Giáo xứ Vinh Hương

Một góc nhìn của ĐTC Phanxicô về Giáo Hội và thế giới

Thứ tư - 02/10/2013 22:24

Trong bài phỏng vấn xuất bản vào sáng thứ Ba của tờ báo Ý, La Repubblica, Đức Thánh Cha đã không ngần ngại đề cập đến những vấn đề cải cách Giáo Hội với người sáng lập tờ báo, Eugenio Scalfari.
 






Đức Thánh Cha xác định ngay rằng mở cửa để canh tân là một nhiệm vụ, và bắt đầu lại từ Công Đồng Vatican II, Giáo Hội phải được mở ra với văn hóa của thời đại. Ngài lưu ý: Công đồng Vatican II "đã quyết định đối mặt với tương lai trong tinh thần mới. Các Nghị phụ Công đồng biết rằng việc mở ra với văn hóa thời đại có nghĩa là phong trào đại kết tôn giáo và đối thoại với người vô tín ngưỡng. Kể từ đó, một phần nhỏ đã được thực hiện theo chiều hướng này. Tôi có tham vọng muốn thực hiện điều đó trong khiêm tốn". Đối với Đức Thánh Cha, cải đạo là "một sự xuẩn ngốc bậc thầy" bởi vì điều cần thiết là "phải biết, phải lắng nghe và phải hiểu được thế giới xung quanh chúng ta".
 
Giáo Hội Công Giáo quá "qui trọng tâm về Vatican"
 
"Khi đối mặt với một ai đó nặng tính giáo quyền, tôi sẽ mặc nhiên trở thành kẻ chống giáo quyền. ‘Chủ nghĩa giáo quyền’ không có gì để làm với Kitô giáo", Đức Phanxicô, người không mềm mỏng lắm với "chủ nghĩa tự mãn", nhấn mạnh: "Chủ nghĩa giáo quyền hàm chứa tính tự mãn quá mức và chẳng tốt đẹp gì. Điều này có thể tạo ra những tai hại nghiêm trọng không chỉ với tâm hồn người sở hữu nó, mà còn liên quan đến tình liên đới với tha nhân, với xã hội mà anh ta đang sống". Đức Thánh Cha cho biết: "Vấn đề thực sự là những người bị ảnh hưởng tinh thần nhất trong thực tế là những người có rất nhiều quyền lực. Thông thường giới lãnh đạo đều tự mãn, và các nhà lãnh đạo trong Giáo Hội cũng thế".
 
Giáo Hội Công Giáo quá "qui trọng tâm về Vatican",  Đức Thánh Cha công nhận. "Các nhà lãnh đạo Giáo Hội thường tự mê hoặc, thích những lời nịnh hót và những kích động tiêu cực từ các ‘cận thần’ của họ. ‘Triều Đình’ là phong hủi của triều đại giáo hoàng", Ngài xác định, "tuy nhiên không phải Giáo triều tự nó là một triều đình, nhưng ở đó có các ‘triều thần’". Với Ngài, quan niệm "qui trọng tâm về Vatican" như thế lơ là với thế giới chung quanh. "Tôi không đồng ý với quan điểm này, và tôi sẽ làm hết sức để thay đổi". Đây cũng là lý do tại sao trước hết Ngài quyết định bổ nhiệm một nhóm 8 Hồng y để cố vấn cho mình. Họ "không phải là triều thần, nhưng là những người khôn ngoan và linh hoạt qua những cảm nghĩ giống như tôi". "Đây là sự khởi đầu của một Giáo Hội được thiết kế như một tổ chức không chỉ có hàng dọc mà cả hàng ngang nữa".
 
Phác thảo ý tưởng cho tương lai Giáo Hội, Đức Thánh Cha yêu cầu "Giáo Hội phải chịu trách nhiệm không những đối với các linh hồn và cả về thể chất nữa". Ngài nhấn mạnh rằng "trong xã hội và trong thế giới chúng ta đang sống, tính ích kỷ đã vượt quá tình yêu dành cho tha nhân", và đó là lý do tại sao "những con người thiện chí phải miệt mài hành động bằng nỗ lực và kỹ năng riêng mình để làm cho tình yêu tha nhân thăng tiến đến ngang bằng và nếu có thể, vượt qua tính ích kỷ".
 
Chính trị  phải cam kết vì công lý nhiều hơn.
 
Đức Thánh Cha nói: "Chủ nghĩa tự do hoang dã chỉ làm cho kẻ mạnh càng thêm mạnh, người yếu càng yếu hơn và những người bị loại trừ càng bị loại trừ hơn". "Chúng ta cần một nền tự do lớn hơn, không còn phân biệt đối xử và mị dân, nhất là hàm chứa rất nhiều tình yêu thương. Chúng ta cần những quy tắc ứng xử, và nếu cần thiết, cần sự can thiệp trực tiếp của nhà nước để khắc phục "những bất bình đẳng không thể chấp nhận được".
 
Đức Thánh Cha trở lại vấn đề Ngài hằng quan tâm: Người già và giới trẻ. Ngài nói rằng "điều ác lớn nhất đang tác hại thế giới" là "tình trạng thất nghiệp của thanh niên và nạn bỏ rơi người già cô độc". Chủ nghĩa tự do hoang dã đem lại hậu quả là "làm cho kẻ mạnh càng thêm mạnh, người yếu càng yếu hơn và những người bị loại trừ càng bị loại trừ hơn".
 
Trích dịch từ "Le Pape François, sa vision de l'Eglise et du monde"  (fr.radiovaticana.va)

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây