Giáo xứ Vinh Hương

Khi phụ nữ mạnh hơn động đất

Thứ bảy - 18/02/2023 07:30
"Ai cứu một mạng người là cứu cả thế giới", ngạn ngữ cổ Do Thái.
Khi phụ nữ mạnh hơn động đất

Từ Thổ Nhĩ Kỳ bị động đất tàn phá, một câu chuyện về tình yêu và lòng dũng cảm, khi một nhóm y tá trong bệnh viện Gaziantep liều mạng để bảo vệ các trẻ sơ sinh.

Chạy để tự cứu mình? Hay chạy để bảo vệ người khác? Giữa những hình ảnh tan hoang từ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đổ nát vì trận động đất ngày 6/2, cũng có những bức ảnh miêu tả về những cử chỉ có khả năng chiếu sáng trong bóng tối dày đặc của thảm kịch khủng khiếp này. Đây là trường hợp của một nhóm y tá tại bệnh viện ở thành phố Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, những người mà khi mặt đất bắt đầu rung chuyển đã không chạy đến lối ra, mà chạy theo hướng ngược lại, về phía các căn phòng chăm sóc đặc biệt những đứa trẻ sơ sinh. Ở đó, y tá luôn ở bên cạnh các trẻ sơ sinh cho đến khi trận động đất kết thúc, giữ những chiếc lồng ấp đang lắc lư dữ dội, có nguy cơ bị lật đổ và nghiền nát chúng.

Có lẽ chúng ta sẽ chẳng biết gì về hành động bảo vệ tính mạng phi thường này nếu sự việc không được camera giám sát của bệnh viện ghi lại. Các y tá không biết trận động đất sẽ kéo dài bao lâu, chứ đừng nói đến việc nó sẽ tàn phá như thế nào. Họ không nghĩ rằng nếu chọn chạy đi, họ sẽ được cứu. Tuy nhiên, họ biết chắc chắn rằng nếu họ không can thiệp, những đứa trẻ sơ sinh đó sẽ có nguy cơ tử vong. Và họ đã chọn cách bảo vệ chúng.

Trong suốt mười năm Giáo Hoàng của mình - và gần đây nhất là trong chuyến tông du Châu Phi - Đức Giáo hoàng Phanxicô thường nhắc nhở chúng ta: Phụ nữ ban tặng sự sống. Phụ nữ bảo vệ sự sống. Phụ nữ là bức tường thành của hòa bình, trước hết là vì họ biết một cách sâu sắc rằng chiến tranh phá hủy chính cuộc sống mà họ đã tạo ra. Những y tá này đã chứng minh chính xác sức mạnh đó, dịu dàng và ngoan cường, Đức Giáo Hoàng nói, một sức mạnh tự nhiên không tìm kiếm quyền lực mà thể hiện như một quà tặng. Những đứa trẻ được cứu trong đêm bi thảm đó không phải là con của họ. Tuy nhiên, ngay lúc đó chúng đã là con của họ bằng cách nào đó, bởi vì chúng được 'sinh ra lần thứ hai' nhờ vào lòng can đảm và tình yêu của họ. "Ai cứu một mạng người là cứu cả thế giới", ngạn ngữ cổ Do Thái. Những nữ y tá này đã cứu cả thế giới.

 
Ghi lại từ: "When women were stronger than an earthquake", Alessandro Gisotti
vaticannews.va/en 15.02.2023

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây