Giáo xứ Vinh Hương

Tin là gì?

Thứ tư - 28/08/2013 21:39

Việc tìm kiếm đức tin luôn luôn là một quyền riêng tư của mỗi con người trong bối cảnh văn hóa-lịch sử của người ấy, cho dù có tiếp cận với các tín hữu khác hay không... Không ai bị buộc phải tin. Xác nhận "tôi tin" tuỳ thuộc vào sự tự nguyện của mỗi người. Ngoài ra, đức tin không phải chỉ biểu lộ một lần cho mọi lúc, nó tiến triển theo các sự kiện xảy ra, theo các giai đoạn của cuộc sống. Đối với một số người, đức tin sẽ tự khẳng định; với những người khác lại có vẻ thoi thóp. Quan tâm đến đức tin sẽ mở ra một trải nghiệm rộng lớn hơn so với kinh nghiệm bản thân, nhưng đồng thời sự quan tâm này cũng định hướng và cho phép xác định ta tin vào điều gì.
 
Tin, một trải nghiệm cần được làm sáng tỏ.
 
"Xem quả biết cây", tục ngữ nói vậy. Đức tin cũng tương tự như thế. Cần nhận định đúng vị trí của đức tin trong trải nghiệm cuộc sống của người tín hữu.
 
- Sự ngây thơ không phải là đỉnh cao của đức tin. Niềm tin đòi hỏi một thái độ hợp lý: Tin là phải thúc đẩy sự hiểu biết cho phép chúng ta tiếp cận điều không biết, điều chưa biết và điều mầu nhiệm. Trí thông minh tham gia vào việc đón nhận mạc khải. Đối với Kitô hữu, Thiên Chúa có sáng kiến ​​làm cho loài người ngày càng hiểu biết hơn trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt nơi con người Đức Giêsu. Đức tin không thể lờ mờ trong sự giản đơn mà đòi hỏi phải phản tỉnh mới thực sự có ý nghĩa cho cuộc sống con người.
 
- Thông hiểu mọi sự cũng không phải là cách con người nhận diện được đức tin. Điều quan trọng là đạt tới và sở hữu Chân lý. Đức tin, chính xác là không tự khép kín mà mở ra với mầu nhiệm, qui hướng về Chân lý và Thiên Chúa.
 
Đức tin, một sự đáp trả sống động lời mời gọi của Thiên Chúa.
 
Đức tin Kitô giáo cung cấp một cách tiếp cận kép:
 
Hoạt động đầu tiên của đức tin là hoạt động chuyển đổi. Đó là quay về với Thiên Chúa. Làm sao có thể tin được nếu tôi chỉ dựa vào bản thân để xây dựng cuộc sống mình? Đối với Kitô hữu, đức tin đòi hỏi phải có sự tin tưởng vào những người đi trước. Truyền thống Do Thái-Kitô giáo cho chúng ta thừa hưởng một lịch sử lâu đời. Trong ý nghĩa này, khi chọn đồng hành với cộng đoàn Kitô hữu, chúng ta loại trừ được nguy cơ tự cô lập mình trong sự chủ quan về đức tin. Hơn nữa điều này cho phép hiệp thông với ​​tất cả những ai tìm kiếm Thiên Chúa, và là thời cơ để nhận ra mình là thành viên của Giáo Hội phổ quát. Hoạt động của đức tin đồng thời cũng là việc thừa nhận niềm tin tưởng vào Thiên Chúa được mạc khải như Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
 
Những kiến ​​thức về nội dung đức tin phải được thể hiện bằng trải nghiệm cá nhân. Đức tin là một sự đáp trả sống động lời mời gọi của Thiên Chúa. Sự đáp trả này loan báo niềm hy vọng, thực thi bằng hành động cụ thể, làm cho ta trở nên thành viên của cộng đoàn tín hữu. Không có bằng chứng toán học trong vấn đề đức tin, ngoại trừ những lý do khiến chúng ta tin. Chỉ người xác quyết mình là tín hữu mới có thể minh định rằng: "Đúng vậy, chính Thiên Chúa đang hiện diện trong cuộc sống của tôi".
 
Theo "Qu'est-ce que croire?", Le cœur de la foi catholique.

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây