Giáo xứ Vinh Hương

Quyền lực và tiền bạc

Thứ ba - 06/05/2014 11:15

(RV) Với những người đến với Giáo Hội vì "tham quyền cố vị", Đức Giáo Hoàng Phanxicô đề nghị, nếu họ muốn làm "vận động viên leo núi" thì đơn giản hãy đi chỗ khác. Ngoài ra, Đức Giáo Hoàng chỉ trích mạnh mẽ "những người theo Chúa Giêsu vì tiền, với tiền, bằng cách tìm kiếm lợi ích tài chính từ các giáo xứ, giáo phận, từ cộng đoàn Kitô hữu, bệnh viện, trường học". Trong mọi thời đại lịch sử của Giáo Hội từ đầu đến hôm nay đều có những "doanh nhân thực sự, họ làm ra rất nhiều tiền! Họ tỏ ra hảo tâm với Giáo Hội với thật nhiều tiền mà không phải luôn luôn trong sạch".
 
Bài giảng của Đức Giáo Hoàng trong Thánh Lễ sáng ngày 5/5, tại nguyện đường Nhà Thánh Martha, lấy cảm hứng từ trình thuật Tin Mừng về việc Chúa Giêsu quở trách đám đông tìm đến Ngài chỉ vì được ăn bánh no nê. Đức Giáo Hoàng nói: "Chúa Giêsu nói về ba thái độ không phải là động lực tốt để theo Ngài và tìm kiếm Thiên Chúa. Trước hết là thói tự cao tự đại". Đức Giáo Hoàng nhắc lại: Đặc biệt là những kẻ hám danh này ăn chay bố thí để chứng tỏ mình. Các mục tử cũng thế, chúng ta có thể phạm tội vì kiêu ngạo" và "một mục tử kiêu căng chẳng đem lại lợi ích gì cho dân Chúa".
 
Quyền lực và tiền bạc, hai yếu tố xấu khác.
 
"Có những người theo Chúa Giêsu, và có lẽ không ý thức được, chỉ để tìm kiếm quyền lực, phải không? Trường hợp rõ ràng nhất là Gioan và Giacôbê, con ông Zêbêđê, đã xin Chúa Giêsu dành cho họ vị trí cao nhất nhì trong Vương quốc Ngài. Và trong Giáo Hội, chúng ta cũng tìm thấy những kẻ tự đề cao mình! Có rất nhiều người gõ cửa Giáo Hội chỉ để được lợi ... Nhưng nếu đó chỉ là những gì bạn quan tâm thì hãy đi leo núi thì hơn: còn có lợi cho sức khoẻ đấy! Đừng tiếp cận Giáo Hội như một kẻ tự đề cao mình! Chúa Giêsu đã khiển trách gay gắt những kẻ tìm kiếm quyền lực".
 
Đức Giáo Hoàng tiếp: "Điều thứ ba lôi kéo chúng ta ra khỏi ý định ngay thẳng chính là tiền bạc". "Những người theo Chúa Giêsu vì tiền, bằng tiền và để kiếm tiền, để tìm kiếm lợi ích tài chính từ các giáo xứ, giáo phận, từ cộng đoàn Kitô hữu, bệnh viện, trường học ... Hãy nghĩ rằng từ thời các Kitô hữu tiên khởi đã có sự cám dỗ này. Simon, Ananias và Saffira ... Sự cám dỗ này đã tồn tại ngay từ những ngày đầu, và chúng ta cũng biết rất nhiều người Công giáo tốt, những Kitô hữu tốt, là bạn bè, là nhà hảo tâm của Giáo Hội, những người thậm chí đã nhận được rất nhiều danh hiệu vinh dự ... Rất nhiều! Mà sau đó hóa ra lại có một chút kinh doanh tinh ranh: họ chỉ là những doanh nhân thực sự, và họ đã làm ra rất nhiều tiền! Họ tỏ ra là nhà hảo tâm của Giáo Hội nhưng họ kiếm đầy tiền mà không phải luôn trong sạch.
 
Theo "Les arrivistes dans l'Eglise, qu'ils aillent faire de l'alpinisme" - http://www.news.va/fr

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây