Giáo xứ Vinh Hương

Hoạt động ngoại giao Toà Thánh là vì hoà bình

Thứ tư - 10/08/2022 06:28
Đức Hồng Y Parolin trong cuộc viếng thăm Nam Sudan
Đức Hồng Y Parolin trong cuộc viếng thăm Nam Sudan

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí Limes của Ý số mới nhất, tựa đề “Cuộc chiến lớn”, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh tái khẳng định: “Hoạt động ngoại giao của Toà Thánh được hướng dẫn bởi Tin Mừng bình an. Vì thế Giáo hội hoạt động vì hoà bình, đấu tranh cho hòa bình, làm chứng cho hòa bình và cố gắng xây dựng hòa bình”.

 

Trả lời phỏng vấn, Đức Hồng Y Parolin nói: “Các hoạt động ngoại giao của Tòa Thánh không nhắm đến một quốc gia nhưng đến một thực tế của luật quốc tế không có những lợi ích chính trị, kinh tế hoặc quân sự. Hoạt động ngoại giao đặt mình vào sự phục vụ của giám mục Roma, vị chủ chăn của Giáo hội hoàn vũ”.

Đức Hồng Y giải thích rằng, vì thế ngoại giao của Toà Thánh luôn được Tin Mừng hướng dẫn. Tất cả các trang Tin Mừng đều có những lời loan báo hòa bình, lời hứa và ân ban hòa bình. Giáo hội theo gương Chúa của mình: tin vào hòa bình, hoạt động vì hòa bình, đấu tranh cho hòa bình, làm chứng cho hòa bình và cố gắng xây dựng hòa bình.

Và liên quan đến việc sử dụng vũ khí, Đức Hồng Y Parolin tuyên bố rằng “Giáo lý của Giáo hội Công giáo dạy về sự bảo vệ chính đáng. Mọi người có quyền tự vệ nếu bị tấn công. Nhưng sự tự vệ vũ trang hợp pháp này phải được thực hiện trong những điều kiện nhất định mà chính giáo lý đã liệt kê”.

Ngài nhận xét rằng tại nhiều nơi trên thế giới việc sử dụng vũ khí đã không cân xứng và thiếu suy nghĩ. Sở dĩ xảy ra như vậy vì chiến tranh bắt đầu trong tâm hồn con người. Mọi xung đột đều làm cho hòa bình trở nên xa vời và khiến các cuộc đàm phán khó khăn hơn. Ngay cả hôm nay trong thảm cảnh ở Ucraina, dường như vẫn chưa có sự sẵn sàng để tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình thực sự và chấp nhận lời đề nghị của một cuộc hòa giải cấp cao đôi bên.

Trong cuộc phỏng vấn, một phần cơ bản được dành cho thỏa thuận giữa Tòa Thánh và Trung Quốc. Quốc vụ khanh Toà Thánh khẳng định: “Đối thoại giữa Tòa Thánh và Trung Quốc bắt đầu từ ý muốn của Thánh Gioan Phaolô II và tiếp tục trong triều giáo hoàng của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI và Đức Thánh Cha Phanxicô, dẫn đến việc ký kết Hiệp định tạm thời vào năm 2018 về việc bổ nhiệm các giám mục ở Trung Quốc. Chính đặc điểm tạm thời đã khuyến cáo các bên không nên công khai, trong khi chờ thẩm tra hoạt động trên cơ sở thực tế rồi quyết định. Hơn nữa, theo Đức Hồng Y, Hiệp định đã có nhiều tiến bộ, nhưng điều này không có nghĩa là mọi trở ngại, khó khăn đã được khắc phục và như thế vẫn còn một con đường để áp dụng tốt, qua một cuộc đối thoại chân thành nhằm cải thiện Hiệp định.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây