Giáo xứ Vinh Hương

Rước Lễ Lần Đầu - Những cảm nhận

Thứ hai - 20/08/2012 10:19
Rước Lễ Lần Đầu - Những cảm nhận
Thánh lễ Hồng Ân Rước Lễ lần đầu tại nhà thờ giáo xứ Vinh Hương đã qua, nhưng hạnh phúc còn đong đầy, niềm vui đang ngập tràn, người người, nhà nhà mừng vui hiệp thông, bài ca cảm tạ và tri ân còn mãi vọng ngân. Đây là điểm son đánh dấu sự trưởng thành của người Kitô hữu.

Có tham dự thánh lễ lãnh nhận Bí tích Thánh Thể của các em mới thấu cảm hết được ân lộc của  tình yêu Thiên Chúa, đây cũng là dịp để mỗi người sưởi ấm lại đức tin của mình đã bị mai một bao ngày, những tâm hồn trẻ thơ như giọt nước bé nhỏ đang hòa vào đại dương ngập tràn nắng sớm. Từ đây, giọt nước đầu đời ấy sẽ biến tan trong Chúa, và lớn lên cùng nguồn nước hằng sống, nhưng chắc chắn ở trên bãi cát của đại dương kia, sẽ có ánh nắng khắc nghiệt của buổi trưa hè, có nguồn nước ngầu đục của bão táp đêm đông, nó mời gọi, nó kêu gào săn đón; không chừng giọt nước hôm nay sẽ bốc hơi vì phải gồng mình chịu những cơn nắng cháy kia, hoặc giọt nước hiền hòa ngày nay sẽ bị những bàn chân né tránh mùi tanh hôi của bùn lầy dẫm nát, tan chảy. 

Hy vọng các em mãi là giọt nước trong lành, thỏa thuê và no đầy để hòa mình vào biển khơi, vì biển chính là Cha nhân lành, còn con người là giọt nước nhỏ bé, yếu hèn đang khao khát hòa nhịp vào đại dương mênh mông.  
    
Vâng, đó là điều tôi cảm nhận.

Còn cảm nhận của những người trong cuộc, không đơn thuần chỉ có ngày một ngày hai, mà cả những chuỗi ngày dài hy sinh, phục vụ, học hỏi và mọi mơ ước tuổi thơ để có được thánh lễ Hồng Ân Rước Lễ lần đầu hôm nay, họ sẽ nói gì.



Chị Chu Thị Phuơng Linh - Giáo lý viên phụ trách

Trước tiên, một giáo lý viên khá kỳ cựu, khoảng 15 lớp xưng tội đã qua sự dạy dỗ  và hướng dẫn tận tình của chị, không những chỉ đảm trách lớp Sơ cấp 2, mà hiện nay chị còn là trưởng khối các lớp Sơ cấp. Sẵn dịp này, chị Chu Thị Phương Linh, người mà đang nói đến, tuy nhiều lần chối từ lời đề nghị thổ lộ cho bài viết này, nhưng rồi, chị vẫn bằng lòng chia sẻ.

Nói về số lượng thiếu nhi xưng tội hằng năm, chị Phương Linh cho biết: Con số các em vào lứa tuổi xưng tội rước lễ lần đầu có tín hiệu giảm dần, còn nhớ thời gian trước, mỗi dịp khoảng 100 em, thậm chí có năm 165, và rồi như năm vừa qua là 80, năm nay 79 em.

Còn về trách nhiệm đứng lớp Sơ cấp 2 và trưởng khối Sơ cấp, có những niềm vui và cả khó khăn, chị tâm tình: Riêng về niềm vui, tôi thấy tuổi thơ của các em thật dễ thương, dễ mến, cũng nhờ nơi vẻ hồn nhiên của các em mà tôi cảm thấy trẻ lại và ngày càng gắn bó với các em nhiều hơn. Còn khó khăn, chân tình mà nói, với lứa tuổi như các em, việc dạy dỗ cũng có muôn vàn trở ngại, đa số hiếu động, mảng chơi, dạy  trước quên sau. Về phần phụ huynh, nhiều lúc cũng chẳng mấy quan tâm, cứ phó mặc cho các anh chị giáo lý viên giảng dạy ở lớp mà thôi.

Được biết, rất nhiều năm là giáo lý viên (GLV) phụ trách lớp xưng tội, vậy nhờ vào động lực nào mà chị đã hy sinh thời gian và trí lực để giúp đỡ các em và thời gian học để được xưng tội rước lễ lần đầu là bao nhiêu ngày? tôi hỏi.

Trước tiên, là một người tín hữu, tôi muốn góp phần nhỏ nhoi công sức của mình vào công cuộc xây dựng nước Chúa tại trần gian, sau nữa cũng nhờ vào sự động viên của gia đình đã ưu ái thu xếp thời giờ cho tôi tham gia GLV tại giáo xứ Vinh Hương thân yêu này. Còn về thời gian học nói chung vẫn như các lớp khác, nhưng bắt đầu vào đầu tháng 6, các em phải học thêm vào lúc 14 giờ vào ngày thứ năm hằng tuần cho đến khi hết chương trình.



Em Maria Bạch Nữ Thiên Nương - Giáo họ Vinh Sơn

Gặp gỡ các em thiếu nhi xuất sắc trong đợt rước lễ lần này. Khi được hỏi, cháu có mừng không và sau này lớn lên cháu mơ ước sẽ làm gì để giúp giáo xứ và giáo hội? Em Maria Bạch Nữ Thiên Nương, con anh chị Bạch Duy Phương, thuộc giáo họ Vinh Sơn, trả lời:

Cháu mừng lắm, vì được rước Chúa vào lòng, kể từ đây, cháu đã thành người lớn rồi, sau này, cháu mơ ước sẽ làm cô giáo dạy ở trường và làm cả GLV để dạy thiếu nhi như cháu được dạy dỗ từ các anh chị vậy.

Tôi hỏi tiếp, sau khi được các anh chị GLV nhắc nhở lúc xưng tội và rước lễ lần đầu, cháu nhớ điều gì nhất? Thưa, điều mà cháu nhớ kỹ nhất là phải siêng năng tham dự thánh lễ hằng ngày đều đặn trong 5 tuần lễ đầu tiên, và đến cuối tháng 9 phải xưng tội lại.



Em Maria Phan Thị Thanh Trúc - Giáo họ Phaolô
 
Ngoan hiền và chịu khó học hỏi có em Maria Phan Thị Thanh Trúc, con anh chị Phan Văn Trị, thuộc giáo họ Phaolô. Sau này lớn lên cháu mơ ước điều gì? tôi hỏi. Thật đơn sơ và hồn nhiên, cháu trả lời: Sau này lớn lên cháu sẽ buôn bán đỡ đần cho ba mẹ, đặc biệt cháu muốn đi học thành nghề và mở tiệm Thời trang, không khỏi buồn cười, tôi hỏi cháu thêm câu nữa: Khi được rước Chúa lần đầu, nếu ba mẹ cháu cho cháu một điều ước, cháu xin gì? Vẫn đơn sơ, cháu chỉ  xin ba mẹ một con gấu bông. (cười...)



Em Maria Nguyễn Ngọc Thảo Bông - Giáo họ Thanh Tân

Ghé vào gia đình anh chị Nguyễn Ngọc Vân, giáo họ Thanh Tân để gặp cháu Maria Nguyễn Ngọc Thảo Bông, cũng là một trong những thiếu nhi khá giỏi ở lớp. Gia đình đã tổ chức tiệc mừng rước lễ lần đầu cho cháu chưa? Dạ thưa, vào ngày khảo sát để xưng tội, khi nghe tin cháu đậu, ba mẹ đã làm tiệc ăn mừng trước rồi bác ạ. Tôi nói đùa, vậy là cháu đứng nhất trong vụ tiệc mừng rồi còn gì. Niềm vui vỡ òa, tôi hỏi, sau này lớn lên cháu mơ ước điều chi? không một chút do dự, cháu sẽ cố gắng học giỏi và làm Bà Xơ...

Chỉ là những cảm nhận riêng của những người trong cuộc; nghĩ và nói từ trong sâu thẳm, chất chứa của niềm vui tâm hồn, cho dù những cảm nhận rất thật với cuộc sống đời thường như phục vụ, hy sinh hay chỉ mơ ước một con gấu bông, hoặc lớn lên chỉ muốn đỡ đần, phụ giúp ba mẹ mà thôi...Nhưng, cũng đã lóe lên niềm vui sướng để đánh dấu và kỷ niệm cho bản thân nhân ngày lãnh nhận Hồng Ân Rước Lễ lần đầu 19..08.2012
 
 Làm sao diễn tả hết được những cảm xúc dâng trào, làm sao hiểu được khi đó là tình yêu, làm sao hiểu hết đó là sự trao ban không toan tính, làm sao hiểu được đại dương bao la mãi là người Cha nhân lành, còn giọt nước là con người nhỏ bé, yếu đuối, chẳng tìm đến biển hay sao!

Vinh Hương 20.08.2012

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n//a

Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 10 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 10 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây