Giáo xứ Vinh Hương

Các chuyến đi tiếp theo của Đức Phanxicô tùy thuộc vào sức khỏe của ngài

Thứ bảy - 17/09/2022 20:28
Các chuyến đi tiếp theo của Đức Phanxicô tùy thuộc vào sức khỏe của ngài

Ngày thứ năm 15 tháng 9, trên máy bay từ Kazakhstan về Rôma, Đức Phanxicô cho biết ngài sẵn sàng tiếp tục tông du trên toàn cầu. Nhưng ba ngày ở Nur-Sultan cho thấy sức khỏe của ngài sẽ ảnh hưởng nặng đến việc lựa chọn và tổ chức các chuyến tông du tiếp theo của ngài.
 

Trên chuyến bay từ Canada về Rôma cuối tháng 7, Đức Phanxicô cho biết ngài muốn đi Kazakhstan. Trả lời các nhà báo hỏi liệu sức khỏe của ngài có ảnh hưởng đến khả năng đảm nhận trách vụ của ngài không. Nguyên nhân chính làm cho họ lo lắng: đầu gối của ngài bị đau làm ngài phải hủy chuyến đi Nam Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo, chỉ giữ chuyến đi Canada tháng 7, nhưng việc di chuyển thành khó khăn vì ngài phải ngồi xe lăn. Khi đó để trấn an, ngài giải thích chuyến đi Kazakhstan ở Trung Á để dự đại hội liên tôn là “chuyến đi yên tĩnh”.

Ngài đơn giản trả lời: “Chúng ta chờ xem, cái chân của tôi sẽ cho biết”. Chưa đầy hai tháng sau và sau ba ngày ở thủ đô Kazakhstan, trong cuộc họp báo trên máy bay từ Kazakhstan về Rôma, Đức Phanxicô nói ngài sẽ tiếp tục các chuyến đi.

Hai chuyến tông du đang chờ ngài: chuyến đi Bahrain ở vùng Đông Á vào tháng 11, nơi ngài có thể đến thăm nhà thờ đầu tiên của đất nước được khánh thành năm ngoái, và chuyến đi Nam Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo vào tháng 2 năm 2023 để giữ lời hứa của ngài sẽ đến đây. Thêm vào đó là hai chuyến đi Ý, tới Assisi và Matera bằng máy bay trực thăng đã được lên kế hoạch vào cuối tháng 9.

Tình trạng sức khỏe của Đức Phanxicô là vấn đề

Nhưng tình trạng thể chất của Đức Phanxicô vẫn là điều chưa được biết, ngài có vẻ rất mệt ở Nur-Sultan. Dù có nhiều sắp xếp tại chỗ để giúp ngài hạn chế cố gắng dùng sức, tuy nhiên trong các sự kiện chính thức, ngài từ chối ngồi xe lăn. Nhưng, việc đứng dậy – được quản gia của ngài giúp đỡ – và ngồi xuống – “buông mình” vào ghế như để tránh tựa trên đầu gối – rõ ràng là cả một thử thách với ngài. Sự mệt mỏi của hành trình dài hơn 10.000 cây số cũng thấy rõ ở Kazakhstan –  ngài ngáp nhiều lần trong các cuộc gặp công cộng. Và bây giờ ông Massimiliano Strappetti người Ý, “trợ tá sức khỏe cá nhân” của ngài, ngài đã chính thức giao nhiệm vụ cho ông ngày 4 tháng 8, bây giờ ông đi theo ngài khắp nơi với hai chiếc cặp dày ở hai tay.

Trong một phỏng vấn gần đây với báo chí Bồ Đào Nha, ngài cho biết các chuyến đi quốc tế sẽ ít thường xuyên và hạn chế hơn so với trước đây, và phải được bác sĩ riêng của ngài đồng ý. Như thế ngài sẽ tiếp tục tông du, nhưng với một số điều kiện.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây