Giáo xứ Vinh Hương

Giáo hội Ý đau buồn về vụ đắm tàu khiến 59 người di dân thiệt mạng trên một bờ biển Ý

Thứ hai - 27/02/2023 07:15
Giáo hội Ý đau buồn về vụ đắm tàu khiến 59 người di dân thiệt mạng trên một bờ biển Ý
Cùng với Đức Thánh Cha, các vị lãnh đạo Giáo hội Ý cũng như các tổ chức Caritas đã bày tỏ đau buồn trước thảm kịch đắm tàu xảy ra trên bờ biển Calabria, gần thị trấn Crotone của Ý, khiến 59 người di dân thiệt mạng, và kêu gọi tìm những giải pháp can đảm và hiệu quả, với trách nhiệm và lòng nhân đạo, cho hiện tượng toàn cầu này.
 

Theo báo La Repubblica của Ý, 59 thi thể của người di cư từ Iran, Pakistan và Afghanistan, trong đó có nhiều trẻ em và trẻ sơ sinh, đã được Cảng vụ và Lực lượng quân cảnh trục vớt.

Chiếc thuyền chở khoảng 250 người di cư đã va vào đá cách bờ biển Steccato di Cutro vài mét; khoảng 80 người đã được giải cứu cho đến nay. Chính quyền Ý vẫn đang dùng thuyền tìm kiếm hàng chục người khác mất tích trên biển.

Vấn đề người di cư và người tị nạn phải được giải quyết với trách nhiệm và lòng nhân đạo

Nói về thảm kịch này, Đức Hồng y Matteo Zuppi, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý tuyên bố: “Nỗi buồn sâu sắc và nỗi đau nhức nhối lan khắp đất nước vì lại thêm một vụ đắm tàu xảy ra trên bờ biển của chúng ta. Các nạn nhân thuộc về tất cả mọi người và chúng ta cảm thấy họ thuộc về chúng ta.”

Đức Hồng y đảm bảo rằng Giáo hội ở Ý đã hiệp với lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha cho mỗi người trong số họ, cho những người vẫn đang mất tích và cho những người sống sót. Ngài nói: “Chúng tôi phó thác họ cho Thiên Chúa và nhớ đến gia đình của họ.”

Theo Đức Hồng y, thảm kịch này nhắc nhở chúng ta rằng “vấn đề người di cư và người tị nạn phải được giải quyết với trách nhiệm và lòng nhân đạo.” Ngài khẳng định “cần có các lựa chọn và chính sách của quốc gia và châu Âu, với quyết tâm mới và nhận thức rằng nếu không thực hiện những điều này thì tình huống tương tự sẽ lặp lại.” Cuối cùng, ngài nhấn mạnh rằng “nhận thức châu Âu và quốc tế” cần biến thành “phản ứng mang tính cấu trúc, chia sẻ và hỗ trợ giữa các tổ chức và quốc gia.”

Các giải pháp hướng đến lợi ích chung chứ không phải lợi ích đảng phái

Đối mặt với những thảm kịch như vậy, Caritas Ý - tổ chức bác ái của Giáo hội - kêu gọi mọi người có trách nhiệm tìm ra các giải pháp thích hợp cho hiện tượng di cư toàn cầu, hướng đến lợi ích chung chứ không phải lợi ích đảng phái.

Cha Marco Pagniello, Giám đốc Caritas Ý, khẳng định: “Về phần mình, Giáo hội tiếp tục đảm bảo sự dấn thân và sẵn sàng trong hoạt động thực tiễn và trong đối thoại. La bàn, cho các Kitô hữu và những người khác, vẫn là bốn động từ được Đức Thánh Cha chỉ ra về vấn đề di cư: chào đón, bảo vệ, thúc đẩy và hội nhập.”

Caritas Ý đang phối hợp với các tổ chức khác và Chính phủ, qua dự án Hành lang Nhân đạo, cho thấy rằng có thể tổ chức những cách an toàn để tránh những nguy hiểm khi di cư bằng đường biển và mang lại những góc nhìn thực tế cho người di cư. (CSR_885_2023)

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây