Giáo xứ Vinh Hương

Ai sạch tội thì ném đá trước đi

Thứ hai - 27/03/2023 21:30
Mỗi người đều được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, và mọi người đều xứng đáng với lòng trắc ẩn của chúng ta.
Ai sạch tội thì ném đá trước đi


"Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi" (Ga 8,7)

Đây là lời mạnh mẽ của Chúa Giêsu. Người Pharisêu phán xét và kết án một phụ nữ dường như bị bắt quả tang "vì ngoại tình", và đưa đến trước Chúa Giêsu. Cô ấy có phải là tội nhân không? Đúng vậy, quả nhiên là vậy. Nhưng câu chuyện ở đây không chú trọng quá nhiều về việc người phụ nữ có phải là tội nhân hay không, mà về thái độ của Chúa Giêsu đối với tội nhân so với thái độ của dân Pharisêu, những người tự cho mình là đúng nên có quyền phán xét và kết án.

Trước hết, chúng ta hãy nhìn vào người phụ nữ này. Cô bị sỉ nhục. Cô đã phạm tội, bị bắt, và được công khai cho tất cả mọi người như là một tội nhân. Cô ấy đã phản ứng như thế nào? Cô không phản kháng, không phủ nhận, không tức giận, không đánh trả. Thay vào đó, cô nhục nhã đứng đó, chờ đợi hình phạt với một trái tim đau khổ.

Hình phạt đối với tội lỗi của ai đó là một trải nghiệm mạnh mẽ có tiềm năng mang lại hối cải thật sự. Khi gặp một người phạm tội rõ ràng và bị sỉ nhục vì điều đó, chúng ta phải đem lòng trắc ẩn mà đối xử với họ. Tại sao? Vì phẩm giá của một con người luôn thay thế tội lỗi của họ. Mỗi người đều được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, và mọi người đều xứng đáng với lòng trắc ẩn của chúng ta.

Nếu một người cố chấp và từ chối nhìn thấy tội lỗi của mình (chẳng hạn như trường hợp của người Pharisêu), thì một hành động quở trách nhẹ nhàng là cần thiết để giúp họ ăn năn. Nhưng khi một người đã trải qua nỗi buồn và, trong trường hợp này còn bị sỉ nhục, thì họ đã sẵn sàng cho lòng thương xót.

Bằng cách tuyên bố "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi", Chúa Giêsu không biện minh cho tội lỗi của người phụ nữ. Thay vào đó, Ngài nói rõ rằng không ai có quyền kết án. Không một ai. Ngay cả các nhà lãnh đạo cũng không. Đây là một lời dạy khó thực thi đối với nhiều người trong thế giới chúng ta ngày nay.

Ngày nay, các phương tiện truyền thông gần như bị bắt buộc trình bày cho chúng ta những lỗi phạm giật gân nhất của người khác. Chúng ta liên tục bị cám dỗ để xúc phạm về những gì người này hoặc người kia đã làm. Chúng ta dễ dàng lắc đầu, lên án họ và đối xử với họ như thể họ là thứ đáng ghê tởm. Trên thực tế, dường như chúng ta coi nhiệm vụ của mình là hành động như "giám sát viên" chống lại mọi tội lỗi có thể đào bới nơi tha  nhân.

Chúng ta cùng suy ngẫm xem bản thân mình giống người Pharisêu hay Chúa Giêsu hơn? Chúng ta có đứng trong đám đông muốn người phụ nữ tội nghiệp bị ném đá? Thực tế thì sao? Khi nghe về những sai lầm hiển nhiên của người khác, chúng ta có muốn kết án họ không? Hay chúng ta mong thể hiện lòng thương xót với họ? Hãy tìm cách học biết bày tỏ lòng trắc ẩn với tha nhân nơi Chúa chúng ta; và khi ngày phán xét đến, chúng ta cũng sẽ được trải nghiệm lòng từ bi dồi dào nơi Trái Tim Ngài.

Lạy Chúa Giàu Lòng Xót Thương, Ngài nhìn thấy tội lỗi của con. Tình yêu của Chúa tràn đầy và vô hạn. Con cảm tạ Chúa vì lòng thương xót Ngài dành cho con. Nguyện xin Chúa giúp con biết quảng đại và nhân hậu đối với mọi người chung quanh. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác nơi Ngài.
"Public Sinners" - catholic-daily-reflections.com

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây