Giáo xứ Vinh Hương

Chiến tranh ở Ukraine: giáo hoàng tố cáo “sự điên rồ của tất cả các bên”

Thứ năm - 25/08/2022 20:24
Đức Phanxicô bên cạnh các em bé Ukraine trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 24 tháng 8-2022
Đức Phanxicô bên cạnh các em bé Ukraine trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 24 tháng 8-2022


Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần sáng thứ tư 24 tháng 8, đúng sáu tháng sau ngày Nga xâm lăng Ukraine 24 tháng 2, Đức Phanxicô lên án “sự điên rồ của tất cả các bên” trong cuộc xung đột này. Đặc biệt ngài kêu gọi  tránh thảm họa hạt nhân xung quanh nhà máy điện Zaporizhia ở vùng đông-nam Ukraine.

Từ Hội trường Phaolô VI, một lần nữa ngài xin “Chúa ban hòa bình cho người dân Ukraine thân yêu”, những người đã “chịu đựng nỗi kinh hoàng của chiến tranh” từ sáu tháng nay. Ngài kêu gọi thực hiện các bước cụ thể để kết thúc chiến tranh và xin các cơ quan có trách nhiệm làm việc để trả tự do cho các tù nhân, bày tỏ lòng thương xót đối với những người có hoàn cảnh mong manh.

Ngài cũng cầu xin “ngăn chặn nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân ở Zaporizhia” khi hai phe Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau trong các cuộc bắn phá liên tục trên vùng của nhà máy điện hạt nhân này.

“Những người vô tội phải trả giá cho chiến tranh”

Được vỗ tay nhiều lần, ngài để bài viết soạn sẵn qua một bên, ngài nhắc đến những người đã chết, bị thương, những người tị nạn trong cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn nạn nhân. Đặc biệt ngài lo lắng cho các “trẻ em Ukraine và Nga đã thành những em bé mồ côi, thảm kịch của những em bé “không có quốc tịch”.

Ngài nhấn mạnh: “Những em bé vô tội phải trả giá cho cuộc chiến tranh này”, ngài công kích sự điên rồ của tất cả các bên: “Chiến tranh là điên rồ, và không ai trong cuộc chiến tranh có thể nói ‘không, tôi không điên’. Đã có quá nhiều tàn ác”.

Một lần nữa, ngài chỉ trích những người làm giàu nhờ chiến tranh, những người theo nghề buôn bán vũ khí là “những kẻ phạm tội giết nhân loại”. Về vấn đề này, ngài nêu lên các thảm kịch đang diễn ra ở những nơi khác, như thảm kịch ở Syria, Yemen hoặc Rohingyas.

Ngài lên tiếng kêu gọi: “Chúng ta cần hòa bình!”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây