Giáo xứ Vinh Hương

Thứ Năm Tuần Thánh

Thứ ba - 04/04/2023 22:52
"Lễ vật duy nhất là Đức Kitô, xưa chính Người dâng trên thập giá, nay được dâng lên nhờ thừa tác vụ linh mục" (GLHTCG #1367).
Thứ Năm Tuần Thánh
"Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: Trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: Đây là Mình Thầy, hiến dâng vì anh em; anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy" (1Cr 11:23–24).


Chúng ta bắt đầu Tam Nhật Thánh, những ngày lễ trọng đại nhất trong đời sống Giáo Hội. Tối nay chúng ta cử hành Bữa Tiệc Ly với Chúa chúng ta. Sau đó, Giáo Hội canh thức cầu nguyện cho đến nửa đêm. Ngày mai, không cử hành Thánh Lễ và nhà tạm trống rỗng. Chúng ta tôn kính Thánh Giá, nhớ lại Cuộc Thương Khó, và cảm nghiệm thời gian tĩnh lặng vì cái chết của Chúa chúng ta. Vào Thứ Bảy Tuần Thánh, Phụng Vụ không được cử hành cho đến khi mặt trời lặn và chúng ta bắt đầu cử hành Đêm Canh Thức Phục Sinh của Chúa chúng ta.

Đêm nay chúng ta đặc biệt suy ngẫm Lời Chúa Giêsu: "Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy." Đây không chỉ là lời mời gọi mà là một lệnh truyền. Một mệnh lệnh của tình yêu. Một lệnh truyền phải chia sẻ việc tưởng niệm sự hy sinh của Đấng Cứu Thế. Cần phải hiểu rõ "tưởng niệm" ở đây. Khi Chúa Giêsu nói "Hãy làm việc này để nhớ đến Thầy," Ngài không chỉ đơn giản yêu cầu chúng ta nhớ đến Ngài, hoặc cử hành Thánh Thể như một tưởng niệm theo nghĩa thông thường của một đài tưởng niệm. Thông thường, đài tưởng niệm là thứ chỉ được sử dụng để nhắc nhở chúng ta về điều gì đó đã diễn ra trước đó. Có thể có một tấm bia tưởng niệm được đặt tại một địa điểm của sự kiện quan trọng, kỷ niệm bằng cách mô tả sự kiện và ngày diễn ra. Hoặc có thể có một buổi lễ tưởng niệm nơi chúng ta tôn vinh một người đã đi trước chúng ta. Nhưng Thánh Lễ là tưởng niệm theo một cách khác.

Như một sự tưởng niệm, hay tưởng nhớ, Giáo Hội dạy rằng mỗi khi cử hành Thánh Lễ, những biến cố cứu độ của Mầu Nhiệm Vượt Qua thực sự hiện diện. Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, khi trích dẫn Đại Công Đồng Trent, đã nói như sau:

Hy tế của Đức Kitô và hy tế Thánh Thể chỉ là một: "Lễ vật duy nhất là Đức Kitô, xưa chính Người dâng trên thập giá, nay được dâng lên nhờ thừa tác vụ linh mục. Chỉ khác biệt ở cách dâng: Đấng chịu nạn là duy nhất: giờ đây cũng dâng hiến qua thừa tác vụ của linh mục; chỉ có cách thức là khác nhau." "Vì trong hy lễ thần linh được cử hành trong thánh lễ, Chính Đức Kitô, Đấng đã một lần dâng mình bằng cách đổ máu trên bàn thờ thập giá, cũng hiện diện và được sát tế mà không đổ máu, nên hy tế này thực sự có giá trị đền tội." (GLHTCG #1367).

Nói cách khác, khi chúng ta tham dự Thánh Lễ, chúng ta đang tham dự vào Hy Tế của Chúa Kitô; chúng ta hiện diện bên Thập Giá. Chính sự tự hiến của Ngài đã lên đến đỉnh điểm trong chiến thắng trên tội lỗi và sự chết. Do đó, khi chúng ta cử hành "viêc tưởng nhớ" này, chúng ta làm nhiều hơn là nhớ đến Bữa Tiệc Ly. Chúng ta thực sự ở đó, thực sự dự phần vào đó, thực sự trải nghiệm hồng ân cứu độ của Chúa Kitô. Rất dễ "quên" những gì chúng ta thực sự tham gia. Đôi khi chúng ta có thể bị phân tâm trong Thánh Lễ. Nếu Thánh Lễ được cử hành một cách bất kính, nếu vội vã hoặc để tâm trí lang thang đâu đó, thì chúng ta đang đứng dưới chân Thánh Giá như một người lính hay người ngoài cuộc hơn là như Mẹ Thiên Chúa hay những người có đức tin sâu sắc.

Khi chúng ta tham dự Tiệc Ly và Hy Tế Cứu Độ của Chúa Kitô đêm nay, hãy suy ngẫm về những gì chúng ta được dự phần mỗi khi cử hành Bí tích Thánh Thể. Chúng ta cầu nguyện để có được đôi mắt đức tin và lòng tôn sùng kính sợ. Hãy cầu nguyện để bức màn vén lên và chúng ta được mời gọi chiêm ngắm hành động yêu thương vĩ đại nhất từng được biết đến. Hãy để đêm nay trở nên một lời nhắc nhở thực sự cho chúng ta rằng Thánh Lễ đích thực là một Hy Tế, là Thánh Hiến, là Tặng Ân quan trọng nhất mà chúng ta từng lãnh nhận. Đó là Tặng Ân về Sự Hy Sinh của Đấng Cứu Độ Trần Gian.

Lạy Chúa chịu khổ hình và chết vì con, đêm nay Chúa đã thiết lập Hy Tế Rất Thánh của Thánh Lễ, trong đó Hy Tế cứu độ của Chúa đã trở thành một Đài Tưởng Niệm vĩnh viễn mà con được mời gọi chia sẻ. Xin hãy mở mắt con ra trước thực tại của Thánh Lễ và giúp con luôn tham dự Thánh Lễ với niềm tin sâu xa, với lòng tôn kính và tình yêu. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.

 
"The One True Sacrifice of the Mass - Holy Thursday, Mass of the Lord’s Supper" - mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH dịch

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây