ Tư ngày 12 tháng 6, Đức Thánh Cha giải thích rằng mục tiêu của bài giảng là “giúp đưa Lời Chúa từ cuốn sách vào cuộc sống”.

“Nhưng bài giảng phải ngắn gọn súc tích: một hình ảnh, một suy tư, một cảm nghĩ. Bài giảng không nên kéo dài quá 8 phút vì sau thời gian đó các huynh đệ sẽ mất tập trung và mọi người sẽ buồn ngủ”, Đức Thánh Cha nói.

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của các bài giảng ngắn gọn. Năm 2018, Đức Thánh Cha đã kêu gọi các Linh mục “hãy chia sẻ ngắn gọn” và đồng thời đảm bảo rằng bài giảng của họ “không quá 10 phút”.

Những lời của Đức Thánh Cha lặp lại những khuyến nghị do Đức Tổng Giám mục Nikola Eterovic đưa ra trong cuốn sách năm 2010 của ngài về Thượng Hội đồng về Lời Chúa năm 2008, trong đó khuyên các vị Giám chức nên giữ bài giảng của mình trong 8 phút hoặc ngắn hơn và đồng thời tránh “sự ngẫu hứng” trên bục giảng.

Đức Thánh Cha Phanxicô thường vượt quá giới hạn thời gian này trong các bài giảng của ngài. Vào Thứ Năm Tuần Thánh năm nay, bài giảng của ngài trong Thánh Lễ Truyền Dầu dài hơn 20 phút.

Đức Thánh Cha đã đưa ra những nhận xét về bài giảng dài dòng trong khi suy tư về việc Kinh Thánh “được Thiên Chúa linh hứng và có thẩm quyền như thế nào”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cho biết thêm rằng “Chúa Thánh Thần, Đấng đã truyền cảm hứng cho Kinh Thánh… cũng làm cho Kinh Thánh luôn sống động và năng động”.

“Có thể xảy ra trường hợp trong một đoạn Kinh Thánh nào đó mà chúng ta đã đọc nhiều lần mà không có cảm xúc cụ thể nào, một ngày nọ chúng ta đọc nó trong bầu khí đức tin và cầu nguyện, rồi đoạn văn đó bất ngờ được soi sáng, nó nói với chúng ta, nó làm sáng tỏ vấn đề chúng ta đang trải qua, nó làm cho thánh ý của Thiên Chúa dành cho chúng ta trở nên rõ ràng trong một tình huống nhất định”, Đức Thánh Cha nói.

“Những lời Kinh Thánh, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, trở nên rõ ràng; và trong những trường hợp đó, chúng ta tận mắt chứng kiến ​​câu nói trong Thư gửi tín hữu Do Thái: ‘Lời Thiên Chúa là Lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi’ (Dt 4:12)”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các tín hữu Công giáo dành thời gian mỗi ngày để đọc và suy ngẫm một đoạn Kinh Thánh, đồng thời khuyên các Kitô hữu nên mang theo “một cuốn Tin Mừng bỏ túi” để đọc trong những lúc rảnh rỗi trong ngày.

“Nhưng cách đọc thiêng liêng tinh túy nhất của Kinh Thánh là việc đọc cộng đoàn trong phụng vụ trong Thánh Lễ”, Đức Thánh Cha nói. “Ở đó, chúng ta thấy một sự kiện hay một giáo huấn, do Cựu Ước đưa ra, được thể hiện trọn vẹn như thế nào nơi Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô”.

“Trong số rất nhiều Lời Chúa mà chúng ta nghe hàng ngày trong Thánh lễ hoặc trong các giờ Kinh Phụng vụ, luôn có một lời có ý nghĩa đặc biệt dành cho chúng ta. Một điều gì đó chạm đến trái tim. Được chào đón trong tâm hồn, Lời đó có thể soi sáng ngày sống của chúng ta và truyền cảm hứng cho lời cầu nguyện của chúng ta. Đó là vấn đề không để Lời đó bị bỏ ngoài tai”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

“’Toàn bộ Kinh Thánh’, Thánh Augustinô nhận xét, ‘không làm gì khác ngoài việc nói về tình yêu của Thiên Chúa’”, Đức Thánh Cha cho biết thêm.

Kết thúc buổi tiếp kiến ​​chung, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, Palestine, Israel, Myanmar và nhiều quốc gia đang lâm cảnh chiến tranh hiện nay.

Đức Thánh Cha gửi lời chào mừng đến các nhóm khách hành hương đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Pháp, Ba Lan, Vương quốc Anh, Philippines và Hoa Kỳ.

Hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô còn có những nghệ sĩ thổi kèn túi đến từ Trung đoàn Hoàng gia Ireland và Lữ đoàn 38 Ireland biểu diễn nhân kỷ niệm 80 năm giải phóng Rôma và cuộc gặp gỡ lịch sử của lữ đoàn Ireland với Đức Giáo hoàng Piô XII tại Vatican vào ngày 12 tháng 6 năm 1944.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng khuyến khích việc sùng kính Thánh Antôn Padua trước ngày lễ kính Thánh nhân vào ngày 13 tháng Sáu.

“Ngày mai (13 tháng 6) chúng ta sẽ cử hành phụng vụ kính nhớ Thánh Antôn Padua, Linh mục và Tiến sĩ Hội Thánh”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Chớ gì mẫu gương của nhà giảng thuyết lỗi lạc này, người bảo vệ người nghèo và người đau khổ, khơi dậy nơi tất cả mọi người ước muốn theo đuổi con đường đức tin và noi gương đời sống của Thánh nhân, nhờ đó trở thành những chứng nhân đáng tin cậy của Tin Mừng”.

Một số hình ảnh:

popefrancisgeneralaudience061224
 
popefrancisgeneralaudience2061224
 
popefrancisgeneralaudience3061224
 
popefrancisgeneralaudience4061224
 
popefrancisgeneralaudience5061224

Minh Tuệ (theo CNA)
Nguồn: https://dcctvn.org/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây