Giáo xứ Vinh Hương

Kitô hữu “không có Chúa Giêsu”

Chủ nhật - 08/09/2013 21:51

Trong Thánh Lễ sáng thứ bảy (7/9), tại nguyện đường Nhà thánh Martha, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhận xét về sự cám dỗ trở thành Kitô hữu "không có Chúa Giêsu", ngay cả trong nhiều hình thức sùng kính. Ngài cảnh báo việc sử dụng bừa bãi những mặc khải cá nhân và nêu ra 3 chẩn đoán cụ thể để đem Chúa Giêsu về vị trí trung tâm đời sống Kitô hữu. Ngài cũng cho biết qui tắc và dấu hiệu để thẩm định người ta có phải là một Kitô hữu có Chúa Giêsu hay không.
 
Chúa Kitô là trung tâm "tái sinh và tập hợp" những người đã chịu phép rửa, Ngài là "trung tâm". Đức Giáo Hoàng cảnh báo "nếu không có Chúa Giêsu ở trung tâm thì sẽ có những thứ khác", và than phiền rằng chúng ta gặp phải nhiều Kitô hữu không có Chúa Kitô, không có Chúa Giêsu. Đó là:
 
- Những người chỉ đặt niềm tin vào việc phải làm.
 
Đức Giáo Hoàng nói rằng những người này đặt niềm tin và tôn giáo của họ vào những việc phải làm: "Ồ, tôi phải làm điều này điều nọ, tôi phải làm thế nọ thế kia, tôi phải ... tôi phải ... ". Đức Giáo Hoàng hỏi: "Tại sao anh lại làm thế? - À, tôi không biết, nhưng bạn cũng phải làm điều đó". Trong trường hợp này thì Chúa Giêsu ở đâu? Động lực thúc đẩy sẽ có giá trị nếu đến từ Chúa Giêsu: Tôi làm điều này vì Chúa muốn tôi làm. Nhưng kể từ khi tôi là một Kitô hữu không có Chúa Kitô, tôi làm điều này mà không biết tại sao phải làm hoặc vì một động lực khác.
 
- Những người chỉ đơn thuần tìm đến việc đạo đức bề ngoài.
 
Đức Giáo Hoàng cũng phàn nàn về thái độ chỉ tìm đến việc sùng kính, trong khi "chẳng thấy Chúa Giêsu đâu". "Nếu những việc sùng kính dẫn bạn đến với Chúa Giêsu thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn chỉ dừng lại ở việc sùng kính đơn thuần thì có điều gì đó không ổn".
 
- Những người đề cao mặc khải cá nhân
 
Đức Giáo Hoàng cũng cho biết một loại "Kitô hữu không có Chúa Kitô" khác: Những người tìm kiếm một "chút hiếm hoi, một chút đặc biệt sẽ chú trọng đến những mặc khải cá nhân". Ngài nhắc nhở: "Khải Huyền đã kết thúc với Tân Ước" và cảnh báo những người muốn tìm "nghe những điều mới mẻ lạ lùng". Ngài mời gọi họ "trở lại với Tin Mừng" vì Tin Mừng luôn luôn mới mẻ.
 
Đức Giáo Hoàng hỏi: "Dấu hiệu nào cho thấy một người là Kitô hữu có Chúa Kitô?". Ngài cho biết một qui tắc giản đơn là mọi thứ chỉ có giá trị khi "dẫn đến Chúa Giêsu" và "đến từ Chúa Giêsu", bởi vì Chúa Giêsu là trung tâm. Và nếu những gì không dẫn đến Chúa Giêsu, là đã "có một chút nguy hiểm rồi".
 
Vậy thì dấu hiệu nào cho thấy tôi là một Kitô hữu có Chúa Giêsu? Cũng đơn giản thôi, chính là "người mù quỳ trước Chúa Giêsu mà thờ lạy Ngài".
 
Đức Giáo Hoàng giải thích: "Nếu bạn không thể thờ phượng Chúa Giêsu, bạn đang thiếu một cái gì đó. Có một nguyên tắc, một dấu hiệu. Quy tắc này là: Tôi là một Kitô hữu tốt, tôi đang trở nên một Kitô hữu tốt nếu tôi làm những gì xuất phát từ Chúa Giêsu và những gì dẫn tôi đến với Chúa Giêsu vì Ngài là trung tâm. Dấu hiệu là khả năng tôn thờ. Thờ lạy Chúa Giêsu bằng cầu nguyện làm cho chúng ta hiểu rằng chỉ một mình Ngài là Chúa, là Chúa duy nhất".

Chuyển ý từ "Vérifier que l'on n'est pas un "chrétien sans Jésus", Anita Bourdin - ZENIT

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây