Giáo xứ Vinh Hương

Phụ tá Quốc vụ khanh Toà Thánh thăm Đông Timor và khánh thành trụ sở mới của Toà Sứ thần

Thứ ba - 20/09/2022 20:38
Phụ tá Quốc vụ khanh Toà Thánh thăm Đông Timor và khánh thành trụ sở mới của Toà Sứ thần
Nhân dịp khánh thành trụ sở mới của Toà Sứ thần ở Đông Timor, Đức tổng giám mục Edgar Peña Parra, Phụ tá Quốc vụ khanh Toà Thánh đã đến thăm nước này. Trong cuộc viếng thăm từ ngày 19 đến 23/9/2022 ngài có các cuộc gặp gỡ với các cơ quan chính quyền và các cộng đoàn.

 

Chương trình

Thứ Hai 19/9 Đức tổng giám mục Peña Parra đã gặp Tổng thống của Đông Timor, Josè Ramos-Horta, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1996. Sau đó, ngài tham dự lễ khánh thành “Trung tâm Tình Huynh đệ Nhân loại Đông Timor vì hòa bình trên thế giới”, nơi được thành lập từ cảm hứng của Văn kiện về Tình Huynh đệ nhân loại được ký bởi Đức Thánh Cha Phanxicô và Đại Imam Al-Azhar Ahmad al-Tayyeb ở Abu Dhabi vào năm 2019.

Sáng thứ Ba 20/9, Phụ tá Quốc vụ khanh Toà Thánh đã tham dự hội nghị tại Đại học Công giáo Timor thảo luận về Văn kiện được ký tại Abu Dhabi. Và ban chiều ngài đã khánh thành trụ sở mới của Toà Sứ thần ở Đông Timor.

Thứ Tư 21/9 ngài thăm Trung tâm hỗ trợ trẻ em nghèo ở Balide, do các nữ tu dòng Bác ái Canossa điều hành, thăm chủng viện liên giáo phận Thánh Phêrô và Phaolô, nghĩa tranh Thánh Giá và Văn khố và Bảo tàng Kháng chiến của Đông Timor.

Thứ Năm 22/9 Đức Tổng giám mục Peña Parra sẽ gặp Thủ tướng Taur Matan Ruak, cử hành Thánh lễ tại nhà thờ chính toà Dili sau khi viếng thăm tượng đài kính Thánh Gioan Phaolô II ở Tasi-Tolu. Tại đây, vào ngày 12 tháng 10 năm 1989, thánh Gioan Phaolô II đã cử hành Thánh lễ khi nơi này vẫn còn là một phần của Indonesia.

Vào ngày cuối cùng của chuyến thăm, thứ Sáu 23/9, Phụ tá Quốc vụ khanh Toà Thánh sẽ gặp chủ tịch quốc hội, Aniceto Guterres Lopes. (CSR_3880_2022)

Khánh thành trụ sở mới của Toà Sứ thần ở Đông Timor

Lòng yêu mến và sự quan tâm của các Giáo hoàng

Trong diễn văn tại nghi lễ khánh thành trụ sở mới của Toà Sứ thần ở Đông Timor, trước hết Đức Tổng giám mục Peña Parra chuyển đến mọi người lời chào và sự gần gũi thiêng liêng của Đức Thánh Cha. Ngài nói rằng Đức Thánh Cha đặc biệt nhớ lại chuyến viếng thăm đáng nhớ và đầy cảm hứng của Thánh Gioan Phaolô II vào năm 1989, và hy vọng rằng Toà Sứ thần mới này sẽ đóng vai trò là một dấu hiệu cụ thể khác cho thấy lòng yêu mến và sự quan tâm mà các Giáo hoàng luôn thể hiện đối với người dân quốc đảo cao quý này.

Quan hệ song phương tuyệt vời giữa Cộng hòa Dân chủ Đông Timor và Tòa Thánh

Toà nhà được khánh thành hôm nay, Phụ tá Quốc vụ khanh Toà Thánh cho biết “ngôi nhà mới này của Đức Thánh Cha, nơi sẽ hỗ trợ vị Đại diện Đức Thánh Cha thực hiện sứ mạng của ngài tại Đông Timor và tại Giáo hội Công giáo địa phương, được thiết kế như một ‘tòa nhà xanh’ theo lời dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thông điệp Laudato Si’ của ngài và phù hợp với phong cách kiến trúc của khu vực này của thành phố.” Điều này phản ánh mối quan hệ song phương tuyệt vời giữa Cộng hòa Dân chủ Đông Timor và Tòa Thánh. Do đó, thật phù hợp khi sự kiện hôm nay diễn ra nhân kỷ niệm hai mươi năm độc lập của đất nước và thiết lập quan hệ ngoại giao. Đức tổng giám mục Peña Parra nói rằng cũng cần đặc biệt đề cập đến những tiến bộ đáng kể đang đạt được trong việc thực hiện Thỏa thuận năm 2015 giữa Đông Timor và Tòa thánh liên quan đến các khía cạnh khác nhau của đời sống và sự phục vụ của Giáo hội Công giáo trong nước.

Vai trò của Công giáo trong đời sống của Đông Timor

Khen ngợi sự tôn trọng của Đông Timor đối với tôn giáo cũng như vai trò tích cực của tôn giáo trong đời sống của một đất nước, Phụ tá Quốc vụ khanh nhận định rằng: “Đức tin Công giáo rất quan trọng đối với căn tính của quốc gia, trong quá khứ và hiện tại. Nó đã phục vụ như một nguồn sức mạnh và sự an ủi cho mọi người trong thời gian may lành và khó khăn trong hơn 500 năm.” Điều này được Đức Thánh Cha nhìn nhận qua việc ngài mới thăng Đức cha Virgilio do Carmo da Silva, Tổng giám mục của Dili, làm Hồng y, hồi cuối tháng 8 vừa qua.

Cuối cùng, Đức Tổng giám mục Peña Parra cũng nhắc lại rằng Toà Sứ thần mới biểu thị sự quan tâm của Đức Thánh Cha đối với Giáo hội Công giáo tại Đông Timor. Và nơi này sẽ là nguồn khích lệ và canh tân cho các tín hữu Công giáo khi họ tiếp tục phục vụ Thiên Chúa và tha nhân, đặc biệt những người nghèo và người dễ bị tổn thương nhất tại nước này.

Từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha cho đến năm 1973 và sau đó bị Indonesia sáp nhập, Đông Timor giành được độc lập vào năm 2002 sau nhiều năm bạo lực và đụng độ. 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây