Giáo xứ Vinh Hương

Kitô hữu không "hoá trang"

Thứ tư - 19/03/2014 00:18

Một Kitô hữu mà nghĩ rằng mình có thể tự cứu rỗi là "một kẻ giả hình", là "một Kitô hữu hoá trang". Mùa Chay là thời gian thuận tiện để thay đổi cuộc sống và gần gũi hơn với Chúa Giêsu, để xin ơn tha thứ, ăn năn hối cải và sẵn sàng minh chứng ánh sáng mình bằng cách chăm sóc những người cần được giúp đỡ".

Trên đây là suy tư Mùa Chay mới mà ĐGH Phanxicô đưa ra trong thánh lễ sáng thứ Ba tại nguyện đường Nhà Thánh Martha.
 
ĐGH dẫn nhập bài giảng: "Mùa Chay là thời gian để được gần gũi hơn với Chúa", bởi vì Mùa Chay nghĩa là biến đổi. Vì vậy, Mùa Chay mời gọi chúng ta điều chỉnh, sửa sang lại cuộc sống mình. Và chính điều này cho phép chúng ta đến gần Chúa và sẵn sàng tha thứ.
 
Đức Giáo Hoàng đề cập một lần nữa đến bài đọc thứ nhất: "Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết". Và Ngài tiếp tục: "Ta biến đổi tâm hồn ngươi: đó là điều Chúa Giêsu nói. Và chúng ta cầu xin Người điều gì? Xin Người đến, để chúng ta được gần Người. Người là Cha đang chờ đợi để tha thứ cho chúng ta. Và Người khuyên ta: "Đừng như bọn giả hình". Không ai được tự cao tự đại cho mình là công chính dựa theo phán đoán riêng.

"Tất cả chúng ta đều phải trở nên công chính – Đức Giám Mục Roma lặp lại – và Đức Giêsu Kitô là Đấng duy nhất có thể biến đổi ta trở nên công chính. Đó là lý do tại sao chúng ta phải đến với Người để không trở thành Kitô hữu hoá trang". Khi mặt nạ biến mất "người ta sẽ nhìn thấy sự thật là những người này không phải là Kitô hữu. Vậy thì đâu là chuẩn mực? Chính Chúa đã phán trong bài đọc thứ nhất: "Hãy rửa cho sạch, hãy tẩy cho hết và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều thiện". Đó là lời mời gọi chúng ta. Nhưng "đâu là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng? Cũng vẫn Kinh Thánh cho ta biết: "bảo vệ người bị áp bức, người vô tội, quan tâm đến người lân cận, người bệnh tật, người nghèo đói, người cần được giúp đỡ. Đây chính là chuẩn mực". Và nữa: "Những kẻ giả hình không thể làm như vậy vì họ đã quá thừa thãi cho chính mình nên bị đui mù khi nhìn tha nhân".
 
Vì vậy, Mùa Chay giúp ta "biến đổi để điều chỉnh cuộc sống, để đến gần với Chúa". Từ đó, chúng ta hãy "xin Chúa ban cho tất cả chúng ta ánh sáng và lòng can đảm: ánh sáng để biết những gì đang xảy ra bên trong mình và lòng can đảm để tự biến đổi, để đến gần Chúa. Tốt đẹp biết bao khi được ở bên Chúa".
 
Theo "Des chrétiens sans maquillage" – http://www.osservatoreromano.va/fr

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ý

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây