Giáo xứ Vinh Hương

Ơn gọi của một thiếu nữ

Thứ hai - 30/09/2013 06:40

Vào đêm Giáng sinh, Têrêxa với bản tính hay buồn và khóc vô cớ đã nhận được sức mạnh vượt qua mọi khó khăn từ Chúa Hài Đồng trong máng cỏ.
 
Thiên Chúa bất ngờ cho thấy ...
 
Trong khu vườn Buissonnets ở Lisieux, nơi Têrêxa mới mười hai tuổi đang chơi với con chó Tom, em cảm thấy cùng lúc vừa hạnh phúc vừa bất hạnh.
 
Hạnh phúc vì em sống trong tình thương yêu của các chị Marie, Pauline, Léonie và Céline. Đặc biệt là người cha mà em gọi là vua (người cha gọi con mình là hoàng hậu bé bỏng). Nhưng cũng bất hạnh vì từ ngày mẹ mất tại Alençon khi em mới 4 tuổi rưỡi, em cũng mất luôn niềm vui sống. Em sợ những cuộc chia ly (đã bị mất chị Pauline mà em coi như người mẹ thứ hai đã vào dòng kín Cát Minh).
 
Tính khí của em đã thay đổi: trở thành nhút nhát và khép kín. Vì dễ xúc động, em thường khóc vô cớ và sau đó là khóc chỉ để mà khóc! Ở trường học cũng chẳng tốt hơn. Năm năm ở trường học dường như là thời gian buồn nhất cuộc đời em. Em thường bị các bạn lớn tuổi trong lớp bắt nạt vì đạt điểm cao.
 
Têrêxa muốn ra khỏi trường. Em yêu Chúa Giêsu và cầu nguyện thành khẩn từ khi rước lễ lần đầu vào năm 11 tuổi. "Đó là một nụ hôn của tình yêu", Têrêxa nói về sự kiện này như vậy. Chúa Giêsu tự hiến vì em và đáp lại em cũng dâng mình cho Ngài và muốn trở thành một nữ tu.
 
Giáng sinh năm 1886: Một đêm biến đổi.
 
Bấy giờ em mới mười bốn tuổi, thường hay khóc lóc. Nhưng vào đêm Giáng Sinh năm 1886, sau khi rước Mình Thánh Chúa trở về gia đình ở Buissonets, những món quà trong lò sưởi đang chờ em, nhưng người cha mệt mỏi buột miệng: "Thật may mắn, đây là năm cuối cùng (phải chuẩn bị quà tặng). Nó đã lớn rồi ..."
 
Nghe thế, Têrêxa bật khóc. Em leo lên cầu thang cất mũ. Trước tình trạng đó, chị Céline khuyên em đừng bước xuống. Nhưng đột nhiên, Têrêxa cảm nhận được một sức mạnh kỳ diệu. Em không nhận ra! Nước mắt bỗng nhiên khô ráo, em lại bước xuống cầu thang và phát hiện ra những món quà của mình trong tiếng cười. Tất cả đang trong niềm vui. Cô bé hay khóc đã bất ngờ biến thành một cô gái mạnh mẽ sau mười năm nỗ lực. Têrêxa gọi Giáng Sinh này là đêm "biến đổi" của mình. Thiên Chúa hùng mạnh đã trở nên một hài nhi bé nhỏ trong Chúa Giêsu tại Bêlem đã chuyển đổi Têrêxa Martin thành một cô gái trẻ chiến đấu cho tình yêu mình. Điều đặc biệt là em cũng sẽ là một nữ tu dòng Cát Minh và em sẽ có đủ sức mạnh để sống ơn gọi này. Vì vậy, em đã cầu nguyện ... và cầu nguyện ...
 
Sau đó tình yêu đến trong tâm hồn em, em sẽ quên đi chính mình để làm vui lòng người khác và Têrêxa viết: "từ đó tôi rất hạnh phúc".
 
Têrêxa bước vào một cuộc chiến đấu gian nan để vượt qua mọi trở ngại vì ơn gọi của mình. Em dễ dàng thuyết phục cha mình, người luôn sẵn sàng dâng các con cho Chúa. Nhưng với chú Guerin thì rất khó khăn, đặc biệt là với mẹ bề trên dòng Cát Minh, gần như tuyệt đối từ chối một cô gái quá trẻ lại thường bệnh tật. Sau khi búi tóc cao lên để trông có vẻ như lớn tuổi, Têrêxa đến gặp giám mục của mình ở Bayeux. Cũng vô ích. Chỉ còn cách đến Rôma để xin Đức Giáo Hoàng Leo XIII cho phép gia nhập dòng Cát Minh ở tuổi 15! Và em đã được toại nguyện bốn tháng sau đó. Trở thành Têrêxa Hài Đồng Giêsu, chị nữ tu đã chọn trở nên ngày càng bé nhỏ hơn để dâng mình cho Chúa Giêsu.
 
Sự "biến đổi" không thể chỉ là một ngọn lửa rơm bùng phát mà thôi. Têrêxa, "vị thánh vĩ đại nhất của thời đại" (lời Đức Thánh Giáo Hoàng Piô X), đã viết: "Tôi thực sự không thể chịu nổi tính dễ xúc động quá mức của mình".
 
Têrêxa được phong hiển thánh năm 1925 và được công bố là Bổn mạng các xứ truyền giáo. Đức Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nâng thánh nữ lên bậc Tiến sĩ Hội Thánh năm 1997. Thánh nữ được biết đến trên toàn thế giới và có khoảng 2.000 nhà nguyện, nhà thờ, đại giáo đường và nhà thờ chính tòa được dâng hiến cho Ngài.
 
Thánh Têrêxa là bằng chứng sống động của sức mạnh Lòng Thương Xót Chúa có thể vượt qua mọi yếu đuối và không có gì là không thể.
 
Chuyển ngữ từ "La vocation d'une enfant?"
Gm. Guy Gaucher (nguyên Giám mục Giáo phận Bayeux và Lisieux, 2007)
Nguồn http://www.croire.com

Tác giả bài viết: Huuchanh, lễ thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, 2013

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây