Giáo xứ Vinh Hương

Tại sao phải sống?

Thứ ba - 20/08/2013 21:21
Đối với người môn đệ Chúa Giêsu thì phải hành động để chia sẻ và cho đi.

Tại sao có quá nhiều đau khổ?
 
Tôi sẽ không bao giờ được chữa lành nếu chỉ chú tâm đến hằng hà sa số những khổ đau đã cản trở nhân loại ngay từ buổi đầu. Thiên Chúa của tôi còn kéo dài thảm kịch này trong bao lâu? Người ta rao giảng trong các bài giáo lý rằng cuộc sống có ý nghĩa, nhưng trong hàng chục tỷ con người, mấy ai có thể tiếp cận được đời sống tâm linh và niềm hy vọng? Trong hơn tám mươi năm, tôi tự hỏi: Tại sao Thiên Chúa hiện hữu, tại sao có thế giới, có cuộc sống và sự tồn tại của con người?
 
Và tại sao phải sống?
 
Với trái tim và niềm tin của mình (nhưng không phải lý trí), tôi nói: "Hãy học cách yêu". Nếu tha nhân hạnh phúc, tôi vui mừng cùng họ, nếu anh ta bất hạnh, tôi chia sẻ nỗi khổ với anh ta.
 
Vậy tình yêu và hạnh phúc là gì?
 
Cho dù niềm vui đi kèm với tình yêu thì vẫn không thể so sánh với niềm hạnh phúc, nó mong manh quá. Tình yêu không ngăn ngừa khổ đau ... Sống như một Kitô hữu là phải chấp nhận tìm kiếm tình yêu, bất kể phải trả giá thế nào. Nhưng hãy coi chừng rơi vào học thuyết về đau khổ! Đây là một bức tranh biếm họa của việc tìm kiếm đau khổ, hoặc đắm mình trong tiền đề “Chúa Giêsu chịu khổ nạn”. KHÔNG! Chúng ta phải chấp nhận cuộc sống như nó hiện hữu và nếu chúng ta không thể tránh đau khổ, thì phải chấp nhận nó bằng tình yêu thương, mà không ghê tởm hoặc chạy trốn bằng cách tự khép kín.
 
Vậy thì, đối mặt với đau khổ: Đức Phật hay Chúa Giêsu?
 
Đồng ý với những phát hiện của Đức Phật: Mọi sự là khổ đau hay đời là bể khổ. Tất cả chúng ta cũng vậy. Nhưng tôi không rút ra được cùng một kết luận như Ngài. Khi nói chuyện với người bạn tôi, Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhiều người nghĩ rằng phải làm sao để không còn khổ đau nữa. Bấy giờ, mục đích của cuộc sống trở thành một nhà tu hành khổ hạnh đang tìm cách để diệt dục, một thứ được xem như là nguyên nhân chính yếu của mọi khổ đau. Đối với người môn đệ Chúa Giêsu thì phải hành động để chia sẻ và cho đi. Trong sự hiệp thông với nhau, ánh sáng xuất hiện và thăng hoa sự đau khổ của mình. Điều bất hạnh do đó có thể dẫn đến đỉnh cao nhân tính. Vượt qua mọi đau khổ là cơ hội cho sự phát triển của bản thân, cho sự thăng tiến của nhận thức.
 
"Pourquoi vivre?"  - Catholique.org
 

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ngữ

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây