Giáo xứ Vinh Hương

Trung tâm phục vụ khách hành hương của Toà Thánh ở Giêrusalem bị phong toả tài khoản

Thứ tư - 08/02/2023 20:31
Trung tâm phục vụ khách hành hương của Toà Thánh ở Giêrusalem bị phong toả tài khoản
Ngày 06/02/2023, chính quyền thành phố Giêrusalem yêu cầu trung tâm Đức Bà Giêrusalem của Toà Thánh, phục vụ khách hành hương, phải đóng thuế trị giá 5 triệu euro, và đóng băng tài khoản của cơ sở cho đến khi khoản thuế được thanh toán.
 

Từ lâu, vấn đề đánh thuế tài sản của Kitô giáo ở Thánh Địa vẫn là tâm điểm của các cuộc tranh luận giữa Israel và Vatican, nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết. Và ngày 06/02 vừa qua đánh dấu một cuộc tranh luận mới: Chính quyền đã yêu cầu trung tâm đón tiếp khách hành hương Đức Bà Giêrusalem của Toà Thánh phải đóng thuế 5 triệu euro. Chính quyền thành thánh cũng quyết định thể hiện sức mạnh bằng cách ra lệnh phong toả tài khoản ngân hàng của cơ sở cho đến khi đóng đủ số tiền.

Ở Israel, các nơi thờ phượng và tu viện được miễn thuế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chính phủ và chính quyền địa phương đã coi một số cơ sở của Giáo hội phục vụ khách hành hương là các hoạt động kinh doanh như khách sạn, quán cà phê và nhà hàng, nên phải đóng thuế.

Các Giáo hội Kitô không đồng ý điều này và tình hình căng thẳng dẫn đến vào ngày 25/02/2018, Đức Thượng phụ Nourhan Manougian của Giáo hội Chính thống Hy Lạp Armeni, và cha Patton, bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Địa, quyết định đóng Đền thờ Thánh Mộ.

Ông Yousef Barakat, giám đốc trung tâm Đức Bà Giêrusalem, gồm một nhà thờ và một nhà khách, giải thích, trước Giáng Sinh, chính quyền đã thông báo cho các hãng thẻ tín dụng Visa và Isracard, yêu cầu đóng băng các quỹ của trung tâm. Theo ông Yousef Barakat, đây là một vấn đề chính trị, cần phải được giải quyết giữa Israel và Vatican. Ông cho biết thêm, vấn đề này xảy ra mỗi khi có một thị trưởng mới ở Giêrusalem. Thực tế, các cơ sở phục vụ khách hành hương không hoạt động theo kinh doanh vì vậy không theo nghĩa vụ đóng thuế.

Không chấp nhận quyết định này của chính quyền, những người có trách nhiệm dự tính sẽ kháng cáo lệnh này lên Toà án Tối cao.

Trong buổi viếng thăm Toà Thánh ngày 15/11/2018, ông Reuven Rivlin, Tổng thống Israel cũng đề cập đến sự tranh chấp giữa chính quyền thành phố Giêrusalem và Giáo hội về vấn đề thuế địa phương. Ông nói: “Nhà nước Israel hoàn toàn tôn trọng tự do phụng tự của mọi tôn giáo tại các nơi thánh”. (Asianews 07/02/2023)

Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây