Giáo xứ Vinh Hương

Giấc mộng đêm Giáng Sinh

Thứ tư - 05/12/2012 08:56

Mùa đông Bêlem

Mùa đông Bêlem
Truyện ngắn.

Trong những ngày Mùa Vọng trông chờ Chúa đến, mời bạn cùng đọc câu chuyện về đêm Noel để cùng hướng lòng mình về Đêm Thánh. Đêm ấy mỗi người chúng ta sẽ được Chúa ghé thăm. Chuyện kể rằng:

Có một người công nhân nghèo ở vùng ngoại ô thành phố, là một người tin Chúa, nhưng do công việc anh không thể đến nhà thờ mỗi ngày. Năm ấy, lễ Giáng sinh lại nhằm ngày anh có ca trực từ 4 giờ chiều đến nửa đêm. Anh buồn lắm, vì đêm nay trong lúc mọi người nô nức đến giáo đường tham dự Thánh lễ thì anh lại lui cui đứng máy, 23 giờ mới hết giờ làm. Trở về nhà, giờ đó thì cổng nhà thờ đã đóng lại, anh còn dự lễ với ai? (Nơi anh ở, một xứ đạo vùng quê, 8 giờ đêm Thánh lễ bắt đầu). Giờ đó còn có ai ngoài đường để anh được nói câu chúc mừng? có ai để anh được họ chia sẻ niềm vui? Họ đã trở về nhà, ít nhiều cũng có bữa ăn đêm Mừng Chúa ra đời, dù biết rằng khu vực anh sinh sống bà con còn nghèo. Nhưng chí ít cũng có nồi cháo nóng hay chõ xôi mừng lễ.

Chiều 24/12, trước khi đến xưởng,anh ghé qua nhà thờ, ngắm nhìn Chúa Hài đồng trong máng cỏ đang được quý chức dọn lễ lần cuối, bắt thêm ít dây đèn trang trí. Đứng trước hang đá còn đang bề bộn, anh thầm thì cáo lỗi với Chúa: “Biết sao được, Chúa ơi! Đêm nay con vào ca trực. Chúa đừng buồn con nhé!”. Anh bỗng nghe có tiếng vang lên trong lòng: “Không sao con ạ! Đêm nay ta sẽ đến thăm con. Cứ an tâm chu toàn bổn phận”. “Có thật như vậy không? Chúa ơi!” Anh la lên khiến có người bên cạnh giật mình mắng: “Đồ khùng”.

Ngồi trên yên xe đến xưởng, anh như vẫn thấy ánh mắt Chúa Hài đồng dõi theo với lời nhắn: “Chờ nhé!”. Anh phấn chấn làm việc, vừa làm vừa húyt sáo những bài Thánh Ca mà lúc còn đi học anh vẫn hát trong Ca đoàn. Thời gian đi nhanh không ngờ. Tối nay, năng suất anh lại tăng cao. Chuông báo tan ca cũng vừa lúc chuông nhà thờ gần nơi anh làm vang lên. “May ra còn kịp” anh tự nhủ rồi thu xếp đồ nghề chạy vội. Đêm, sương xuống thật lạnh, vẫn còn tiếng nhạc từ các quán cà phê ít bạn trẻ ngồi uống. Ngoài đường vắng hẳn.

Kìa một bóng đen co quắp bên chiếc lều sửa xe vệ đường. Ai vậy? Một em bé nằm ngủ ngon với manh áo mỏng manh, chiếc quần đã cũ. Lay em dậy vì trời gió nhiều và lạnh. Thì ra cậu bé bán bong bóng. Em thuật lại: Buổi chiều ghé chỗ nhà thờ bán, vừa hết số bóng, đang trên đường trở về thì bị bọn lưu manh trấn lột hết tiền. Bụng đói, người mệt, em tạt vào chiếc lều rồi lăn ra ngủ. Anh vội chở em bé về nhà khi người em cóng lạnh. Châm vội chiếc bếp dầu để sưởi ấm cho em và vét vội bát cơm nguội công với ít miếng cá khô ăn trưa còn sót lại. Nhìn em ngấu nghiến ăn, anh cảm thấy lòng mình thật bình an. Xem đồng hồ: “Vậy là chỉ còn 20 phút đón Chúa”.

- Cộc, cộc, cộc.

Hay Ngài đến? Anh vội mở cửa. Thì ra chị hàng xóm nghèo chạy sang nhờ anh giúp chở mẹ con chị đi trạm xá vì con chị sốt cao. Nhắc em bé bán bong bóng ăn xong rồi nằm ngủ. Lấy xe, anh chở hai mẹ con lên bệnh viện Huyện cách đó 5 ki lô mét. Sau các thủ tục, cháu được nhập viện cấp cứu. Anh trở về nhà thì đã 1 giờ sáng. Vừa lạnh, vừa mệt, nhìn lên bàn thờ, anh than thở: “Vậy là lỡ hẹn với Chúa Giêsu rồi. Ngài nói nửa đêm mà”. Đọc ít kinh dâng mình, anh nằm xuống bên cạnh em bé đang ngon giấc rồi thiếp đi.

Đêm ấy, Chúa đến nhà anh. Anh vội choàng dậy khi Chúa vừa bước vào: “Chúa ơi, Ngài vẫn giữ lời hẹn với con. Chúa có lạnh lắm không?”. Ngài từ tốn: “Bằng an cho con, ta đã đến bên con từ nửa đêm, con không nhận ra à! Con nhớ lại xem, con vừa đón tiếp một em nhỏ bơ vơ giữa đêm, con lại giúp đỡ cho mẹ con chị hàng xóm đang gặp cơn nguy khốn. Đấy là con đã đón tiếp Ta. Thôi thế là quá đủ cho Ta trong mùa Noel này rồi. Chúc con vui nhé! Ta còn phải đi thăm nhiều chỗ khác nữa”. Chúa bước đi, anh chạy theo giữ tay Ngài: “Xin Ngài ở lại đây với con thêm một chút”. Nắm tay Ngài anh bóp mạnh.

- Á! đau quá. Sao chú lại bóp tay cháu?

Tiếng em bé la lên làm anh tỉnh giấc. Thì ra anh nắm tay em bé bán bong bóng nằm bên mà anh tưởng cánh tay Chúa trong giấc mộng. Cả hai bừng tỉnh. Kể lại cho em bé giấc mơ vừa trải qua, hai chú cháu cùng qùi lên cất tiếng ca “Đêm Thánh vô cùng”. Ôi Đêm tuyệt vời.

Tác giả bài viết: Fx Đỗ Công Minh.

Nguồn tin: www.hiephoithanhmau

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây