Giáo xứ Vinh Hương

Tin là sống

Thứ ba - 10/09/2013 04:35

Tin đặt chúng ta lên đường, mở ra cho chúng ta một hướng đi. Tin làm cho chúng ta trở nên con người có trách nhiệm.










Có ai đã chưa từng nghe nói hay không bao giờ nghĩ rằng các tín hữu là những người được hưởng đặc quyền, hay là người được soi sáng, hoặc là người hoài cổ? Những lời chỉ trích này luôn luôn có cơ sở và thường đi kèm với Kitô giáo trong suốt chiều dài lịch sử.
 
May mắn thay, nhiều tín hữu đã và đang hiện diện trong các cuộc tranh đấu vì tự do, trong các nghiên cứu, trong những cuộc thảo luận lớn của thời đại họ về mọi lãnh vực: tôn giáo, xã hội hay văn hóa ...
 
Tại sao vậy? Bởi vì đức tin không phải là cái gì đó mà chúng ta "có" hoặc "không có". Đó là một cách tồn tại, một cách sống và cách yêu thương. Đức tin không phải từ trên trời rơi xuống nhưng hiển hiện dần trong tim, trong tâm trí và trong trọn vẹn con người. Nó phụ thuộc nhiều vào những gì được truyền đạt, mà chúng ta có quyền tự do đón nhận và giải thích. Với Kitô hữu, đó là một mối quan hệ cá nhân và cụ thể với Thiên Chúa hằng sống, thể hiện nơi con người Chúa Giêsu Kitô. Mối quan hệ này không bị đóng băng, không khép kín mà trái lại, nó tạo ra sự sống, làm cho sinh động, nó vực dậy, khuyến khích và sai đi.
                                                                                                                                                                    
Đức tin không thể tách rời khỏi sự dịch chuyển, sự vận hành và sự năng động. Người ta không thể đặt đức tin lên bàn cân để đánh giá, vì đức tin không tuân theo bất cứ nguyên tắc tính toán và logic nào. Bởi lẽ, đó là một động thái của tình yêu, mà tình yêu có thể là vô tận dưới những vẻ bề ngoài khiêm tốn nhất hay nghèo nàn nhất.
 
Đức tin cho chúng ta suy nghĩ và có thể trắc nghiệm những tâm hồn tinh tế, nhưng chủ yếu là nó mang lại hy vọng và sẻ chia. Đức tin cho chúng ta kiên cường chiến đấu và nhẫn nại chịu đựng, sẵn sàng đón nhận và kiên trì tìm hiểu. Nếu muốn biết TIN dựa vào đâu, chỉ cần mở Kinh Thánh. Chúng ta sẽ tự hiểu thông qua những nhân vật đã từng tìm kiếm, từng tiến bước, đã từng do dự, từng lang thang và họ đã tìm thấy. Họ đã sống với Thiên Chúa trong một câu chuyện tình yêu kéo dài và nhiều sóng gió.
 
"Tin" là một động từ, một hành động hơn là một niềm đam mê. Tin đặt chúng ta lên đường, mở ra cho chúng ta một hướng đi. Tin làm cho chúng ta trở nên con người có trách nhiệm. Tin chính là sống!
 
Chuyển ngữ từ "Croire c'est vivre",  André Dupleix - eglise.catholique
 

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây