Giáo xứ Vinh Hương

Chế độ độc tài Nicaragua đã bắt giam 2 giám mục và 15 linh mục

Thứ ba - 02/01/2024 07:05
Chế độ độc tài Nicaragua đã bắt giam 2 giám mục và 15 linh mục

Tính tới ngày 31/12/2023, chế độ độc tài Nicaragua do tổng thống Daniel Ortega lãnh đạo đã bắt giam 2 giám mục và 15 linh mục.
 

Vụ bắt giam gần đây nhất vào ngày 31/12/2023. Đó là cha Gustavo Sandino, linh mục đang chăm sóc mục vụ giáo xứ Đức Mẹ Sầu Bi của Giáo phận Jinotega. Cha bị bắt sau khi cử hành Thánh lễ.

Trước đó, ngày 20/12/2023, cảnh sát Nicaragua đã bắt Đức cha Isidoro del Carmen Mora Ortega, Giám mục Siuna, sau khi ngài công khai cầu nguyện cho Đức cha Rolando Alvarez, người bị kết án 26 năm tù nhưng không xét xử từ tháng 02/2022. Đức cha Mora bị cảnh sát và lực lượng quân sự chặn lại trong lúc đang trên đường đến giáo xứ La Cruz de Rio Grande để cử hành Bí tích Thêm sức. Hai chủng sinh cùng đi với ngài cũng bị bắt.

Tiếp theo, vào ngày 28/12/2023, cảnh sát đã bắt giam Đức ông Carlos Avilès, Tổng đại diện Giáo phận thủ đô Managua, và cha Héctor Treminio, Quản lý giáo phận. Theo nguồn tin địa phương, hai linh mục bị bắt vì đã công khai cầu nguyện cho Đức cha Rolando Álvarez.

Như vậy tính đến ngày cuối của năm 2023, chế độ độc tài Nicaragua đã bắt giam 2 giám mục và 15 linh mục. Ngoài việc bắt giam các giám mục và linh mục, ở một số giáo xứ, chính quyền còn không cho cử hành Thánh lễ, các tín hữu đến nhà thờ bị mời trở về nhà.

Trong một sứ điệp video, Đức cha Silvio José Báez, Giám mục phụ tá Mangua bị trục xuất khỏi đất nước từ năm 2019, đã kêu gọi Giáo hội Công giáo trên toàn thế giới nhớ đến Giáo hội tại Nicaragua. Ngài nói: “Chúng tôi xin anh chị em hướng mắt đến Nicaragua. Xin đừng để chúng tôi một mình, xin cầu nguyện cho các tín hữu đang bị bách hại và nói lên tiếng nói ngôn sứ ủng hộ Giáo hội đang bị bách hại tại đây”.

Trong buổi đọc kinh Truyền tin ngày 01/01/2024, Đức Thánh Cha đã bày tỏ tình liên đới với Giáo hội và người dân Nicaragua, đồng thời mời gọi mọi người cầu nguyện cho các tín hữu đang chịu sự bách hại tôn giáo đang diễn ra ngày càng tăng ở quốc gia này.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây