Giáo xứ Vinh Hương

Tiền bạc có cản trở đời sống đức tin?

Thứ hai - 26/08/2013 22:41


 
Thật khó làm tôi hai chủ cùng một lúc. Thật không thể, như Chúa Giêsu nhắc nhở khi Ngài nói với các môn đệ rằng việc tìm kiếm Thiên Chúa không phù hợp với việc tìm kiếm sự giàu có (Mt 6,24).
 
Chúa Giêsu nêu vấn đề này nhiều lần trong Tin Mừng, vì sự giàu có quá đáng là một phản chứng rõ ràng với ý thức về công lý mà Thiên Chúa mạc khải trong công cuộc sáng tạo của Ngài. Nhất là đối với các tín hữu. Nhưng Chúa Giêsu nói về loại tiền bạc dễ dãi và sai lệch chứ không phải về giá trị công cụ tài chính của đồng tiền. Ngoài ra, tiền bạc cũng không phải là thứ duy nhất chúng ta có quyền sử dụng, như Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI viết trong thông điệp Caritas in Veritate: "Một nền kinh tế dựa trên logic hiến tặng là rất cần thiết". Điều này nhắc nhở các thành viên chủ chốt trong giới kinh tế rằng thị trường tài chính trước hết nhằm phục vụ công ích chứ không nhằm mục đích làm giàu dễ dàng cho một số ít người.
 
Logic của Nước Thiên Chúa
 
Chúa Giêsu cũng dùng tiền bạc để tố cáo những mâu thuẫn của chúng ta, như khi Ngài cho thấy hình ảnh César trên đồng tiền người Biệt Phái đưa cho Ngài (Mc 12,17), hoặc để chúng ta biết cách tiếp cận logic của Nước Thiên Chúa, một logic vượt quá lý luận của con người. Những công nhân vườn nho làm việc suốt ngày cùng hưởng một mức lương tương đương với công nhân giờ cuối cùng cũng vậy (Mt 20,1-16). Ông chủ vườn nho trả lời những người ghen tị với các công nhân giờ cuối cùng: "Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng mà anh đâm ra ghen tức?". Logic tâm linh tuyệt vời này cũng lên án thủ đoạn nhỏ nhen của những kẻ "làm sai lệch cán cân" để tận dụng lợi thế của công cụ.
 
Các chiến dịch hiện nay của CCFD (Comité Catholique contre la Faim et pour le Développement: Ủy ban Công giáo về phát triển và chống đói nghèo), chẳng hạn cuộc chiến chống lại "thiên đường thuế" và đầu cơ trong thị trường nông nghiệp bằng cách kêu gọi cộng đồng quốc tế có trách nhiệm hơn, là một biểu hiện rất cụ thể mà mọi người có thể tham gia. Đó cũng là quyền cần được bảo vệ của người nghèo để kiếm sống xứng đáng. Như trình thuật về người đàn bà góa trong Tin Mừng: "Chỉ còn hai đồng xu, bà cũng biết cho đi tất cả" (Mc 12,42), thể hiện quyền tự do căn bản của con cái Thiên Chúa.
 
Đó là loại tự do không dựa trên quyền sở hữu mà trên sự thừa nhận những gì Thiên Chúa ban cho chúng ta để sống với Ngài.
 
Chuyển ý từ "L’argent, un obstacle pour vivre sa foi?"
Dominique Lang (http://www.croire.com)
 

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây